ThaiPublica > Sustainability > Sustainable Business > ยูเอ็นเตรียมระดมผู้นำธุรกิจ1,000 คนทั่วโลก หาทางออกสู่ศก.ที่ยั่งยืน หลังวิกฤติโควิด-19

ยูเอ็นเตรียมระดมผู้นำธุรกิจ1,000 คนทั่วโลก หาทางออกสู่ศก.ที่ยั่งยืน หลังวิกฤติโควิด-19

11 มิถุนายน 2020


“โควิด-19 ถือเป็นบททดสอบที่ยากที่สุดที่เราต้องเผชิญร่วมกันตั้งแต่จัดตั้งสหประชาชาติขึ้นมา” วิกฤติครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจที่สำคัญว่า ในโลกที่เราต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันนี้ทุกประเทศ ทุกธุรกิจและมนุษย์ทุกคน”

รายงานข่าวแจ้งว่า UN Global Compact หรือความร่วมมือของภาคเอกชนแห่งสหประชาชาติมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน จะจัดงาน “UN Global Compact Virtual Leaders Summit 2020” งานสัมมนาด้านความยั่งยืนระดับโลกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ทั่วโลก ในระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน 2563 นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่จะมีการจัดประชุมในรูปแบบ Virtual Conference โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อระดมความคิดจากภาคธุรกิจเพื่อหาทางออกร่วมกันในการสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากโควิด-19 เพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าเดิม

โดยการจัดงานครั้งนี้มีซีอีโอจากบริษัทชั้นนำและผู้นำด้านความยั่งยืนระดับโลก อาทิ นายอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนักเคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศคนสำคัญของโลก นายบัน คี มูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ  พอล โพลแมน อดีตซีอีโอยูนิลีเวอร์ เฮเลนา เฮลเมอรส์สัน ซีอีโอของ H&M และ คุณลิเซ่ คิงโกซีอีโอและผู้อำนวยการบริหาร UN Global Compact  ขณะเดียวกันยังมีผู้แทนจากภาคธุรกิจไทย อาทิ นายศุภชัย เจียรวนนท์นายกสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย  นายยาช โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านรีไซเคิล บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)  ดร. แดเรียน แมคเบน ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการองค์กรและความยั่งยืน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ฯลฯ เข้าร่วมในเวทีดังกล่าว

นายอันโตนิอู กุแตแรช เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า โควิด-19 ถือเป็นบททดสอบที่ยากที่สุดที่เราต้องเผชิญร่วมกันตั้งแต่จัดตั้งสหประชาชาติขึ้นมา วิกฤติครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจที่สำคัญว่า ในโลกที่เราต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันนี้ทุกประเทศ ทุกธุรกิจและมนุษย์ทุกคน ล้วนแล้วแต่อ่อนแอด้วยกันทั้งสิ้น สุดท้ายจะเห็นว่าไม่มีใครแข็งแกร่งกว่ากันเลย การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ผู้เข้าร่วมจะช่วยกันสร้างแรงบันดาลใจ นำไปสู่การเรียนรู้ และการที่โลกจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา

ข้อมูลจากUNGC ระบุว่า งานนี้จะเป็นการผนึกกำลังผู้นำองค์กรธุรกิจเพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยผู้เข้าร่วมจะมาจากตัวแทนองค์กรธุรกิจกว่า 10,000 บริษัท และมากกว่า 3,000 องค์กรไม่แสวงหากำไร เข้าร่วมและช่วยกันคิดวิธีการที่ธุรกิจจะสามารถสนับสนุนชุมชนและประเทศทั่วโลก ร่วมกับสหประชาชาติให้ร่วมมือกันมากขึ้น แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และฟื้นตัวร่วมกันได้ดีขึ้นจากวิกฤติโควิด-19 โดยมีซีอีโอจากบริษัทชั้นนำ และผู้นำด้านความยั่งยืนที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลกมาร่วมแสดงวิสัยทัศน์  ในงาน “UN Global Compact Virtual Leaders Summit 2020” มีหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน และ SDGs อีกกว่า 31 ห้อง ที่จะเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองแนวคิด และแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนจากประเทศต่างๆ  อาทิ หัวข้อ “Sustainable, Resilient Supply Chains: Companies and SMEs Building Back Better for a Sustainable, Resilient Business” และหัวข้อ “Raise SDG Ambition to Recover Stronger” เป็นต้น

ด้านนางสาวธันยพร กริชติทายาวุธ  ผู้อำนวยการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สมาคมฯ จะมีส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจครั้งนี้ด้วยการร่วมเสวนาบนเวทีระดับโลกในงานนี้ โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ นายกสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย ร่วมเวทีสัมมนาในหัวข้อ “Reflection on Change and Roadmaps to Recovery” หรือ “มองย้อนไปยังการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อวางแผนงานสู่การฟื้นตัว” ในวันที่15 มิถุนายน 2563 เวลา 20.15 น. (ตามเวลาประเทศไทย)  

และในวันที่ 16 มิถุนายน สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Global Town Hall ในหัวข้อ “Build Back Better, Business Resilience: What we decide now will shape our future and destiny” โดยเป็นการหารือเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจไทยในการมีส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) ในปี 2573 ตลอดจนความท้าทายและโอกาสที่เกิดขึ้น ถือเป็นการแบ่งปันแนวปฏิบัติในการแปลงกลยุทธ์ระดับโลกให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในไทย

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้นำองค์กรธุรกิจไทย อาทิ นายยาช โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านรีไซเคิล บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) นาย โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ดร. แดเรียน แมคเบน ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการองค์กรและความยั่งยืน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จํากัด (มหาชน)

“ด้วยวิกฤติโควิด-19 ที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ มีความซับซ้อน หลายมิติ ส่งผลกระทบในวงกว้าง เราจำเป็นต้องบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ ความกล้าที่จะตัดสินใจในเรื่องสำคัญ และหาทางที่จะฟื้นตัวกลับมาอย่างมั่นคงและแข็งแกร่งเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบหรือวิกฤติที่อาจจะตามมา เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ภาวะวิกฤติสิ่งแวดล้อมซึ่งอาจจะใกล้ตัวเข้ามาทุกขณะ”

“การได้รับฟังแนวคิดของผู้นำทั่วโลก จากทั้งสหประชาชาติ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม และสถาบันการศึกษาในงานสัมมนาด้านความยั่งยืนระดับโลกเช่น “Virtual Leaders Summit 2020” นี้ จะเป็นโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ร่วมหาแนวทางก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 สำหรับองค์กรของท่าน ของไทย และของโลกอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน” นางสาวธันยพรกล่าว

ทั้งนี้ United Nations Global Compact (UNGC)  นับเป็นโครงการริเริ่มของเลขาธิการสหประชาชาติที่สนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ปรับยุทธศาสตร์และการดำเนินงานให้สอดคล้องกับหลักสากลสิบประการของ UNGC ได้เปิดตัวในปี พ.ศ.​2543 โดยมีเป้าหมายที่จะให้คำแนะนำและสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจทั่วโลกดำเนินกิจการด้วยแนวทางที่รับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน อันสอดคล้องเป้าหมายและค่านิยมขององค์การสหประชาชาติ  โดยมีบริษัทมากกว่า 10,000 แห่ง และ องค์กรไม่แสวงหากำไรมากกว่า 3,000 แห่ง ใน 160 ประเทศ และเครือข่ายท้องถิ่นมากกว่า 60 แห่ง เข้าร่วมเป็นเครือข่าย ถือเป็นโครงการริเริ่มด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับประเทศไทยดำเนินการภายใต้ชื่อสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (Global Compact Network Thailand: GCNT) ก่อตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559  ภารกิจสำคัญของเครือข่ายเป็นการรณรงค์ให้บริษัททั่วโลกวางกลยุทธ์และยึดหลักการทำงานที่สร้างเศรษฐกิจยั่งยืนครอบคลุมการดำเนินงานใน 4 ด้าน ได้แก่ สิทธิมนุษยชน มาตรฐานแรงงาน สิ่งแวดล้อม การต่อต้านทุจริต ตลอดจนดำเนินกิจกรรมที่ช่วยผลักดันเป้าหมายของสังคมในวงกว้าง ภายใต้หลักสากล 10 ประการของ UN Global Compact เพื่อบรรลุเป้าหมายของสหประชาชาติ อาทิ เป้าหมายสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) รวมไปถึงข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Paris Agreement)

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรม the Virtual Leader Summit 2020 และลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://unglobalcompact.org/take-action/20th-anniversary-campaign