ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > มช. ตั้งรพ.สนามเชียงใหม่ 2 (หอ 5 หญิง มช.) รองรับนศ.-บุคลากรติดโควิด-19

มช. ตั้งรพ.สนามเชียงใหม่ 2 (หอ 5 หญิง มช.) รองรับนศ.-บุคลากรติดโควิด-19

21 เมษายน 2021


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปรับใช้พื้นที่หอหญิง 5 ของมหาวิทยาลัย จำนวน 300 เตียง เป็นโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ 2 ใช้เป็นสถานที่ดูแลนักศึกษาและบุคลากรที่ติดเชื้อโควิด-19 ตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคติดต่อ พร้อมทีมบุคลากรทางการแพทย์ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ภายใต้การดูแลจากทีมบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้มีการจัดตั้งส่วนงานต่าง ๆ ให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาลสนามจะต้องลงทะเบียนผ่าน QR Code ของโรงพยาบาลสนาม เพื่อเข้าสู่การดูแลผ่านทางระบบ Telemedicine รวมถึงมีการปฐมนิเทศเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวขณะเข้ารักษา ทั้งนี้โรงพยาบาลสนามได้มีการจัดเตรียมของใช้จำเป็นให้ผู้ป่วย ได้แก่ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หมอนและปลอกหมอน เสื้อ กางเกง ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้าสบู่ แชมพู ยาสีฟัน อาหาร 3 มื้อ น้ำดื่ม ของว่าง ถุงหิ้ว ถุงขยะ

นอกจากนี้ในแต่ละชั้นจะมีตู้เย็นสำหรับแช่อาหาร เครื่องดื่ม ตู้ปันสุข สำหรับเสื้อผ้าที่ใช้แล้วผู้ป่วยจะนำใส่ถุงซึ่งเป็นถุงชนิดพิเศษที่สามารถละลายน้ำเมื่อนำเข้าเครื่องซักแบบใช้ความร้อน โดยไม่ต้องแกะถุงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ทีมแพทย์โรงพยาบาลสนามจะติดตามสอบถามอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดทุกวันผ่านระบบ Telemedicine หากพบว่าผู้ป่วยมีอาการรุนแรงจะส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อย่างทันท่วงที

ดูวิดิโอ

มาตรฐานการดูแลเอาใจใส่ของบุคลากรทางการแพทย์และทุกส่วนงานของโรงพยาบาลสนาม เชียงใหม่ 2 หอหญิง 5 มช.
https://www.youtube.com/watch?v=soC9prNpFAE

ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อลูกช้างมช.
https://www.youtube.com/watch?v=WeUgIU1a_Nw