ThaiPublica > เกาะกระแส > เซอร์ทิส เปิดตัว “Sertis Face Scan” ซอฟท์แวร์ตรวจสอบใบหน้าด้วยเอไอ จับมือแอร์เอเชียยกระดับสายการบินสู่ยุคดิจิทัล

เซอร์ทิส เปิดตัว “Sertis Face Scan” ซอฟท์แวร์ตรวจสอบใบหน้าด้วยเอไอ จับมือแอร์เอเชียยกระดับสายการบินสู่ยุคดิจิทัล

21 พฤษภาคม 2019


นายธี วชิรมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เซอร์ทิส จำกัด (ที่2 จากซ้าย) และ Aireen Omar,Deputy Group Chief Executive Officer of Digital Transformation & Corporate Services AirAsia(ที่3 จากซ้าย)

กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย, 21 พฤษภาคม 2562 – เซอร์ทิส เปิดตัว “เซอร์ทิส เฟส สแกน” (Sertis Face Scan) ซอฟท์แวร์จดจำและตรวจสอบใบหน้า เน้นประสิทธิภาพการประมวลผลที่รวดเร็วและแม่นยำด้วยเอไอ เผยกลยุทธ์ร่วมมือสายการบินแอร์เอเชียเดินหน้าติดตั้งระบบที่จุดเช็คอินและบอร์ดดิ้งเกทของสายการบินฯ ณ สนามบินนานาชาติกูชิงและเซนัย ประเทศมาเลเซีย ยกระดับการบริการเน้นความรวดเร็ว ปลอดภัย พร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในขั้นตอนการบอร์ดดิ้งของสายการบินฯ ภายในปีนี้

นายธี วชิรมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เซอร์ทิส จำกัด เปิดเผยว่าเซอร์ทิส เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าด้วยโซลูชั่นแบบครบวงจร (end-to-end solutions) ตั้งแต่การให้บริการด้านการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล ไปจนถึงการพัฒนาระบบช่วยจดจำและตรวจสอบใบหน้า (Face Recognition) ด้วยการทำงานของอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ โดยบริษัทฯ ได้พัฒนา “เซอร์ทิส เฟส สแกน” (Sertis Face Scan) ให้มีความโดดเด่นด้วยระบบประมวลผลอัจฉริยะ สามารถแสดงผลการตรวจสอบใบหน้าด้วยความรวดเร็วและแม่นยำสูงสุด

จากความร่วมมือระหว่างเซอร์ทิสและสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจสายการบินราคาประหยัดของภูมิภาคเอเชีย ทั้งสองบริษัทได้เดินหน้ากลยุทธ์การติดตั้งระบบดังกล่าว ณ สนามบินนานาชาติเซนัยและกูชิง ประเทศมาเลเซีย โดยระบบยังช่วยลดข้อจำกัดทางเทคนิคของฮาร์ดแวร์ (hardware specification) นำไปสู่การสร้างต้นทุนที่แข่งขันได้ทางธุรกิจ และยกระดับมาตรฐานการบริการในขั้นตอนการบอร์ดดิ้งให้แก่ผู้โดยสารของสายการบินที่มีจำนวนมากในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากการติดตั้งระบบเซอร์ทิส เฟส สแกน แล้วบริษัทฯ ยังร่วมมือติดตั้งระบบ Face Recognition ที่ประตูทางเข้าศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานใหญ่ (RedQuaters- RedQ) ของสายการบินแอร์เอเชีย ณ กรุงกัวร์ลาลัมเปอร์อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังต่อยอดความสำเร็จไปสู่การจัดแสดงระบบเซอร์ทิส เฟส สแกน เพื่อสาธิตเทคนิคการสแกนใบหน้าและเป็นเกียรติต้อนรับ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และแขกผู้มีเกียรติภายในงาน The Langkawi International Maritime and Aerospace Exhibition 2019 (LIMA’19) ซึ่งเป็นหนึ่งในงานนิทรรศการทางเรือและอากาศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ เซอร์ทิสและแอร์เอเชียมีแผนที่จะขยายการติดตั้งระบบ Face Recognition ให้ครอบคลุมการใช้งาน ณ สนามบินอื่นๆ ของสายการบินฯ ภายในปีนี้ รวมถึง การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการสร้างประสบการณ์และอำนวยความสะดวกให้ครอบคลุมทุกขั้นตอนระหว่างการเดินทาง เช่น บริเวณจุดเช็คอิน และจุดรับกระเป๋าและสัมภาระ เป็นต้น โดยเซอร์ทิสเชื่อมั่นว่าการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเอไอจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการที่เน้นความรวดเร็วและสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารของสายการบินแอร์เอเชียได้อย่างแท้จริง

สำหรับเซอร์ทิส เฟส สแกน (Sertis Face Scan) คือ ซอฟแวร์การจดจำและตรวจสอบใบหน้าด้วยอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยและโดดเด่นด้วยระบบประมวลผลอัจฉริยะ สามารถตรวจสอบและแยกแยะความแตกต่างทางประชากรทั้งอายุ เพศ เชื้อชาติ ฯลฯ ที่มีความแม่นยำ และสามารถแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้น ระบบยังช่วยลดข้อจำกัดทางเทคนิคของฮาร์ดแวร์ (hardware specification) นำไปสู่การสร้างต้นทุนที่แข่งขันได้ทางธุรกิจ ด้วยระบบ Face Recognition ที่เหมาะสมทั้งต่อการใช้งานในขั้นตอนการบอร์ดดิ้งและการเข้า-ออกพื้นที่ปฏิบัติการและสำนักงาน

อนึ่ง บริษัท เซอร์ทิส จำกัด เป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชั่นชั้นนำ ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ และการจัดการข้อมูลที่พร้อมสนับสนุนประสิทธิภาพการดำเนินงานของลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ เริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ปัจจุบันมีเครือข่ายพันธมิตรที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่แข็งแกร่ง อาทิ Google Microsoft และ AWS รวมถึงองค์กรภาคเอกชนและหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ โดยบริษัทฯ มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลและจากหลากหลายสาขาอาชีพที่พร้อมสนับสนุนทุกความต้องการของลูกค้าอย่างรอบด้าน เพื่อยกระดับการดำเนินงานสู่กระบวนการทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล