ThaiPublica > เกาะกระแส > สมาคมธนาคารไทยแนะ “10 แนวทาง” ทำธุรกรรมออนไลน์อย่างปลอดภัย

สมาคมธนาคารไทยแนะ “10 แนวทาง” ทำธุรกรรมออนไลน์อย่างปลอดภัย

1 พฤศจิกายน 2021


นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากกรณีการตัดเงินที่ผิดปกติผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิตของลูกค้า โดยเกิดจากกลุ่มมิจฉาชีพสุ่มข้อมูลบัตรและนำไปสวมรอยทำธุรกรรมผ่านร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศที่ไม่มีระบบยืนยันตัวตนก่อนทำรายการนั้น สมาคมธนาคารไทยร่วมกับ สำนักงานระบบการชำระเงิน ศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) ชมรมธุรกิจบัตรเครดิตและชมรมตรวจสอบและป้องกันการทุจริตภายใต้สมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาและวางมาตรการป้องกันปัญหาเชิงรุก พร้อมให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนถึงภัยทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพพยายามแสวงหาวิธีการต่าง ๆ มาหลอกลวงประชาชน ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง SMS Email Facebook Line และเว็บไซต์ปลอม สมาคมฯ จึงได้รวบรวมแนวทางการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ที่จะช่วยให้ทำธุรกรรมอย่างปลอดภัย เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมการเงินได้อย่างมั่นใจ ดังนี้

สมาคมธนาคารไทย ขอให้ความมั่นใจว่า การให้บริการแก่ลูกค้าธนาคารพาณิชย์ของไทย มีความมั่นคงปลอดภัย ในระดับมาตรฐานสากล โดยขอให้ลูกค้าดำเนินการตาม 10 ข้อแนะนำอย่างสม่ำเสมอ หากพบรายการผิดปกติให้ติดต่อธนาคารทันที โดยธนาคารพร้อมให้บริการที่ดีและมีความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม จากการตวจสอบที่ผ่านมาพบว่า มีบางรายโพสต์ข้อความ “ที่เป็นเท็จ” ในสื่อโซเชียล ขอให้หยุดการกระทำนั้น เพราะไม่เป็นผลดีกับการดูแลความเสียหายให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ และสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน