ThaiPublica > เกาะกระแส > คดีสมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับถูกรพ.กรุงเทพยกเลิกสัญญารักษาฟรีตลอดชีวิต-ศาลนัดไกล่เกลี่ย 26 พ.ค. นี้

คดีสมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับถูกรพ.กรุงเทพยกเลิกสัญญารักษาฟรีตลอดชีวิต-ศาลนัดไกล่เกลี่ย 26 พ.ค. นี้

9 พฤษภาคม 2017


สมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับ

จากกรณีสมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ ถูกยกเลิกสัญญารักษาฟรีตลอดชีวิต โดยโรงพยาบาลระบุว่าสัญญาไลฟ์พริวิเลจคลับนั้นเข้าข่ายสัญญาประกันภัย ซึ่งโรงพยาบาลกรุงเทพอ้างว่าไม่สามารถให้บริการได้ต่อไปเนื่องจากไม่มีใบอนุญาต ขณะที่สํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)มีคำตอบว่าไม่เข้าข่ายสัญญาประกันภัย แต่โรงพยาบาลกรุงเทพอ้างความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาที่บอกว่าสัญญาดังกล่าวเป็นประกันภัย ในขณะที่ฝ่ายสมาชิกฯ อ้างคำพิพากษาศาลฎีกาที่ว่าสัญญาดังกล่าวไม่เข้าข่ายการประกันภัย ดังนั้น เมื่อมีการตีความต่างกัน ทาง คปภ. จึงยื่นเรื่องนี้ไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเพื่อความชัดเจน

อย่างไรก็ตามเนื่องจากสมาชิกได้รับความเดือดร้อนจากการยกเลิกสัญญาได้รวมตัวกัน 102 คนยื่นฟ้องโรงพยาบาลกรุงเทพกรณีผิดสัญญาการให้บริการรักษาพยาบาลตลอดชีพต่อศาลแพ่งรัชดา และยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 โดยไต่สวนนัดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 นั้น ล่าสุดศาลแพ่งนัดไต่สวนครั้งที่ 2 ณ ศาลแพ่ง รัชดา เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2560 ซึ่งตลอดเวลาช่วงบ่ายสามารถสืบพยานฝั่งโจทก์คือสมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับได้เพิ่มเพียง 1 ปาก

สมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับรายหนึ่งกล่าวว่า การไต่สวนที่ดำเนินการอยู่นี้เป็นการไต่สวนเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว ยังไม่ได้เริ่มไต่สวนคดีความที่ฟ้องร้องเพราะทางทนายจำเลยต้องการให้ไต่สวนขอคุ้มครองชั่วคราวให้จบก่อน ดังนั้น ทางพยานฝ่ายสมาชิกจึงให้ข้อมูลความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเหล่าสมาชิก ในขณะที่การซักของทนายฝ่ายจำเลย คือ โรงพยาบาลกรุงเทพ เสมือนเป็นการซักพยานในการไต่สวนคดีที่ฟ้องร้องกันมากกว่า ทำให้การขอคุ้มครองชั่วคราวของฝ่ายสมาชิกต้องใช้เวลานานมากขึ้น ขณะนี้มีสมาชิก 2 คนที่ป่วยเป็นมะเร็ง ต้องรักษาต่อเนื่อง ซึ่งถ้าถ่วงเวลาช้าไปอย่างนี้เขาอาจจะเสียชีวิตก่อนก็ได้

อย่างไรก็ตาม ศาลการไต่สวนขอคุ้มครองชั่วคราวนั้นยังมีต่อไปอีก 6 ครั้ง เพื่อสืบพยานฝั่งโจทก์ คือ สมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับอีก 3 คน และพยานฝ่ายจำเลย คือ โรงพยาบาลกรุงเทพ อีก 4 คน ในวันที่ 14 และ 26 มิถุนายน 2560 ตามกำหนดเดิม และศาลได้นัดเพิ่มอีกในวันที่ 25 และ 26 กรกฎาคม 2560 และวันที่ 18 และ 24 สิงหาคม 2560

ทั้งนี้ ศาลได้นัดไกล่เกลี่ยระหว่างสมาชิกไลฟ์พริวิเลจคลับกับคณะกรรมการโรงพยาบาลกรุงเทพ ในวันที่ 26 พฤษภาคม และ 2 มิถุนายน 2560 ซึ่งหากเจรจาไกล่เกลี่ยกันได้ คดีความก็เป็นอันสิ้นสุดลง