ThaiPublica > คอลัมน์ > ต้นแบบงานประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Meeting)ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ร่วมผลักดันอาเซียนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก

ต้นแบบงานประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Meeting)ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ร่วมผลักดันอาเซียนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก

15 เมษายน 2019


จากความต้องการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายภาคส่วนหันมาให้ความสนใจกับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้คุ้มค่ามากที่สุด ภาครัฐได้กำหนดยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งมุ่งการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่ภาคประชาชนก็ตื่นตัวและเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างจริงจัง ด้านองค์กรเอกชนต่างก็ปรับตัว เพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นจริง ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อช่วยผลักดันประเทศไทยและอาเซียนให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (Sustainable Development Goals : SDGs) ได้อย่างแท้จริง

นายศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจหมุนเวียน เอสซีจี กล่าวว่า “เอสซีจีมี Passion และให้ความสำคัญด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด มาปรับใช้ภายในองค์กร ตั้งแต่การคิดและออกแบบสินค้า ที่ต้องคำนึงให้สามารถงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คงทน และคุ้มค่าที่สุด โดยใช้ทรัพยากรในการผลิตน้อยที่สุด และเมื่อสิ้นสุดการใช้งานก็สามารถนำกลับมาเป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิตเดิม หรือกระบวนการที่ใกล้เคียงได้ รวมถึงส่งเสริมให้พนักงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ให้คำนึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยใช้การแยกขยะลงถังขยะ 6 ประเภทที่วางไว้ตามจุดต่างๆ ในเอสซีจี โดยมีเป้าหมายเพื่อการจัดการขยะ (Waste Management) ให้สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ได้ และก้าวสู่การเป็น Zero Landfill โดยขยะที่ถูกแยกประเภทแล้ว จะถูกส่งต่อเพื่อนำเข้ากระบวนการจัดการ และมีขยะบางประเภทที่สามารถนำกลับมาสร้างมูลค่าหรือสร้างประโยชน์ได้อีก เช่น ขยะประเภทกระดาษขาว-ดำ นำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษไอเดียกรีน กระดาษน้ำตาล นำมาผลิตเป็นกระดาษบรรจุภัณฑ์สำหรับทำลอนลูกฟูก ในอนาคตจะมีการแปรรูปขยะประเภทเศษอาหารเพื่อนำกลับมาใช้ในการปรับปรุงดิน รวมทั้งส่งเสริมนวัตกรรม “Green Meeting” หรือการจัดประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกโอกาสของเอสซีจี”

แต่เอสซีจีเพียงองค์กรเดียว ไม่สามารถสร้างให้เกิดผลสำเร็จในวงกว้างได้ การสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนจึงเป็นประเด็นที่เอสซีจีให้ความสำคัญ เพื่อร่วมกันผลักดันและสนับสนุนให้ประเทศไทยและประเทศในอาเซียน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกได้ (Sustainable Development Goals : SDGs)

นับเป็นโอกาสดีที่ปีนี้ ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน และมีการจัดประชุมผู้นำและรัฐมนตรีประเทศอาเซียน ตลอดทั้งปี 2562 โดยเอสซีจีได้มีส่วนในการแบ่งปันแนวคิดนวัตกรรม “Green Meeting” ใน 5 หมวด สำหรับการจัดประชุมดังกล่าวร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ได้แก่ การจัดเตรียมสถานที่ที่เดินทางได้สะดวกด้วยระบบการขนส่งมวลชนสาธารณะ (Green Venue) การลดใช้เอกสารในทุกขั้นตอน (Green Document) การออกแบบตกแต่งสถานที่ เวที นิทรรศการ ด้วยวัสดุที่สามารถใช้ซ้ำ นำกลับไปใช้ใหม่ รวมถึงการประหยัดพลังงาน (Green Arrangement) การจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้เพียงพอ ไม่เหลือทิ้ง เลือกอาหารพื้นถิ่น ไม่เกิดขยะจากบรรจุภัณฑ์(Green Catering) และการคำนวณค่าคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากการจัดงาน แล้วชดเชยด้วยการปลูกต้นไม้ทนแทน (Carbon Footprint) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรณรงค์สร้างจิตสํานึก และชวนผู้ร่วมงานร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/ba/Linear_versus_circular.jpg/1200px-Linear_versus_circular.jpg

ไม่เพียงคำนึงเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่เอสซีจียังมุ่งมั่นคิดค้น และนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมเพื่อผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับตลอดกระบวนการผลิตให้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

นอกจากแนวคิดนวัตกรรม “Green Meeting” แล้ว เอสซีจียังได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลที่เอสซีจีในการจัดประชุมผู้นำอาเซียน เช่น นิทรรศการจากกระดาษรีไซเคิล ฉากหลังสำหรับถ่ายภาพ เก้าอี้กระดาษ แท่นบรรยาย กล่องกระดาษสำหรับรับคืนป้ายชื่อคล้องคอ รวมถึงกระเป๋าถุงปูน และตะกร้าสานจากเส้นเทปกระดาษ ที่นำวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตของเอสซีจีมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเชิญชวนผู้ร่วมงานร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนสามารถร่วมกันปฏิบัติได้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจากความมุ่งมั่นของเอสซีจีที่ต้องการใช้ทรัพยากรใหม่ให้น้อยที่สุด และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุด โดยใช้นวัตกรรมการผลิตให้สามารถนำกระดาษที่ใช้แล้วกลับมาใช้ซ้ำ และเพิ่มสัดส่วนการใช้วัตถุดิบรีไซเคิลที่สูงขึ้น แต่ยังคงคุณภาพของกระดาษให้แข็งแรง เพื่อให้สามารถนำไปผลิตเป็นสินค้ารูปแบบต่างๆได้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศและเอสซีจี มีแนวคิดร่วมกันที่จะประยุกต์ใช้นวัตกรรม Green Meeting และผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลซ้ำสำหรับการจัดประชุมตลอดทั้งปี 2562 เมื่อสิ้นสุดการใช้งาน อุปกรณ์จากกระดาษรีไซเคิลบางส่วนจะถูกมอบให้แก่หน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องการใช้ เพื่อสร้างประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ส่วนที่เหลือก็จะถูกนำกลับไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษรีไซเคิลได้อีกครั้ง เพื่อให้เกิดขยะจากการประชุมน้อยที่สุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

ก้าวต่อไป จะยังคงมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยการพัฒนาและต่อยอดความยั่งยืนโดยใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ผสานกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ ตลอดห่วงโซ่คุณค่าของกระบวนการดำเนินงาน เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจเติบโตควบคู่กับการสร้างความยั่งยืนให้แก่สังคม ตลอดจนเดินหน้าสร้างความร่วมมือ เพื่อขับเคลื่อนอาเซียนให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก SDGs และพร้อมที่จะเป็นหนึ่งในองค์กรต้นแบบที่ช่วยถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้ที่สนใจ ด้วยเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศไทยและอาเซียนให้เจริญก้าวหน้าตามแนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ต่อไป

ที่มาข้อมูล : SCG