ThaiPublica > เกาะกระแส > กสิกรไทยเดินหน้าสู่ธนาคารภูมิภาคเต็มรูปแบบ-ตั้งเควิชั่นทุ่ม 8 พันล้านลงทุนดิจิทัลสร้าง “ไลฟ์แพล็ตฟอร์ม คนรู้ใจ” ผู้บริโภค AEC+3

กสิกรไทยเดินหน้าสู่ธนาคารภูมิภาคเต็มรูปแบบ-ตั้งเควิชั่นทุ่ม 8 พันล้านลงทุนดิจิทัลสร้าง “ไลฟ์แพล็ตฟอร์ม คนรู้ใจ” ผู้บริโภค AEC+3

20 สิงหาคม 2018


กสิกรไทยเตรียมขยายธุรกิจในภูมิภาคในรูปแบบดิจิทัลเทคโนโลยี ทุ่ม 8 พันล้านบาทเปิดตัว “เควิชั่น” ร่วมลงทุนและแสวงหาเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นนำจากทั่วโลก หวังต่อยอดธุรกิจธนาคารในตลาด AEC+3 เป็น Regional Life Platform of Choice รองรับกลุ่มลูกค้าใหม่ในอนาคตอีกมหาศาล

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันโลกได้เข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนสำคัญในชีวิตเหมือนเป็นปัจจัยที่ 5 ทำให้การเข้าถึงโซลูชั่นและบริการต่างๆ ผ่านช่องทางดิจิทัลง่ายขึ้นแค่ปลายนิ้วสัมผัส ก่อให้เกิดกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ เรียกว่าดิจิทัลคอนซูเมอร์ ที่มีพฤติกรรมและความต้องการเปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้น การให้บริการของธนาคารเองก็จะต้องเปลี่ยนโฉมหน้าใหม่จากเดิมที่ทุกอย่างถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ๆ ก็จะถูกออกแบบมาสำหรับลูกค้าแต่ละบุคคลมากขึ้น โดยผ่านกระบวนการสังเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (big data analytics) ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ชัดและลึกมากขึ้นจึงสามารถสร้างลูกค้าเซกเมนต์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนได้

ธนาคารกสิกรไทยจึงต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นไลฟ์แพลตฟอร์ม “คนรู้ใจ” ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตประจำวันอันหลากหลายของทุกคนได้ทุกที่ทุกเวลา โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการใหม่ๆ ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กรอบการให้บริการการเงินแบบเดิมอย่างที่ธนาคารเคยทำมาอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการช็อปปิ้ง การเดินทาง ความบันเทิง และอื่นๆ อีกมากมาย ผ่านเทคโนโลยี APIs (application programming interface) ที่ให้พันธมิตรทางธุรกิจนำสินค้าและบริการต่างๆ มาเชื่อมต่อกับบริการของธนาคารได้อย่างไร้รอยต่อ

นายภัทรพงศ์กล่าวว่า ธนาคารมีเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ที่จะมุ่งสู่การเป็นไลฟ์แพลตฟอร์มของลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วภูมิภาค AEC+3 ผ่านช่องทางดิทัลและโมบายโซลูชั่น ซึ่งหัวใจสำคัญ คือ การพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้ก้าวขึ้นสู่ระดับภูมิภาค ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทยจึงได้จัดตั้ง บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือเควิชั่น (KVision) ขึ้นมา ด้วยเงินลงทุนกว่า 8 พันล้านบาท (245 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและเสริมทัพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับธนาคาร โดยเควิชั่นจะมีฐานะเป็น investment holding company ภายใต้เครือธนาคารกสิกรไทย จะเข้าไปเสาะหาและร่วมพัฒนาความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยีใหม่ๆ กับเทคคอมมูนิตี้ หรือบุคลากรผู้เชียวชาญด้านเทคโนโลยี จากทั่วทุกมุมโลก

การดำเนินการในระยะแรกของเควิชั่นจะมุ่งเป้าไปที่การสร้างฐานรากก่อน โดยการตั้ง business innovation scouting เพื่อเข้าไปค้นหาพันธมิตรในกลุ่มประเทศทีมีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาและนำใช้กับผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ ก่อน 4 ประเทศ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ปัจจุบันมีจำนวน FinTech Unicorns หรือบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ แซงหน้าสหรัฐอเมริกาไปแล้ว เวียดนาม และอินโดนีเซีย ประเทศที่มีการเติบโตของสตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยีเป็นอันดับต้นๆ ใน AEC+3 สุดท้ายคือ อิสราเอล ที่เป็นจุดกำเนิดเทคโนโลยีใหม่และเป็นแหล่งรวมของบุคลากรผู้เชียวชาญด้านเทคโนโลยี

หลังจากที่ business innovation scouting เข้าไปเรียนรู้และค้นหาพันธมิตรที่มีศักยภาพได้แล้ว บริษัทเควิชั่นก็จะศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าไปลงทุน ทั้งในรูปแบบการเข้าไปถือหุ้นโดยตรง หรือการลุงทุนผ่านกองทุน Beacon Venture Capital Fund ที่มีการเพิ่มเม็ดเงินลงทุน เพื่อเตรียมให้ความสนับสนุนด้านเงินทุนในการทำธุรกิจแก่สตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยีที่มีศักยภาพและมีเทคโนโลยีที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา แต่มีความน่าสนใจและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ทางธุรกิจของธนาคาร และนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้และยกระดับบริการของธนาคารทั้งในไทยและใน AEC+3

การก่อตั้งเควิชั่นจะทำให้ธนาคารได้เปรียบในเรื่องความคล่องตัวในการนำดิจิทัลโซลูชั่นต่างๆ มาให้บริการแก่ลูกค้า สามารถย่นระยะเวลาในการพัฒนาบริการอย่างก้าวกระโดด นำเสนอประสบการณ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ก็จะเป็นการยกระดับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของธนาคารจากการเรียนรู้และปฏิบัติจริงที่ได้จากร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญในการสร้างนวัตกรรมในระดับนานาชาติที่จะเข้ามาร่วมงานกับเครือธนาคารกสิกรไทย

นายภัทรพงศ์กล่าวตอนท้ายว่า ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกรวมทั้งธุรกิจธนาคารที่ไม่ได้แข่งกับธนาคารกันเองอีกต่อไป ธนาคารจึงจำเป็นต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อยกระดับบริการและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อก้าวสู่การเป็นไลฟ์แพลตฟอร์มอันดับหนึ่งของภูมิภาคในอนาคตอย่างแท้จริง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีเป้าหมายชัดเจนในก้าวออกสู่เวทีการแข่งขันด้านดิจิทัลในระดับโลก เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพและแสวงหาเทคโนโลยีชั้นนำมารองรับการขยายบริการธนาคารยุคใหม่ การก่อตั้งเควิชั่นจะช่วยให้ธนาคารสามารถพัฒนาและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ กับพันธมิตร และก้าวไปยืนอยู่ในระดับแถวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในทุกแพลตฟอร์มในระดับภูมิภาคได้