ThaiPublica > Native Ad > “กรุงไทย” รุกหุ้นตปท. ส่ง “Xiaomi – BYDCOM ” DR ลงทุนหุ้นนวัตกรรมแห่งอนาคต เทรดผ่าน SET 22 ก.ค.นี้

“กรุงไทย” รุกหุ้นตปท. ส่ง “Xiaomi – BYDCOM ” DR ลงทุนหุ้นนวัตกรรมแห่งอนาคต เทรดผ่าน SET 22 ก.ค.นี้

20 กรกฎาคม 2022


ธนาคารกรุงไทย ตอบรับกระแสลงทุน DR หุ้นจีนดีเกินคาด จ่อคิวเสนอขาย DR อ้างอิงหุ้นจีนยักษ์ใหญ่ระดับโลก 2 บริษัท “Xiaomi” และ “BYDCOM ” ประเดิมรูปแบบ Direct listing เพิ่มทางเลือกนักลงทุน เสริมความมั่นคงของพอร์ต ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าครบวงจร พร้อมเทรดผ่าน SET 22 ก.ค.นี้

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าการตอบรับของนักลงทุนที่ดีเกินคาด จากการเสนอขายตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (ALIBABA DR)และบริษัท เทนเซ็นต์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด จำกัด (TENCENT DR)ที่ผ่านมา ล่าสุดธนาคารเตรียมออก DR อ้างอิงหุ้นสามัญของบริษัท เสียวหมี่ คอร์ปอเรชั่น (XIAOMI80) และ บริษัท บีวายดี จำกัด (BYDCOM80) ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของ DR ที่เสนอขายด้วยวิธี Direct Listing ซึ่งจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยไม่ต้องจองซื้อ นักลงทุนสามารถซื้อ DR พร้อมกันผ่านกระดานซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 นี้เป็นต้นไป โดยซื้อขายขั้นต่ำเพียง 1 หน่วย และซื้อขายเป็นสกุลเงินบาท โดยมีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องของ DR ที่ธนาคารเป็นผู้ออก

สำหรับบริษัท เสียวหมี่ คอร์ปอเรชั่น และ บริษัท บีวายดี จำกัด เป็นบริษัทขนาดใหญ่ของจีน ที่มีการเติบโตสูงและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับโลก โดย “เสียวหมี่” มีรายได้หลักจากการผลิตและจำหน่าย สมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ Smart Home และ สินค้าไลฟ์สไตล์อื่น ๆ มีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปีสูงถึง 26% (อ้างอิงจากรายได้ปี 2019-2021) และมียอดขายสมาร์ทโฟนเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2021 คือ 191.2 ล้านเครื่อง เติบโตจากปีก่อนหน้า 28% ในขณะที่ยอดขายรวมทุกแบรนด์โต 7% (อ้างอิงจาก Canalys)

ส่วน “บีวายดี” เป็นบริษัทสัญชาติจีนที่เป็นผู้นำด้านการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่ระดับโลก ที่มีบริษัท Berkshire Hathaway ถือหุ้น กำลังเติบโตมากทั้งในตลาดจีนและตลาดต่างประเทศ โดย “บีวายดี” มียอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเดือน มิ.ย. 2565 สูงถึง 134,771 คัน หรือ 647,914 คันใน 6 เดือนแรกของปี 2665 เมื่อเทียบกับยอดขายทั้งปี 2564 ที่ 607,119 คัน บริษัทบีวายดียังเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีสิทธิบัตรเฉพาะตัวที่เรียกว่า “Blade” ซึ่งมีความปลอดภัยสูงสุดในตลาดขณะนี้ โดยกรุงไทยได้คัดเลือกหุ้นของบีวายดี ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ออกเป็นผลิตภัณฑ์ DR เพราะเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง มีปริมาณการซื้อขายต่อวันสูง เมื่อเทียบกับหุ้นของบริษัทเกี่ยวกับรถพลังงานไฟฟ้าอื่น ๆ ในตลาด ท่ามกลางภาวะราคาน้ำมันแพงและนโยบายภาครัฐในหลายประเทศทั่วโลก ที่เล็งเห็นความสำคัญของการใช้พลังงานสะอาดและมีการอุดหนุนภาษีต่าง ๆ จึงทำให้หุ้นของบริษัทในกลุ่มนี้มีความน่าสนใจมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ XIAOMI และ BYDCOM ยังเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มีการวัดผลการดำเนินงานและผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เป็นการเน้นย้ำถึงพันธกิจหลักของธนาคารในการให้ความสำคัญการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำตลาดในการทำ ESG Financial Solution ที่พร้อมตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลมายกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นในหลายๆด้าน ทั้งในด้านการนำนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนายกระดับตลาดทุนไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์บริการที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

การเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ XIAOMI DR และ BYDCOM DR ในครั้งนี้ ยังตอบโจทย์เรื่อง การลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการซื้อขายแบบไร้กระดาษ (Paperless) โดยสามารถทำรายการซื้อขายผ่านแอปพลิเคชัน Streaming by Settrade ได้ทันที ซึ่งเป็นช่องทางที่นักลงทุนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้ ช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงการลงทุนได้ทั่วถึงอย่างเท่าเทียม ตอบโจทย์การลงทุนสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกระดับเพื่อการบริหารความเสี่ยงทางการเงินและเพิ่มทางเลือกในการลงทุนภายใต้สภาวะตลาดโลกที่ผันผวน”

การออกและเสนอขาย XIAOMI DR (XIAOMI80) และ BYDCOM DR (BYDCOM80) ในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำเป้าหมายของธนาคารที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบบครบวงจร ทั้งการออมและการลงทุน ลดข้อจำกัดและเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทย โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย สามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศชั้นนำได้สะดวกและรวดเร็วผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเหมือนหุ้นทั่วไป โดยไม่ต้องเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศ สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาหรือ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111 หรือที่ https://krungthai.com/link/dr-xiaomi80-website-thaipublica หรือ https://krungthai.com/link/dr-bydcom80-website-thaipublica

#Krungthai #กรุงไทย #หุ้นDR #หุ้นXIAOMIDR #หุ้นBYDDR #XIAOMI80 #BYDCOM80