ThaiPublica > เกาะกระแส > ก.ล.ต. สั่งกรรมการ IFEC จัดประชุมผู้ถือหุ้นทันที หลังกรมพัฒนาธุรกิจการค้ายืนยัน IFEC มีกรรมการเพียง 3 ราย

ก.ล.ต. สั่งกรรมการ IFEC จัดประชุมผู้ถือหุ้นทันที หลังกรมพัฒนาธุรกิจการค้ายืนยัน IFEC มีกรรมการเพียง 3 ราย

7 มิถุนายน 2018


ที่มาภาพ : http://www.ifec.co.th/th/home

ก.ล.ต. ให้กรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) 3 ราย ได้แก่ (1) นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ (2) นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ และ (3) พลตรีบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ เร่งจัดประชุมผู้ถือหุ้นตามขั้นตอนและวิธีการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ภายหลังกระทรวงพาณิชย์ยืนยันจำนวนกรรมการทั้งหมดประกอบด้วยบุคคลเพียง 3 รายดังกล่าว

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงรายชื่อกรรมการเพิ่มเติมจำนวน 2 ราย ได้แก่ นายวิภู มหารักขกะ และนายมนูศักดิ์ เดียววาณิชย์ ตามที่ IFEC ยื่นคำขอจึงทำให้ปัจจุบัน IFEC มีรายชื่อกรรมการตามที่ปรากฏในหนังสือรับรองของบริษัทจำนวน 3 ราย ได้แก่ นายศุภนันท์ นายฉัตรณรงค์ และพลตรีบุญเลิศ ตามเดิมที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ารับจดทะเบียนไว้เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 รวมถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เคยมีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนกรรมการรายนายธีติพันธ์ เทพผดุงพร ตามที่ IFEC ร้องขอไปก่อนหน้านี้ ดังนั้น การที่ IFEC มีจำนวนกรรมการเพียง 3 ราย จึงเป็นจำนวน

ที่ต่ำกว่าองค์ประชุมตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ซึ่งกรรมการที่เหลืออยู่มีหน้าที่ต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างลงโดยเร็วตามมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนฯ

ก.ล.ต. จึงมีหนังสือถึงกรรมการที่มีรายชื่อปรากฏในหนังสือรับรองของบริษัททุกรายข้างต้นให้เร่งจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการใหม่โดยทันที และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ เนื่องจากข้อมูลตามมติการประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ที่ให้สิทธิผู้ถือหุ้นในการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นกรรมการ เป็นข้อมูลที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ดังนั้น นายศุภนันท์ในฐานะผู้รับผิดชอบของ IFEC จึงต้องดำเนินการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับมติการประชุมคณะกรรมการบริษัทดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งดำเนินการจัดการประชุมผู้ถือหุ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้ หากกรรมการ IFEC รายใดมีพฤติกรรมที่เป็นการขัดขวางไม่ให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเกิดขึ้น อาจพิจารณาว่า กรรมการรายดังกล่าวไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 89/7 และเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 281/2 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่ง ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัดต่อไป

นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “ก.ล.ต. มีแนวทางสนับสนุนให้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นของ IFEC เพื่อเลือกตั้งกรรมการให้ครบองค์ประชุมมาโดยตลอด เนื่องจากจะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้และลดผลกระทบต่อเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นของบริษัท อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา IFEC มีประเด็นติดขัดเรื่องการตีความบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ซึ่งในวันนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลกฎหมายดังกล่าว ได้มีคำวินิจฉัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องให้เกิดความชัดเจนแล้ว ก.ล.ต. จึงสั่งให้กรรมการของบริษัทเร่งเดินหน้าจัดประชุมให้เร็วที่สุด ส่วนประเด็นการลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์ตามที่มีข้อร้องเรียนมานั้น ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ดำเนินการไปแล้วหลายส่วน และยังคงอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ซึ่งหากพบว่ากรรมการหรือผู้บริหารทั้งในอดีตและปัจจุบันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ก.ล.ต. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยเร็วต่อไป