ThaiPublica > เกาะกระแส > “จุติ ไกรฤกษ์” แจงปมถูกแจ้งข้อกล่าวหา ปัดเอื้อเอกชนทำสัญญา “CAT-TOT” เตรียมเข้าพบ ป.ป.ช. สัปดาห์นี้

“จุติ ไกรฤกษ์” แจงปมถูกแจ้งข้อกล่าวหา ปัดเอื้อเอกชนทำสัญญา “CAT-TOT” เตรียมเข้าพบ ป.ป.ช. สัปดาห์นี้

17 พฤษภาคม 2015


“จุติ ไกรฤกษ์” อดีต รมว.ไอซีที ชี้แจงปมถูก ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา กรณีเอื้อประโยชน์ให้เอกชนในการทำสัญญากับ CAT-TOT ยันโครงการที่ถูกกล่าวหาเป็นอำนาจของบอร์ด ไม่ใช่รัฐมนตรี – เตรียมเข้าพบ ป.ป.ช. ในสัปดาห์นี้

580517juti
นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่มาภาพ: http://www.thairath.co.th/content/158642

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2558 ทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ อ้างคำพูดของนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการ ปชป. และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ชี้แจงกรณี ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหากับนายจุติ ในคดีขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์ทำให้กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เข้าเป็นคู่สัญญาร่วมดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT รวมทั้งส่อว่าจะได้รับผลประโยชน์เพื่อทำให้กลุ่มกิจการร่วมค้า เอสแอล คอนซอเตียม ได้เข้าเป็นคู่สัญญาสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G กับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT

โดยนายจุติกล่าวชี้แจงว่า เตรียมนำพยานหลักฐานไปให้กับ ป.ป.ช. ในต้นสัปดาห์นี้ เชื่อว่าหากได้พิจารณาจะเห็นได้ว่า ตนไม่ได้มีพฤติกรรมทุจริตหรือส่อทุจริตใดๆ เลย โครงการที่ถูกกล่าวหานั้นก็เป็นการดำเนินการของบอร์ด CAT และบอร์ด TOT ตามนโยบายที่ตนให้ไว้ว่าต้องเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งหากดูผลงานจะพบได้ว่าสามารถรักษาผลประโยชน์ของรัฐได้ถึงกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นายจุติยังกล่าวชี้แจงเป็นรายโครงการว่า กรณีโครงการที่ให้กลุ่มบริษัททรูฯ เข้าเป็นคู่สัญญากับ CAT ข้อเท็จจริงคือ มีการยกเลิกการซื้อบริษัทที่มีคลื่น โครงการนี้ได้มีการอนุมัติไปแล้วตั้งแต่ก่อนตนเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีไอซีที มีผู้เสนอบอร์ด CAT ว่าหากซื้อจริง รัฐจะได้เพียงความถี่ แต่เป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัย และกำลังจะตกรุ่นในขณะนั้น มีเพียง 4-5 ประเทศที่ยังใช้อยู่ ที่เหลือไปใช้ 3G กันหมดแล้ว และราคาที่ตกลงกันก่อนหน้าก็สูงมาก ทางบอร์ด CAT จึงได้เสนอให้ตนนำเรื่องยกเลิกการซื้อบริษัทเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณา ซึ่งก็ได้มีมติเห็นชอบ เพียงเท่านั้น ที่เหลือเป็นเรื่องของบอร์ด CAT และไม่ได้เร่งรีบเพราะใช้เวลา 2-3 เดือน ก่อนเสนอให้ ครม. รับทราบการยกเลิกสัญญาซึ่งอยู่ในอำนาจของบอร์ด CAT

“อันที่จริงเรื่องนี้เป็นอำนาจของบอร์ด ไม่ใช่รัฐมนตรี รัฐมนตรีให้นโยบายไปว่าต้องดี เทคโนโลยีเหมาะสมและราคาสมเหตุสมผล บอร์ดก็ไปดำเนินการมา ซึ่งถ้าจะจำได้บอร์ดก็สามารถดำเนินการให้เป็น 3G ตามที่ประชาชนเรียกร้อง ราคาก็ประหยัดกว่าที่เขาไปตกลงกันมาตั้งกว่าหมื่นล้านบาท ได้ของดีราคาถูกลงมามาก ไม่ต้องรับโละเทคโนโลยีเก่า อันนี้ก็ต้องชื่นชมบอร์ดเขาด้วยว่า คนไทยมี 3G ใช้ในวันนี้ เพราะคณะกรรมการตัดสินใจเลือกเทคโนโลยีได้ถูกต้อง”

นายจุติกล่าวว่า ส่วนโครงการที่ ป.ป.ช. ระบุว่าส่อว่าจะได้รับผลประโยชน์เพื่อทำให้กลุ่มกิจการร่วมค้า เอสแอล คอนซอเตียม ได้เข้าเป็นคู่สัญญาสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G กับ TOT เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ้างบริษัทติดตั้งอปกรณ์ 3G ของ TOT ซึ่งก็เป็นอำนาจการพิจารณาของบอร์ด TOT อีกเช่นกัน มิใช่อำนาจของรัฐมนตรีไอซีที และสามารถว่าจ้างบริษัทติดตั้งอุปกรณ์ 3G ราคาที่ถูกกว่าสมัยรัฐบาลชุดก่อนหน้า ที่ประเมินมูลค่าไว้ 2.9 หมื่นล้านบาท แต่ผ่านมาเพียง 2 ปี ในสมัยตนสามารถประมูลได้ถูกลงกว่าเดิมถึงกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“ผมจะได้นำข้อมูลต่างๆ ที่ครบถ้วนเหล่านี้ไปส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไปในสัปดาห์หน้า และมั่นใจว่าจะสามารถแก้ต่างข้อกล่าวหาต่างๆ ได้อย่างแน่นอน” นายจุติกล่าว