ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ยูโอบี x ทรู ดิจิทัล ดึงเทคโนโลยี AI และ Analytics เสริมแกร่งบริการทางการเงิน

ยูโอบี x ทรู ดิจิทัล ดึงเทคโนโลยี AI และ Analytics เสริมแกร่งบริการทางการเงิน

13 มิถุนายน 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

(จากซ้ายไปขวา ) พีรันธร วรรณประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ TMRE Digital ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย, ยุทธชัย เตยะราชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บุคคลธนกิจ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย, ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย, ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด, นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจอนาไลติกส์และเอไอ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด

กรุงเทพฯ 12 มิถุนายน 2566 – ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย และ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ได้ลงนามในข้อตกลงพันธมิตรทางธุรกิจ นำเทคโนโลยีเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะ เสริมความแข็งแกร่งบริการทางการเงินของธนาคารให้ดีมากยิ่งขึ้น ตลอดจนยกระดับกระบวนการอนุมัติบัตรเครดิต TMRW แก่ลูกค้าในกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำงานและเพิ่งเริ่มมีรายได้อีกด้วย

ธนาคารยูโอบี ตระหนักว่า กลุ่ม young professionals ที่เพิ่งเริ่มทำงานอาจยังไม่มีประวัติทางการเงินที่เพียงพอเพื่อสมัครบัตรเครดิต ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้ธนาคารได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูล, AI และ ML (Machine Learning) ด้วยบริการ Insight Analytics ของทรู ดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเสนอบริการทางการเงิน โดยบริการดังกล่าวนี้จะให้ข้อมูลทางเลือกที่ช่วยให้ธนาคารเข้าใจถึงเสถียรภาพทางการเงิน และประเมินความเสี่ยงทางเครดิตของผู้สมัครบัตรเครดิตได้  นอกเหนือจากใช้ประวัติทางการเงินเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ยังทำให้ธนาคารสามารถขยายขีดความสามารถของแอปพลิชัน UOB TMRW ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลทางเลือก เพื่อให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล สำหรับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยมีบัตรเครดิตกับทางธนาคารได้

นายยุทธชัย เตยะราชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บุคคลธนกิจ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มุ่งมั่นในการมอบบริการที่ตอบโจทย์และตรงใจลูกค้าของเรา ผ่านการพัฒนาแอปพลิเคชันธนาคารดิจิทัล UOB TMRW ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ความร่วมมือกับทรู ดิจิทัล ในครั้งนี้ ช่วยผลักดันให้เราก้าวไปอีกขั้นในการตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันเฉพาะบุคคลได้ดียิ่งขึ้น”

นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ด้วยแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่ตรงกันของ ทรู ดิจิทัล และ ยูโอบี ที่ให้ความสำคัญในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ลูกค้า  จึงเป็นที่มาของการผสานความร่วมมือในครั้งนี้ โดยบริการ “Insight Analytics” ของทรู อนาไลติกส์ (True Analytics) ผสานความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและอัจฉริยภาพของเทคโนโลยี AI ในการวิเคราะห์และเข้าใจในมิติต่างๆ ภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัวและการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้ ทรู อนาไลติกส์ สามารถค้นหา Insights จากรูปแบบการดำเนินชีวิตและการใช้จ่าย เพื่อเติมเต็มศักยภาพให้ธนาคารยูโอบีสามารถนำเสนอบริการทางการเงินที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังเป็นการลดช่องว่างและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินต่างๆอีกด้วย

ลูกค้าใหม่สามารถสมัครบัตรเครดิต TMRW ผ่านแอปพลิเคชัน UOB TMRW ได้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตได้ที่นี่