ThaiPublica > เกาะกระแส > TCDC COMMONS UX Design ชุมชนของคนUXD “แหล่งการเรียนรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์”

TCDC COMMONS UX Design ชุมชนของคนUXD “แหล่งการเรียนรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์”

12 เมษายน 2018


ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทธุรกิจหลายแห่งหันมาตื่นตัวให้ความสำคัญกับการออกแบบสินค้า บริการ และธุรกิจ จากประสบการณ์ อารมณ์ และความรู้สึกของผู้ใช้ หรือที่เรียกว่า User Experience Design (UXD) มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเคล็ดลับความสำเร็จที่ช่วยให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง แอปเปิล (Apple), แอมะซอน (Amazon), แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) พลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนทั่วโลกมาแล้ว

นักออกแบบ UX มีหน้าที่ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ทำความเข้าใจความต้องการผู้ใช้ และกำหนดประสบการณ์การใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ ของผู้ใช้ ดังเช่น amazon.com ที่ทำการทดสอบ usability test และพบว่า ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าเมื่อต้องกรอกข้อมูลและสมัครสมาชิกก่อนชำระเงิน

แต่หลังจากการปรับหน้าจอให้กรอกแค่ที่อยู่และอีเมล amazon.com ก็สามารถเพิ่มรายได้ได้ถึง 45% ในเดือนแรก และมีรายได้เพิ่มขึ้นราวหมื่นล้านบาทในปีแรก ด้วยตัวอย่างความสำเร็จเช่นนี้ ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับ UXD มากขึ้น เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ทรู, เอไอเอส, ดีแทค, ไอบีเอ็ม, ลาซาด้า, เซ็นทรัล ฯลฯ

จึงเป็นที่มาให้ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ ทีซีดีซี และ บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโครงการดับเบิ้ลยูดิสทริค (W District) ร่วมมือกันสร้าง ทีซีดีซี คอมมอนส์ ยูสเซอร์ เอ็กซ์พีเรียนส์ ดีไซน์ สาขาดับเบิ้ลยูดิสทริค พระโขนง (TCDC COMMONS UX Design – W District) เป็น “แหล่งการเรียนรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์” แห่งแรกของประเทศไทย เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้สนใจ ได้ทำความเข้าใจและทดลองใช้แนวทางการออกแบบที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง

ทีซีดีซี คอมมอนส์ UXD ถูกออกแบบให้เป็นแหล่งพบปะหรือจุดนัดพบ เป็นพื้นที่ครีเอทีฟสเปซของผู้ที่สนใจด้านการออกแบบประสบการณ์การใช้งานสินค้าและบริการที่มุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ใช้ ครอบคลุมถึงการปฏิสัมพันธ์ในทุกขั้นตอนที่ผู้ใช้มีกับบริษัท บริการ และสินค้าตัวนั้นๆ การออกแบบ UX จึงหมายถึงการหลอมรวมศาสตร์หลากหลายสาขาเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่วิศวกรรม การตลาด การออกแบบกราฟิก และการออกแบบอุตสาหกรรม

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการ ทีซีดีซี เปิดเผยว่า ทีซีดีซี คอมมอนส์ สาขาดับเบิ้ลยูดิสทริค เป็นทีซีดีซี คอมมอนส์ สาขาที่สองต่อจากสาขาแรกที่สามย่าน โดยที่มีทีซีดีซีเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคชุมชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มาช่วยทำให้พื้นที่นี้เกิดขึ้นได้จริง

ทั้งนี้ ทีซีดีซีค้นพบว่าปัจจุบันมีสาขาเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ คือยูสเซอร์ เอ็กซ์พีเรียนส์ ดีไซน์ ซึ่งยังไม่ได้มีผู้เชี่ยวชาญมากนักในประเทศไทย แต่มีการรวมตัวกันมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านทาง UX อะคาเดมี่ และมีการเรียนสอนกันในบางมหาวิทยาลัย จึงได้คุยกับทางวรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ฯ ว่า ยูสเซอร์ เอ็กซ์พีเรียนส์ ดีไซน์ เป็นประเด็นที่น่าสนใจ จึงตั้งทีซีดีซี คอมมอนส์ แห่งนี้ขึ้นมาด้วยธีมของยูเอ็กซ์ดีไซน์

“ยูสเซอร์ เอ็กซ์พีเรียนส์ ถือเป็นความจำเป็นทางธุรกิจก็ว่าได้ เพราะมันจะระบุเลยว่าคุณจะขายของได้หรือไม่ได้ แต่หลายๆ ท่านอาจยังไม่ทราบว่ามันสำคัญมากขนาดไหน สร้างเศรษฐกิจได้ขนาดไหน ซึ่งผมบอกได้เลยว่ามันเป็นเส้นแบ่งระหว่างขายได้กับขายไม่ได้ ถ้าเกิดมีตรงนี้โอกาสที่คุณจะขายของได้ก็สูงขึ้น สตาร์ทอัปที่นิยมทำกันอยู่ทุกวันนี้ เกิดและดับอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งผมคิดว่าเป็นเพราะขาดความรู้ในเรื่อง UX” นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายวิชัย พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีซีดีซี และ บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ฯ ได้ร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่แห่งนี้เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับค้นคว้าหาความรู้ และสร้างชุมชนของกลุ่มคนทีทำงานในสายอาชีพออกแบบและพัฒนาโปรแกรม แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ รวมไปถึงกลุ่มคนที่มีแนวความคิดที่อยากเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัป

“เรื่องการออกแบบประสบการณ์อาจจะยังเป็นเรื่องใหม่ แต่ศูนย์ซีดีซี คอมมอนส์ ยูสเซอร์ เอ็กซ์พีเรียนส์ ดีไซน์ แห่งนี้จะเอื้อให้กับคนที่อยากจะทำความเข้าใจและทดลองใช้เกี่ยวกับการออกแบบประสบการณ์ โดยมีผู้รู้คอยแนะนำ ผมคิดว่าในยุคไทยแลนด์ 4.0 เป็นเรื่องของแอปพลิเคชัน นวัตกรรม เทคโนโลยี ซึ่งพบว่าสตาร์ทอัปต้องการพื้นที่ในการนำพลังสมองออกมาใช้” นายวิชัยกล่าว

ทีซีดีซี คอมมอนส์ ยูเอ็กซ์ดีไซน์ สาขาดับเบิ้ลยูดิสทริค ตั้งอยู่ที่อาคารเลอลัก คอนโดมิเนียม พระโขนง ถูกออกแบบให้สามารถเป็นทั้งห้องสมุดที่นำเสนอสิงพิมพ์และวารสารกว่า 2,000 เล่ม มีพื้นที่ทำงานร่วมกัน (Co-working Space) มีห้องประชุม มีพื้นที่จัดเวิร์กช็อปและนิทรรศการ ไปจนถึงและห้องปฏิบัติการสำหรับผู้ทำงานในแวดวงการออกแบบประสบการณ์โดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วย

1. ห้องยูสอะบิลิตี้แล็บ (Usability Lab) ห้องปฏิบัติการสำหรับนักออกแบบยูเอ็กซ์ เพื่อทดลองต้นแบบผลิตภัณฑ์และเก็บข้อมูลอย่างละเอียด สำหรับหาจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปพัฒนาและผลิตจริง ภายในห้องปฏิบัติการจะประกอบด้วยอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของตา (eye tracking) เพื่อค้นหาจุดสนใจบนหน้าจอ และอุปกรณ์ตรวจจับคลื่นสมอง (brainwave tracking) เพื่อค้นหาการตอบสนองของสมองในขณะเล่นเกมหรือใช้ผลิตภัณฑ์

2. ห้องดีไวซ์แล็บ (Device Lab) เป็นห้องปฏิบัติการที่สามารถทดสอบผลงานการออกแบบเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันด้านการแสดงผลบนหน้าจอของอุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์แบบต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาดพร้อมกัน เพื่อศึกษาและเก็บข้อมูลความแตกต่าง หรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ไปพัฒนาต่อจนเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์

นอกจากนี้ ทีซีดีซี คอมมอนส์ ยังวางแผนจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทดสอบและทดลองผลงาน ตลอดจนเป็นแหล่งชุมชนเพื่อสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับ UXD ในประเทศไทย เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจในอนาคต

ทีซีดีซี คอมมอนส์ ยูเอ็กซ์ ดีไซน์ เปิดให้บริการสำหรับผู้ที่สนใจทำ UX Design รวมทั้งผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ตั้งอยู่ที่ W District ใกล้สถานีรถไฟฟ้าพระโขนง (ทางออก 3) เปิดให้บริการวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.30 น.- 21.00 น.