ThaiPublica > Native Ad > โออาร์ ชวนประหยัดพลังงาน พร้อมเปิดตรวจเช็กสภาพรถฟรี 35 รายการที่ FIT Auto

โออาร์ ชวนประหยัดพลังงาน พร้อมเปิดตรวจเช็กสภาพรถฟรี 35 รายการที่ FIT Auto

9 เมษายน 2022


ภาวะโลกร้อน (Climate Changes) เป็นเป้าหมายร่วมของมนุษยชาติทุกคน ข้อตกลงร่วมกันในการเดินหน้าสู่ Neutral Carbon ทำให้ ‘พลังงานทางเลือก’ จึงเป็นอีกเทรนด์ของโลกที่มุ่งสู่การลดโลกร้อนให้ได้ตามเป้าหมาย ด้วยภาคธุรกิจไม่ว่าขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่รวมถึงประชากรหรือผู้บริโภคใช้ทรัพยากรมากมาย ซึ่งมีส่วนในการทำให้โลกร้อน วันนี้ถึงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมกันสร้างโลกที่น่าอยู่มากขึ้น

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน) หรือ โออาร์ สนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือก และการประหยัดพลังงานผ่านการดูแลตรวจเช็กสภาพรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ดี

หนึ่งในพันธกิจของ โออาร์ คือ สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจพลังงานแบบผสมผสานเพื่อการเคลื่อนที่อย่างไร้รอยต่อ (Seamless Mobility) เพื่อตอบโจทย์คนเดินทางทุกรูปแบบ และก้าวสู่การเป็นผู้นำในระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าผ่านการให้บริการ EV Station PluZ อีกทั้งยังสอดคล้องกับหนึ่งในเป้าหมายปี 2030 ของ โออาร์ ในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ครอบคลุมตลอดทั้งการดำเนินธุรกิจ ประหยัดพลังงานโดยการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาดและส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

การประหยัดพลังงานทุกรูปแบบในชีวิตประจำวัน เพราะไม่เพียงแต่ช่วยลดกระทบภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนได้อีกด้วย โดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวที่สุดคือการขับรถ ซึ่งเป็นวิธีประหยัดน้ำมันที่ทำง่ายและมีประสิทธิภาพ

วิธีแรกที่สามารถทำได้ทันทีคือศึกษาและทำความเข้าใจรถ รวมถึงหลักเกณฑ์พื้นฐานต่าง ๆ เพราะจำทำให้เราเข้าใจประสิทธิภาพของรถที่กำลังใช้งาน ตรวจเช็กเครื่องยนต์ตามคู่มือแนะนำ (ตามระยะทางใช้งานต่อกิโลเมตร) การตรวจเช็กตามคู่มือรถยนต์และดูแลเป็นประจำช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 3 – 9% แต่หากปล่อยละเลย ไม่ดูแลรักษาเครื่องยนต์จะทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลงและกินน้ำมันมากขึ้นที่สำคัญคือการขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็วคงที่ตามกฎหมายกำหนดที่ 60 – 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะการใช้ความเร็วสม่ำเสมอเมื่อขับรถระยะไกลเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยให้รถเราประหยัดน้ำมันได้ไม่มากก็น้อย

เทคนิคที่คนส่วนใหญ่อาจไม่รู้คือ ไม่ควรติดเครื่องขณะจอดคอย หรือเวลาสตาร์ทรถแล้วขับรถออกไปช้าๆ ก่อน 2-3 นาที แล้วค่อยเปิดแอร์ปรับอุณหภูมิแอร์ไม่เย็นเกินไป และปิดแอร์ก่อนถึงที่หมาย 2-3 นาที แล้วเปิดพัดลมให้แรง เพื่อไล่ความชื้น ลดการเกิดเชื้อราในท่อแอร์
ตู้แอร์จะผุช้า ยืดอายุการใช้งานระหว่างขับรถ ก่อนถึงไฟแดง ให้ชะลอความเร็วด้วยการถอนคันเร่งก่อน แล้วค่อยเหยียบเบรก เพราะการถนอมเบรกช่วยประหยัดน้ำมัน ขณะที่ผลวิจัยจากทางยุโรประบุว่า การเบรกบ่อย ๆ ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันได้ถึง 40%

ถัดมาคือ การเติมลมยางตามแรงดันที่กำหนดในคู่มือ เลือกเติมน้ำมันให้เหมาะสมกับรถยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด เนื่องจากรถที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามรอบระยะ จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันน้อยกว่ารถที่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ยังควรบรรทุกของเท่าที่จำเป็น เพราะน้ำหนักรถมีผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน เมื่อมีของเยอะขึ้นเครื่องยนต์ก็จะต้องทำงานหนักขึ้น ทำให้รถเราต้องใช้น้ำมันเยอะกว่าปกติ ดังนั้นถ้าเราลดการบรรทุกสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้

วิธีการเบื้องต้นเป็นพฤติกรรมที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อประหยัดน้ำมันได้ อย่างไรก็ตามผู้ใช้รถควรตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ 5 อย่างนี้ที่ส่งผลต่อการใช้น้ำมันโดยตรง ดังนี้

    (1) ไส้กรองอากาศ หมั่นทำความสะอาดไส้กรองอากาศให้สะอาดและไม่อุดตันเสมอ เพราะหากสกปรกจะส่งผลให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
    (2) หัวเทียน (เฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน) หากหัวเทียนเสื่อมสภาพ จะทำให้การจุดระเบิดเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
    (3) หัวฉีด โดยเครื่องยนต์ดีเซล สามารถดูได้ง่าย ๆ ด้วยการดูควันท่อไอเสีย ถ้าควันดำแสดงว่าเปลืองเชื้อเพลิง ส่วนเครื่องยนต์อื่น ๆ ควรดูแลรักษาไม่ให้อุดตัน
    (4) คอยล์จุดระเบิด (เฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน) หากเสื่อมสภาพ จะทำให้เครื่องเดินเบาสั่น สตาร์ทติดยาก การเร่งความเร็วจะสะดุด
    (5) ลมยาง เติมลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ หากลมยางอ่อนมากเกินไป จะทำให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นส่งผลให้เปลืองน้ำมัน

โออาร์ เปิดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการตรวจเช็กรถเบื้องต้น 35 รายการ ที่ FIT Auto ไม่ว่าจะเป็น ระยะดึงเบรกมือ ระยะฟรีแป้นเหยียบเบรก ความเร็วรอบเดินเบา ไส้กรองแอร์ ใบปัดน้ำฝน น้ำยาฉีดกระจก แอร์ ตรวจสอบแอร์รถยนต์ด้วยกล้องไมโครแคม หม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ ท่อยางหม้อน้ำ ระบบหล่อเย็น สายพานหน้าเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ น้ำมันเบรก แบตเตอรี่ น้ำกลั่น น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์
หัวเทียน พัดลมระบายอากาศ สายหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด น้ำยาแอร์ ไดชาร์จ น้ำมันเกียร์ การสึกหรอของหน้ายาง ร่องรอยการถูกเบียด รอยกระแทก รอยบาด รูรั่วซึม ความลึกร่องดอกยาง ระบบส่องสว่างและไฟสัญญาณ ยางอะไหล่ น้ำมันเฟืองท้าย ยางหุ้มเพลาขับ
หน้า-หลัง ลูกหมากต่าง ๆ ลูกปืนล้อ โช้คอัพ บู๊ช ลูกยางช่วงล่างทั้งหมด สายอ่อนเบรก จานเบรก ผ้าเบรก และคาลิปเปอร์ ฟรี! โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เมษายน 2565

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถจองบริการตรวจเช็กรถเบื้องต้นได้ที่ https://www.pttfitauto.com/th/services/15451182761676