ThaiPublica > Native Ad > กรุงศรี พร้อมเป็นเพื่อนร่วมทาง “Go ASEAN with krungsri” ผลักดันธุรกิจไทยพิชิตตลาดอาเซียน

กรุงศรี พร้อมเป็นเพื่อนร่วมทาง “Go ASEAN with krungsri” ผลักดันธุรกิจไทยพิชิตตลาดอาเซียน

9 ธันวาคม 2021


นับเป็นเวลากว่าทศวรรษที่ตลาดอาเซียน คือโอกาสอันหอมหวานสำหรับธุรกิจไทยที่ต้องการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วในระดับภูมิภาค ยิ่งในตอนนี้อาเซียนยังคงเป็นที่จับตา ด้วยอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจและชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น ทั้งการย้ายฐานการผลิตสู่ประเทศจีน เวียดนาม และกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง CLMV และอินโดนีเซีย อีกทั้งกระแสการบริโภคที่เพิ่มขึ้นจากกำลังซื้อที่มากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจของอาเซียนเติบโตสูงมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นตลาด “ปราบเซียน” จนหลายธุรกิจต้องถอยทัพออกมาตั้งหลัก

หากวิเคราะห์จุดอ่อน นอกจากปัจจัยด้านการตลาดแล้ว อาจเพราะผู้ประกอบการไทยยังขาดพันธมิตรช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจในอาเซียน โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินที่เชี่ยวชาญและมีศักยภาพในการเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคอาเซียนได้ เมื่อพบอุปสรรคที่คอยฉุดรั้งธุรกิจของคนไทย หนึ่งในธนาคารที่มีความแข็งแกร่งและสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย อย่าง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จึงประกาศตัวใช้จุดแข็งในการขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาค พร้อมอาสาที่จะเป็น “เพื่อนร่วมทาง” เดินเคียงคู่และเติบโตไปด้วยกันกับนักธุรกิจไทยที่มองเห็นศักยภาพตลาดอาเซียน

“จริงๆ แล้ว เราขยายธุรกิจสู่อาเซียนมาเป็นเวลานานแล้ว และยังคงมองหาโอกาสการขยายธุรกิจในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง เราไม่เพียงแค่ขยายธุรกิจของเราไปในอาเซียนเท่านั้น แต่เรายังพร้อมเป็นพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงในตลาดต่างประเทศ สามารถพาลูกค้าของเราไปเติบโตที่อาเซียนได้อีกด้วย”

สำหรับทิศทางที่จะ “สยายปีก” ในภูมิภาคอาเซียน (GO ASEAN with krungsri) อย่างจริงจังได้นั้น นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรุงศรีพร้อมที่จะเดินหน้าโฟกัสที่ 2 แกนหลัก นั่นคือ…

Taking Krungsri Beyond Thailand ใช้ความเชี่ยวชาญของกรุงศรีเอง ไปสร้างการเติบโตในต่างประเทศ และตอบโจทย์ลูกค้าในประเทศนั้น และ Taking Our Customers Beyond Thailand โดยใช้ความเชี่ยวชาญ เครือข่ายและนวัตกรรมต่างๆ ของกรุงศรี และพาร์ทเนอร์ เพื่อพาลูกค้ากรุงศรีไปเติบโตในต่างประเทศ

MUFG จุดแข็งขยายธุรกิจสู่อาเซียนของกรุงศรี

ทั้งนี้ นอกจากกรุงศรีจะใช้ศักยภาพและความโดดเด่นในการเป็นผู้นำด้านดิจิทัล และนวัตกรรมการเงินระดับต้นๆ ของไทยเพื่อพาองค์กรและลูกค้าของกรุงศรีบุกตลาดอาเซียนได้ตามเป้าหมายแผนธุรกิจระยะกลางปี 2564-2566 แล้ว กรุงศรียังช่วงชิงความได้เปรียบจากการเป็น Regional Bank โดยมี มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็น Strategic Partner จึงทำให้กรุงศรีเป็นทางเลือกสำหรับ “Go ASEAN” ที่เหมาะสมที่สุดไปโดยปริยาย

ความน่าสนใจของการเป็น Strategic Partner กับ MUFG กลายเป็นข้อได้เปรียบและโอกาสทองของลูกค้ากรุงศรีที่จะใช้ความแข็งแกร่งของกลุ่มสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก และการสั่งสมชั่วโมงบินมาอย่างยาวนานได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง MUFG ดำเนินธุรกิจมากว่า 360 ปี มีเครือข่ายสำนักงานกว่า 2,500 แห่ง ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และที่สำคัญยังเป็น “ตัวจริง” ในตลาดอาเซียนด้วยออฟฟิศกว่า 20 แห่ง ครอบคลุม 7 ประเทศในอาเซียน

นอกจากจะเป็นธนาคารพันธมิตร หรือ Partner Banks กับธนาคารกรุงศรีอยุธยาในไทยแล้ว ยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ Bank Danamon ในอินโดนีเซีย VietinBank ในเวียดนาม และ Security Bank ในฟิลิปปินส์อีกด้วย

ที่ผ่านมา ด้วยความร่วมมือของกรุงศรีและ MUFG ทำให้สามารถเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้า ด้วยการสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถขยายธุรกิจไปต่างประเทศผ่านโซลูชันทางการเงินอันหลากหลาย เช่น การให้บริการสินเชื่อสำหรับผู้ซื้อเพื่อผู้ขายรายย่อย (Payable Finance) ให้กับบริษัทไทยที่ขยายธุรกิจไปในเวียดนาม และให้บริการสินเชื่อเพื่อการรับซื้อลูกหนี้การค้าที่มีประกันคุ้มครอง (Cross border ARPS) ให้กับบริษัทไทยที่ขยายธุรกิจไปสิงคโปร์ เป็นต้น

นั่นแปลว่า ผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมหรือกำลังจะเดินหน้าบุกตลาดอาเซียนอยู่แล้ว ก็จะสามารถใช้ความเชี่ยวชาญ เครือข่าย และนวัตกรรมต่างๆ เต็มเปี่ยมด้วยศักยภาพครบครัน ครอบคลุม พร้อมเชื่อมโยงทุกมิติความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนของทั้ง MUFG และกรุงศรี ซึ่งเป็นสถาบันการเงินไทยที่มีเครือข่ายในอาเซียนมากที่สุด มีสาขาและเครือข่ายครอบคลุมมากถึง 5 ประเทศในอาเซียน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งในไทยและในอาเซียนได้ด้วยความมั่นใจในทันที

กรุงศรีและลูกค้าต้องเติบโตไปด้วยกัน

นอกเหนือจากจุดแข็งด้านพันธมิตรที่กรุงศรีจะหยิบยกและส่งต่อผลประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าได้ไปเติบโตในต่างประเทศ กรุงศรีเองยังมี “อาวุธครบมือ” จากการสั่งสมประสบการณ์ในการทำตลาดของตัวเอง และประสบความสำเร็จจากการขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคอาเซียน จนมีบทบาทในการสนับสนุนธุรกิจของลูกค้าในแต่ละประเทศอย่างจริงจัง

ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ อาทิ ตั้งบริษัทสินเชื่อเพื่อรายย่อยในสปป. ลาว หรือเปิดสำนักงานตัวแทนในเมียนมา อีกทั้งยังมุ่งวางรากฐานการเติบโตทางธุรกิจ ด้วยการซื้อกิจการในกัมพูชาเพื่อยกระดับสถานะเป็นธนาคารพาณิชย์ เข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่ให้บริการด้านสินเชื่อเพื่อรายย่อยในฟิลิปปินส์ หรือแม้กระทั่งล่าสุดได้มีการร่วมทุนกับธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามในปีนี้ เป็นต้น

ด้วยประสบการณ์ตรงที่กรุงศรีสามารถขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาคอาเซียนมาอย่างต่อเนื่อง จนมีเครือข่ายและธุรกิจที่ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาค ทำให้กรุงศรีสามารถส่งต่อแนวคิด GO ASEAN with krungsri ให้กับนักธุรกิจไทย โดยมุ่งให้ความรู้ ให้คำแนะนำเพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง โดยหวังที่จะใช้ฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้นำพาโอกาสใหม่ๆ ในการขยายธุรกิจและสร้างการเติบโตให้กับลูกค้าของกรุงศรีในภูมิภาคอาเซียนด้วยเช่นกัน

สิ่งที่จะสะท้อนความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในตลาดอาเซียนได้เป็นอย่างดี นั่นคือ Business Matching หนึ่งในบริการที่โดดเด่นของกรุงศรีที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา กรุงศรีได้สร้างพื้นที่เชื่อมโยงทางธุรกิจให้กับนักธุรกิจทั่วโลก ก่อเกิดมูลค่าทางการตลาดมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น “Krungsri-MUFG Business Matching” ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2015 และต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน ที่เน้นโอกาสการจับคู่กันระหว่างธุรกิจไทยและธุรกิจญี่ปุ่น ในแต่ละปีจะมีบริษัทเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยนับได้ว่าเป็นงานจับคู่ธุรกิจระหว่างคู่ค้าไทยและญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันทราบมาว่าจากความสำเร็จและผลตอบรับที่ได้ทำให้มีการธุรกิจที่เข้าร่วมงานขยายกว้างมากขึ้น ครอบคลุมไปยังประเทศต่างๆ ในอาเซียนอีกด้วย

และไม่ใช่เพียงการจัด Business Matching สำหรับธุรกิจทั่วไปเท่านั้น แต่กรุงศรียังเล็งเห็นโอกาสจาก New Trend อย่างในกรณีที่กรุงศรี และ กรุงศรี ฟินโนเวต เดินหน้าสนับสนุนการลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและสตาร์ทอัพทั้งในระดับประเทศและระดับโลก โดยความร่วมมือกับเครือข่ายอันแข็งแกร่งของ MUFG และ MUFG Innovation Partners ในการร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการเติบโตของสตาร์ทอัพไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนสตาร์ทอัพจากประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศให้เป็นรู้จักในประเทศไทย การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ยังเป็นการต่อยอดโอกาสทางธุรกิจไปยังกลุ่มนักลงทุนผ่านทางกรุงศรีและเครือข่ายของ MUFG ทั้งในไทยและต่างประเทศทั้งในอาเซียนและญี่ปุ่น

นอกจากนั้น กรุงศรียังสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ในการเชื่อมต่อกันทางธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ “Krungsri Virtual Business Matching” โดยมุ่งเน้นคู่ค้าในอาเซียน คือ กัมพูชา เวียดนาม และลาว มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่าง นักธุรกิจไทย-นักธุรกิจอาเซียนที่สนใจนำเข้าสินค้าไทยไปขายในประเทศตนเองกว่า 230 คู่ และพบว่ามีคู่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทำการค้าร่วมกัน โดยธุรกิจ SME ของไทยสามารถส่งสินค้าไปขายในกัมพูชามูลค่า 1.1 ล้านบาทเลยทีเดียว หรือในกรณีของ Online Business Matching กับ Thaitown Supermarket ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายเฉพาะสินค้าไทยในเมียนมา โดยมีผู้ขายฝั่งไทยสมัครเข้าร่วมกิจกรรมถึง 76 บริษัท

“ทั้งความร่วมมือกับสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก อย่าง MUFG และการใช้ความเชี่ยวชาญของกรุงศรีเองเพื่อส่งต่อโซลูชันทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ เหมาะกับการทำตลาดอาเซียน รวมทั้งการจัด Business Matching นี้ กรุงศรีทำขึ้นก็เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยขยายธุรกิจเข้าสู่ภูมิภาคอาเซียน ไม่ใช่แค่กรุงศรีเข้าไปในอาเซียนเท่านั้น แต่เราจะพาลูกค้าเราไปเติบโตด้วย เพื่อเดินหน้ามุ่งสู่เป้าหมายการเป็น “สถาบันการเงินไทยที่เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า เป็นธนาคารแห่งภูมิภาคพร้อมเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนให้ได้” นายไพโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย