ThaiPublica > จับเท็จ: ประเด็น > ทักษิณยัน สุวรรณภูมิ เสร็จทันกำหนด พร้อมปิดบริการในปี 48

ทักษิณยัน สุวรรณภูมิ เสร็จทันกำหนด พร้อมปิดบริการในปี 48

18 กันยายน 2014


บริบท

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ชื่อเดิมสนามบินหนองงูเห่า) เป็นสนามบินที่มีแนวคิดจากการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติแห่งที่สองในกรุงเทพมหานคร เริ่มมีขึ้นในปี พ.ศ. 2503 ในสมัยรัฐบาลจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการจัดตั้ง "สภาเศรษฐกิจแห่งชาติ" ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม รัฐบาลจอมพล ถนอม กิตติขจร ให้สัมปทานแก่บริษัทนอร์ททรอปแห่งสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่ทันก่อสร้าง ก็เกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ จนสัมปทานถูกยกเลิก

 

ภาพสนามบินสุวรรณภูมิขณะกำลังก่อสร้าง จากi.nova

 

กระทั่งถึงรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มีความคืบหน้าของการก่อสร้างท่าอากาศยานมากที่สุด เพราะการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่งจะสามารถเริ่มขึ้นได้ ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2545 สืบเนื่องมาจากการขาดเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ วิกฤติการณ์ทางการเงินในเอเชีย พ.ศ. 2540 โดยก่อนหน้านั้น มีการปรับปรุงพื้นที่เป็นเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2540–2544) และต่อมาในปี พ.ศ. 2548 มีการโอนหน้าที่อำนวยการก่อสร้างและการจัดการให้แก่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งปิดกิจการบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด

 

ภาพสนาบบินสุวรรณภูมิที่เปิดให้บริการแล้ว

 

วิเคราะห์ข้อมูล

เมื่อ 27 ก.ย.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันอีกครั้งว่า การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิจะแล้วเสร็จทันกำหนดแน่นอน โดยคาดว่าจะเปิดให้มีการทดสอบการบินได้ในวันที่ 29 ก.ย. 2548 (ดู time line การก่อสร้างที่นี่)

 

หลังมีกระแสข่าวการทุจริตในโครงการสร้างท่าอากาศยานมากมาย เช่น พ.ศ. 2548 ในรัฐบาลทักษิณ 1 มีการกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมน่าสงสัยในการจัดซื้อและติดตั้งระบบตรวจวัตถุระเบิดในสัมภาระ โดยอาจมีการล็อกข้อกำหนดคุณสมบัติของเครื่องรุ่น CTX 9000 เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมา (บริษัทแพทริออต ซึ่งมีวรพจน์ ยศะทัศน์ เป็นผู้บริหาร) และบริษัทผู้ผลิต (บริษัท อินวิชั่น สหรัฐอเมริกา) โดยมีมูลค่าสัญญา 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

เหตุการณ์นี้นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในวันที่ 28 มิถุนายน 2548 แต่ก็ไม่สามารถลงมติไม่ไว้วางใจนายสุริยะได้ตามข้อกล่าวหา 

 

ต่อมา สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายน 2548 และในวันที่ 29 กันยายน 2548 คณะรัฐมนตรีโดยสารเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากท่าอากาศยานกรุงเทพสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ฝั่งรันเวย์ตะวันออก เที่ยวบินแอร์บัส 340-600 โดยที่ผิวรันเวย์ ระบบสื่อสารจราจรทางอากาศ รวมถึงระบบนำร่องอากาศยานมีความพร้อมสมบูรณ์เต็มที่

 

ขณะที่รันเวย์ฝั่งตะวันตก สื่อมวลชนและคณะทำงานอื่นๆ จะโดยสารมาในเที่ยวบินโบอิ้ง 747-400 ซึ่งระบบต่าง ๆ มีความพร้อมใกล้สมบูรณ์แล้วเช่นกัน ส่วนบริเวณทางเดินเชื่อมต่อจากเครื่องบินเข้าสู่อาคารที่พักผู้โดยสาร หรือ เกท อี 1 ที่นายกรัฐมนตรีจะเดินผ่านเข้าสู่ตัวอาคาร ขณะนั้นอยู่ระหว่างการตกแต่งพื้นและเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ให้มีความสวยงาม ปัจจุบันเสร็จสมบูรณ์เปิดใช้บริการมาแล้วกว่า 10 ปี

 

สรุป 

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า แม้การดำเนินงานก่อสร้างสนามบินสุวรรรณภูมิจะมีการติดขัดด้วยกรณีต่างๆ แต่ในที่สุดสนามบินก็ได้เปิดบริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายน 2548 ซึ่งเป็นไปตามที่ พ.ต.ท. ทักษิณให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2547  และเมื่อ 27 กันยายน 2547

 

ดังนี้นข้อความที่ว่า "…เชื่อว่าสนามบินสุวรรณภูมิ ต้องเสร็จตามกำหนด พร้อมเปิดให้บริการในปี 2548 อย่างแน่นอน" จึงอยู่ในเกณฑ์ที่ "เป็นจริง"

 

ป้ายคำ :