ThaiPublica > คอลัมน์ > เขาไม่ตาย แต่เราน่ะตาย

เขาไม่ตาย แต่เราน่ะตาย

27 พฤศจิกายน 2019


ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธาน ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

‘เขา’ ในที่นี้ผมหมายถึงคนขับรถบรรทุก ส่วน‘เรา’นั้นผมกำลังพูดถึงทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนขับรถยนต์ รถสองแถว รถตุ๊กตุ๊ก รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน และแม้กระทั่งคนเดินเท้า และที่พูดว่าเขาไม่ตายแต่เราตายนั้นเป็นเพราะเขาขับรถบรรทุกมาชนเรา โดยที่เขาไม่ได้ตั้งใจ และที่เขาไม่ได้ตั้งใจก็เป็นเพราะเขามองไม่เห็นเรา จึงขับมาชนเรา

การที่เขามองไม่เห็นเรานั้นเป็นเพราะตัวรถบรรทุกมีมุมอับหรือจุดบอดบางจุดรอบๆตัวรถ ที่คนขับรถบรรทุกเองเขามองอย่างไรก็จะไม่เห็น และที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะตัวรถได้รับการออกแบบ(อย่างที่ไม่น่าจะเป็น)มาเป็นอย่างนั้นเอง จุดบอดหรือมุมอับนี้มีอยู่ตรงไหนบ้าง ใครสนใจค้นหาในอินเตอร์เน็ตได้ไม่ยาก

จุดบอดใหญ่ 4 จุดรอบตัวรถบรรทุก

แต่จุดใหญ่ๆมีอยู่ 4 จุด(ดูรูปประกอบ) คือ

1) ด้านท้ายรถ ข้อนี้น่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะรถบรรทุกโดยเฉพาะรถพ่วงจะมีกระบะท้ายสูงใหญ่ปิดทึบจนมองด้านหลังไม่เห็น

2) ตรงด้านหน้ารถพอดี ตรงนี้เนื่องจากรถบรรทุกสูงมากและตัวเครื่องหน้ารถก็ใหญ่มากจนบังสายตาของคนขับ ถ้าไม่ห่างออกไปสัก 2-3 ช่วงตัวรถขนาดปกติแล้วคนขับก็จะมองไม่เห็นเลย จึงอันตรายมากกับคนเดินเท้า รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ หรือแม้กระทั่งรถยนต์ขนาดเล็กๆ

3) บริเวณด้านขวาของคนขับเยื้องไปข้างหน้าเล็กน้อย ที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะกระจกมองหลังทางด้านขวาของคนขับเขามีไว้สำหรับมองหลังเท่านั้น คนขับรถบรรทุกจึงมองไม่เห็นอะไรก็ตามที่อยู่ทางขวามือของเขา ถ้าไม่หันไปมอง

4) ทางด้านซ้ายของตัวรถ ตรงส่วนที่ไม่ใกล้หรือชิดกับตัวรถบรรทุก แต่อยู่ห่างออกไปเล็กน้อย จุดนี้กระจกมองหลังทางซ้ายจะมองไม่เห็นสิ่งใดก็ตามที่อยู่ตรงนั้นเลย จึงเป็นจุดที่อันตรายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรถบรรทุกจะเลี้ยวซ้าย และเราซึ่งอยู่ทางซ้ายของรถบรรทุกและกำลังมุ่งตรงไปข้างหน้า เมื่อรถบรรทุกเลี้ยว ซึ่งปรกติต้องตีวงกว้างมากกว่ารถยนต์ 4 ล้อส่วนบุคคล ที่เรามักจะเห็นว่ามีช่องว่างพอแทรกเข้าไปได้ และนึกว่าปลอดภัยจึงแทรกเข้าไป ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และถ้าเป็นคนเดินเท้าหรือคนขี่จักรยานหรือรถเล็กๆ เช่น ตุ๊กตุ๊ก เมื่อโดนเบียดจนล้มคว่ำก็มีโอกาสที่จะเสียชีวิตได้มาก

จุดที่คนขับรถบรรทุกมองไม่เห็นขณะเลี้ยวซ้าย

คำถามคือ แล้วคนขับรถผิดไหมเพราะมีคนตาย เมื่อทำเอาคนตายจะผิดไม่ผิดก็ต้องเดือดร้อนขึ้นโรงขึ้นศาล ซึ่งคงไม่มีคนชอบที่จะไปเกี่ยวข้อง ผมจำได้เมื่อสมัยไปเรียนหนังสืออยู่ที่ต่างประเทศนานมาแล้ว และต้องไปรับการอบรมประกอบการมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าหากรถบรรทุกใหญ่กำลังเลี้ยว แล้วรถเล็กเข้าไปแทรกข้างๆ และถูกรถบรรทุกเบียด เป็นความผิดของรถเล็ก !!!

คำถามที่น่าถามต่อมา คือ เมื่อรู้ว่ารถบรรทุกมีจุดมองบอดในบางจุด ซึ่งทำให้คนขับรถบรรทุกมองไม่เห็นในบางจุดนั้น และซึ่งทำให้สมาคมผู้ผลิตรถบรรทุก หรือแม้กระทั่งหน่วยงานของรัฐทั่วโลกที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนถนน ออกมาประชาสัมพันธ์และบอกกล่าวชาวบ้านให้รู้จักและระมัดระวังจุดบอดเหล่านั้น รวมทั้งอย่าเอาตัวเข้าไปสู่จุดอันตรายตรงนั้น คำถาม คือทำไมผู้ผลิตรถบรรทุกและเจ้าหน้าที่รัฐไม่มองในอีกมุมมอง คือ เมื่อรู้ว่ามีจุดบอดที่ทำให้มองไม่เห็น ก็ทำไมไม่ออกแบบรถให้ไม่มีจุดบอด คนขับรถจะได้มองเห็นได้เสียเลยตั้งแต่แรก ออกแบบรถบรรทุกได้ทั้งคันกับแค่ออกแบบให้ไม่มีจุดบอด คงไม่ยากนักหรอกสำหรับนักออกแบบรถบรรทุกชั้นนำทั่วโลกรวมทั้งไทย

สิ่งที่น่าจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้

ถ้าทำได้แบบนี้ปัญหาจะแก้ได้ที่ต้นเหตุ และอุบัติเหตุจากอุบัติการณ์เช่นนี้ก็จะลดลงหรือไม่มีอีกต่อไปเลย ใครทำให้เป็นจริงได้จะขอสาธุการครับด้วยความเต็มใจและขอบคุณเลยทีเดียว

สาธุไว้ล่วงหน้าเลยนะครับ