ThaiPublica > เกาะกระแส > กกต.รับรองส.ส. 349 คน เว้นเขต 8 เชียงใหม่ ระบุต้องการให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสชี้แจง หากผิดจริงส่งศาลทีหลัง

กกต.รับรองส.ส. 349 คน เว้นเขต 8 เชียงใหม่ ระบุต้องการให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสชี้แจง หากผิดจริงส่งศาลทีหลัง

7 พฤษภาคม 2019


นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือก (กกต.)

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือก (กกต.) แถลงมติที่ประชุมคณะกรรมการกกต. กรณีประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตอย่างเป็นทางการ ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยได้ประกาศผู้ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 349 คน ยกเว้น เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ กกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดย กกต. ขอให้ผู้ที่ได้รับการประกาศรายชื่อ รับหนังสือรับรอง การได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 08:30 น.ถึง 16.30 น.ของทุกวันที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

นายแสวง กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่กกต.ต้องรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เขตเกือบทั้งหมดทั้งที่ยังมีคำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาเป็นเพราะกกต.ต้องให้โอกาสให้กับผู้ที่ถูกร้องชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อกล่าวหาก่อน หากพบว่ามีความผิดจริง จึงค่อยส่งศาลพิจารณาตามกระบวนการต่อไป ซึ่งมีระยะเวลาถึง 1 ปีในการพิจารณาสำนวนคำร้องเหล่านี้

นายแสวงยังกล่าวถึงการรับรองส.ส. บัญชีรายชื่อที่มีข่าวว่าจะประกาศรับรองผลในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.)ว่า ยืนยันเช่นเดิมว่ากกต. จะรับรองผลภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติวินิจฉัยคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ให้วินิจฉัยว่ามาตรา 128 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่พร้อมนั้น ยืนยันไม่ว่าผลจะออกมาในแนวทางใดสำนักงานกกต.มีแนวทางเตรียมการไว้ทุกอย่างแล้ว

เมื่อถามย้ำว่ายืนยันหรือไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลออกมาในแนวทางใดกกต.ก็จะประกาศรับรองผลส.ส.บัญชีรายชื่อได้ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม นายแสวง กล่าวว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนการประกาศรับรองผลส.ส.เขต 349 คนจะส่งผลให้กกต.ไม่สามารถประกาศระบรองส.ส.บัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คนหรือไม่นั้น นายแสวงกล่าวว่า คะแนนรวมของพรรค หลังการจัดเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยและบางเขตเลือกตั้ง รวมถึงการนับคะแนนใหม่นั้น มีการเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นอาจจะมีผลต่อการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

ดูรายชื่อทั้งหมด