ThaiPublica > เกาะกระแส > ป.ป.ช. ขยายเวลา 30 วัน ให้ “ธาริต เพ็งดิษฐ์” แจงที่มาทรัพย์สิน ปมร่ำรวยผิดปกติ – ขีดเส้นตาย 19 พ.ค.

ป.ป.ช. ขยายเวลา 30 วัน ให้ “ธาริต เพ็งดิษฐ์” แจงที่มาทรัพย์สิน ปมร่ำรวยผิดปกติ – ขีดเส้นตาย 19 พ.ค.

22 เมษายน 2015


อนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. ขยายเวลาให้ “ธาริต เพ็งดิษฐ์” อดีตอธิบดีดีเอสไอ ชี้แจงที่มาของทรัพย์สิน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ที่ถูกอายัดไว้ในคดีร่ำรวยผิดปกติ ออกไปอีก 30 วัน – ขีดเส้นต้องไม่เกิน 19 พ.ค. นี้

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มาภาพ : http://www.thairath.co.th/content/493811
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มาภาพ: http://www.thairath.co.th/content/493811

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2558 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหาว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ สมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีนายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาคำร้องของนายธาริต ที่ขอขยายเวลาการเข้าชี้แจงเรื่องที่มาของทรัพย์สิน ภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินของนายธาริตและคู่สมรส รวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท จากกำหนดเดิมคือไม่เกินวันที่ 20 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา

นายปรีชาเปิดเผยผลการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ขยายเวลาการเข้าชี้แจงของนายธาริตออกไปอีก 30 วัน หรือไม่เกินวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 โดยนายธาริตสามารถชี้แจงมาเป็นเอกสารก่อน แล้วค่อยเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ภายหลังได้ เพราะถือเป็นขั้นตอนปกติในการใช้สิทธิชี้แจงที่มาของทรัพย์สิน โดยประเด็นที่คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ต้องการให้นายธาริตชี้แจงอย่างละเอียดคือที่มาของทรัพย์สินซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้อายัดไว้ ไม่ว่าจะเป็นเงินฝาก บ้าน ที่ดิน รถยนต์ หรือทรัพย์สินในตู้นิรภัย

“หากนายธาริตมาชี้แจงด้วยตัวเอง น่าจะเป็นผลดีมากกว่าการชี้แจงผ่านเอกสาร” นายปรีชากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2558 สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติอายัดทรัพย์สินของนายธาริตและคู่สมรส นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ จำนวน 5 รายการ ประกอบด้วยเงินฝากในบัญชีธนาคาร 7 บัญชี, บ้าน 2 หลัง, ที่ดิน 5 แปลง ใน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท อ.เมือง จ.ปทุมธานี และ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา, รถยนต์ 2 คัน และทรัพย์สินในตู้นิรภัยอีก 1 ตู้ รวมมูลค่า 40,954,720.58 บาท พร้อมสั่งให้นายธาริตชี้แจงที่มาของทรัพย์สินที่ถูกอายัด ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 20 เมษายน 2558

โดยนายธาริตระบุว่า จะขอขยายเวลาการชี้แจงออกไปอีก 30 วัน เชื่อว่าจะสามารถชี้แจงได้

ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า หากนายธาริตสามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินรายการใดได้ ก็ต้องคืนทรัพย์สินรายการนั้นให้กับนายธาริต.