ThaiPublica > เกาะกระแส > เฮลิคอปเตอร์ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ประธานกรรมการคิงพาวเวอร์ – สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ตกที่อังกฤษ

เฮลิคอปเตอร์ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ประธานกรรมการคิงพาวเวอร์ – สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ตกที่อังกฤษ

28 ตุลาคม 2018


นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ จำกัด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ตกและไฟลุกไหม้นอกสนามคิงเพาเวอร์สเตเดียมหลังจากจบการแข่งขัน

The Independent ของอังกฤษ รายงานว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา ออกจากสนามโดยเฮลิคอปเตอร์หลังการแข่งขัน แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับ The Independent ว่า เจ้าของสโมสร ภรรยา และสมาชิกครอบครัวอื่น โดยสารเฮลิคอปเตอร์

ผู้เห็นเหตุการณ์ซึ่งทำงานที่สโมสรกล่าวว่า “เฮลิคอปเตอร์บินขึ้น แต่ใบพัดด้านหลังไม่ทำงาน เฮลิคอปเตอร์จึงหมุนและตกและเกิดไฟลุกไหม้ในบริเวณที่จอดรถปลายอัฒจันทร์ ด้านหลังสเตเดียม”

ผู้เห็นเหตุการณ์เชื่อว่า มีคน 4 คนอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ในช่วงเฮลิคอปเตอร์ตก รวมทั้งนักบิน

ภาพที่เห็นจากนอกสนามแสดงให้เห็นว่ามีกองไฟกองใหญ่ลุกไหม้นอกสนามสโมสร ซึ่งมีตำรวจและทีมช่วยเหลือฉุกเฉินกำลังเร่งเดินทางไปจุดเกิดเหตุ

เฮลิคอปเตอร์ตกหลังสโมสรเลสเตอร์ซิตี้เสมอ 1:1 กับสโมสรเวสต์แฮมที่สนามเจ้าบ้านสโมสรเลสตอร์ซิตี้ ในการแข่งขันพรีเมียร์ลีก

ตำรวจฝ่ายฉุกเฉินที่เลสเตอร์ซิตี้ ยืนยันว่ามีการบริการฉุกเฉินในอุบัติเหตุใกล้สนามแข่งแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทางด้าน The Guardian รายงานว่า เฮลิปคอปเตอร์ซึ่งคาดว่าจะมีวิชัย ศรีวัฒนประภา อยู่ในนั้นด้วยได้ตกลงมานอกสนามคิงเพาเวอร์ หลังจากจบการแข่งขันในเวลาไม่นานของคืนวันเสาร์

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากเกิดอุบัติเหตุ ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนของผู้โดยสารได้ทันที แม้จะมีรายงานที่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีวิชัย ศรีวัฒนประภา โดยสารไปกับเฮลิคอปเตอร์ด้วย และยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผู้รอดชีวิตหรือไม่

อุบัติเหตุเกิดขึ้นในเวลาราวไม่ถึงชั่วโมงหลังจากกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลาการแข่งขัน เฮลิคอปเตอร์ของเจ้าของสโมสรตกลงในบริเวณใกล้ที่จอดรถทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสนาม หลังจากที่บินขึ้นจากที่จอดเฮลิคอปเตอร์ได้ไม่นานในเวลาประมาณ 20.30 น.

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์เพิ่งพ้นหลังคาสนามได้ไม่นาน จากนั้นหมุนร่วงลง หลังจากปีกหมุนหลังขัดข้อง และเกิดไฟลุกไหม้เป็นวงใหญ่ ส่งกลิ่นไหม้ของเชื้อเพลิง

ทีมฉุกเฉินเร่งเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อดับไฟและสำรวจความเสียหายในบริเวณที่กั้นโดยตำรวจเลสเตอร์เชียร์

รายงานข่าวระบุว่า เป็นที่เข้าใจว่าเฮลิคอปเตอร์ตกนอกรั้วที่ล้อมรอบสนาม แต่ก็ตกลงในพื้นที่ของสโมสรใกล้ที่จอดรถโซน E ซึ่งใช้เป็นที่จอดรถของพนักงานสโมสร และยังไม่ชัดเจนว่าเฮลิคอปเตอร์ตกลงบนสิ่งของอะไรบ้างหรือมีคนที่อยู่ในบริเวณนั้นได้รับบาดเจ็บหรือไม่ พื้นที่รอบสนามส่วนใหญ่โล่งหมดแล้วหลังจากจบการแข่งขัน ขณะที่ทีมเวสต์แฮมกำลังกำลังเดินทางกลับสู่ลอนดอน

ทิม เอคอตต์ ผู้ชมที่ซื้อตั๋วเลสเตอร์วัย 40 ปี กล่าวว่า “เฮลิคอปเตอร์เพิ่งพ้นจากสนามและหมุนขว้าง และตกลงมาที่พื้น เสียงดังสนั่นและไฟลุกทันที ในบริเวณอีกฝั่งหนึ่งของที่จอดรถ และไม่คิดว่าจะมีคนอยู่ในแถวนั้น และผมก็ตัวสั่นไปหมด”

รายงานข่าวระบุว่า บริเวณด้านนอกสับสน เพราะทีมรักษาความปลอดภัยพยายามที่จะควบคุมความสงบและฝูงชนไม่ให้ถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอความเสียหายที่เกิดขึ้น

แฟนสโมสรในบริเวณนั้นเดินจากไปด้วยความหดหู่ ขณะที่ผู้เห็นแคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูของทีมยืนร้องไห้นอกสนาม

The Guardian รายงานว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา อายุ 60 ปี มีบุตร 4 คน และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีสมาชิกครอบครัวศรีวัฒนประภาคนอื่นอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ด้วยหรือไม่ ส่วนรองประธานสโมสรซึ่งได้แก่บุตรชายของวิชัย ศรีวัฒนประภา ไม่ได้มาร่วมชมการแข่งขัน

โฆษกสโมสรเลสเตอร์ซิตี้กล่าวว่า “เรากำลังให้ความช่วยเหลือแก่ตำรวจเลสเตอร์เชียร์และทีมบริการฉุกเฉิน ในการจัดการกับอุบัติเหตุใหญ่ครั้งนี้ที่สนามคิงเพาเวอร์ และสโมสรจะออกแถลงการณ์ให้รายละเอียดเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม”

ตำรวจเลสเตอร์เชียร์กล่าวว่า ในเช้าวันอาทิตย์ทีมสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (Air Accident Investigation Branch: AAIB) จะเข้าไปสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ

ทีมตำรวจกล่าวว่า ได้มีการกั้นบริเวณเกิดอุบัติเหตุไว้แล้ว ซึ่งจะทำให้ทีม AAIB สำรวจพื้นที่และตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ โดยตำรวจเลสเตอร์เชียร์จะสนับสนุน AAIB ในการสืบสวน และทำงานใกล้ชิดกับสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ในระหว่างการตรวจสอบ

โฆษกบริษัทคิงเพาเวอร์ในประเทศไทย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเช้าวันอาทิตย์นี้

คาร์เรน เบรดี้ รองประธาน เวสต์แฮม แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านทวิตเตอร์ว่า “ขอแสดงความเสียใจต่อทุกคนที่เลสเตอร์ซิตี้ และเมื่อเห็นภาพน่ากลัวจากข่าวแล้ว ผมสวดมนตร์ขอให้ทุกคนปลอดภัย และผมยืนยันว่าสมาชิกเวสต์แฮมทุกคนเดินทางออกจากสนามด้วยความปลอดภัย”

สโมสเลสเตอร์มีกำหนดการที่จะพบกับเซาแทมป์ตันในการแข่งขันถ้วยคาราบาวในวันอังคารนี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าการแข่งขันจะเกิดขึ้นตามกำหนดหรือไม่

The Guardian รายงานต่อว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา ซื้อสโมสรมิดแลนด์ตะวันออกในมูลค่า 39 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2010 และโดยปกติแล้วจะเดินทางไปกลับลอนดอนด้วยเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวหลังจากจบการแข่งขัน ได้รับความชื่นชมที่เลสเตอร์ ซึ่งไต่ระดับมาที่อันดับบนๆ ของการแข่งขันพรีเมียร์ลีก ภายใต้การนำของเขา

วิชัย ศรีวัฒนประภา ได้ช่วยให้สโมสรเลสเตอร์ซิตี้กลับมาสู่การแข่งขันฟุตบอลอังกฤษในปี 2014 และเขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชาวสโมสร เมื่อสนับสนุนให้ทีมเลสเตอร์ชนะการแข่งขันพรีเมียร์ลีกครั้งแรกในปี 2016

วิชัย ศรีวัฒนประภา เริ่มเส้นทางธุรกิจด้วยการเปิดร้านค้าดิวตี้ฟรี ที่กรุงเทพฯ ปี 1989 บริษัทค้าปลีกของเขา คิงเพาเวอร์กลายเป็นบริษัทใหญ่ในประเทศไทย และเขาได้รับการจัดอันดับว่าเป็น เศรษฐีอันดับ 5 ของประเทศ ด้วยอาณาจักรความมั่งคั่ง 3.8 พันล้านปอนด์

วิชัย ศรีวัฒนประภา ได้ขยายอิทธิพลเข้าไปในสโมสรฟุตบอลยุโรป ด้วยการเข้าซื้อสโมสร OH Leuven ที่เบลเยียม เดือนพฤษภาคม 2017 ซึ่งเป็นสโมสรในดิวิชันสอง

The Telegraph ของอังกฤษรายงานว่า ทางการยืนยันการเกิดอุบัติเหตุ ราว 20.38 น. คืนวันเสาร์ ในเวลาเพียงชั่วโมงหลังจบการแข่งขัน เฮลิคอปเตอร์ของวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้บินขึ้นและตกลงมา

ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า แคสเปอร์ ชไมเคิล อดีตสมาชิกทีมเลสเตอร์, ปีเตอร์ ชิลตัน ผู้รักษาประตู ชาวอังกฤษ และแฟนสโมสร ต่างยืนร้องไห้ขณะที่ไฟยังลุกไหม้

ตำรวจใช้เวลา 20 นาทีในการดับไฟก่อนที่ทีมงานฉุกเฉินจะสามารถเข้าไปสำรวจความเสียหาย

มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาจากการขัดข้องของกลไก แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากพอในคืนวันเสาร์ นอกจากนี้ยังเป็นที่เข้าใจว่า อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา บุตรชายวิชัย ศรีวัฒนประภา รองประธานสโมสร ไม่ได้อยู่ในการแข่งขันเมื่อวันเสาร์

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า “เฮลิคอปเตอร์เพิ่งบินขึ้นพ้นขอบหลังคา จากนั้นเริ่มตกลงมา และไฟไหม้ไปทั่ว ซึ่งเป็นภาพที่น่ากลัวอย่างมากปรากฎต่อสายตาเรา”

สเตฟานี ชิลตัน ภรรยาของ ปีเตอร์ ชิลตัน กล่าวว่า “เราทั้งคู่ยังช็อกตลอดการเดินทางกลับบ้าน เพราะมันเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาเรา ขณะที่เรากำลังเดินออกมา เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่น่ากลัวมาก เราอยากจะรู้ว่าทุกคนปลอดภัยหรือไม่ นี่เป็นเรื่องใหญ่ เราหวังว่าทุกคนจะปลอดภัย”

ลีโอ บรูกา วัย 27 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้สนามกล่าวว่า เขากำลังขับรถกลับบ้านหลังเลิกงานและเห็นเฮลิคอปเตอร์ตก “เฮลิคอปเตอร์หมุนเร็วมาก แต่ไม่ได้ตกลงในที่จอดรถที่จัดไว้ให้แฟนสโมสร แต่ตกลงในบริเวณสนาม แต่ที่จอดรถก็อยู่ใกล้มาก”

“ตำรวจคนหนึ่งวิ่งตรงที่ไปจุดเฮลิคอปเตอร์ตกทันที ขณะที่อีกคนถือถังดับเพลิงไปด้วย ตำรวจคนแรกพยายามที่จะทุบกระจกเฮลิคอปเตอร์ตรงหน้าต่าง ขณะนี้เองผมเห็นผู้หญิงคนหนึ่งร้องไห้ออกมาเสียงดัง ซึ่งผมคิดว่าเฮลิคอปเตอร์เฉียดเธอไป เพราะเธออยู่ใกล้เพียง 20 เมตร”

“เมื่อตำรวจคนแรกเริ่มทุบกระจก ก็เกิดระเบิดขึ้น ตำรวจพยายามที่จะดับไฟ ตำรวจมีการตอบสนองที่เร็วมาก ทุกอย่างเกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที ซึ่งผมได้ยินตำรวจทุกคนกำลังออกจากสนาม เพราะพวกเขายังไม่ได้เดินทางกลับหลังจบการแข่งขัน ตำรวจคนหนึ่งขอให้ผมงดถ่ายวิดีโอเพราะมีใครบางคนอยู่ในเฮลิคอปเตอร์”

The Telegraph รายงานอีกว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา ซึ่งมีบุตร 4 คนเป็นเจ้าของร้านดิวตี้ฟรีคิงเพาเวอร์ เดินทางชมการแข่งขันที่จัดขึ้นที่สนามเลสเตอร์ด้วยเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวและส่วนใหญ่แล้วจะบินกลับขึ้นจากที่จอดเฮลิคอปเตอร์หลังจบเกม ไปที่เบิร์กไชร์ แต่ครั้งนี้กลับเกิดโศกนาฏกรรม ขณะที่สโมสรยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือไม่

พีท ริบเลย์ หนึ่งในทีมช่วยเหลือพยาบาลฉุกเฉินของมิดแลนด์ตะวันออกกล่าวว่า “เราได้รับโทรศัพท์เมื่อเวลา 20.38 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม รายงานแจ้งอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในที่จอดรถของสนามคิงเพาเวอร์ ในเลสเตอร์”

“เราส่งแพทย์ไปหนึ่งคนกับรถพยาบาล และทีมปฏิบัติงานฉุกเฉิน 2 คน ทีมพยาบาล 1 คน และทีมด้านการจัดการพื้นที่อันตราย (Hazardous Area Response Team) ซึ่งทีมแรกเข้าที่เกิดเหตุในเวลาเพียง 2 นาทีหลังได้รับโทรศัพท์ ขณะนี้เรากำลังทำงานกับทีมตำรวจของเสลสเตอร์เชียร์ ตำรวจดับเพลิง และทีมช่วยเหลือฉุกเฉินของเมือง และเราขอแนะนำให้ประชาชนออกห่างจากบริเวณนั้น ขณะที่เรากำลังจัดการกับอุบัติเหตุ”

แฮร์รี มาไกวร์ และนิดดี วิลเฟรด ทั้งคู่ลงเล่นในนัดที่เสมอกับเวสต์แฮมทวีตข้อความให้กำลังใจจากโซเชียลมีเดียพร้อมด้วยอิโมจิพนมมือสวดมนต์

The Telegraph รายงานว่า ครอบครัวศรีวัฒนประภาเข้าซื้อสโมสรเลสเตอร์ซิตี้เสร็จสิ้นในหน้าร้อนปี 2010 ซึ่งสโมสรทำงานผลงานได้ยอดเยี่ยมความแชมป์ใน 6 ปีหลัง วิชัย ศรีวัฒนประภา กลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนสโมสรนับจากนั้น

ภาพขณะเฮลิคอปเตอร์บินลงหลังเลสเตอร์ซิตี้เสมอเวสต์แฮม ที่มาภาพ: https://www.telegraph.co.uk/football/2018/10/27/leicester-owners-helicopter-crashes-king-power-stadium-car-park1/
ที่มาภาพ: https://www.telegraph.co.uk/football/2018/10/27/leicester-owners-helicopter-crashes-king-power-stadium-car-park1/
ภาพหลังจากเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของวิชัย ศีรวัฒนประภา ตก ที่มาภาพ: https://www.telegraph.co.uk/football/2018/10/27/leicester-owners-helicopter-crashes-king-power-stadium-car-park1/

สำนักข่าว BBC รายงานว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ขณะที่ร่วงลงซึ่งตรงกับเวลาราว 20.30 น. ของช่วงฤดูร้อนอังกฤษ ในวันเสาร์ โดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับครอบครัว

ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวว่า เขาเห็นแคสเปอร์ ชไมเชิล ผู้เล่นเลสเตอร์วิ่งออกจากสนามไปที่จุดเกิดเหตุ แต่ยังไม่ทราบจำนวนผู้โดยสารในเฮลิคอปเตอร์