ThaiPublica > เกาะกระแส > ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน – หนี้สิน “ยิ่งลักษณ์ – 4 รมต.”ที่เกี่ยวข้องโครงการรับจำนำข้าว

ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน – หนี้สิน “ยิ่งลักษณ์ – 4 รมต.”ที่เกี่ยวข้องโครงการรับจำนำข้าว

5 มิถุนายน 2014


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มาภาพ : เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Y.Shinawatra?fref=ts
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มาภาพ : เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Y.Shinawatra?fref=ts

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2557 นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แถลงถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ดังนี้

1. คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวน 5 ราย ดังนี้

1) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
2) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
3) นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
4) นายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
5) นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ มอบหมายให้นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ โดยให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินประสานข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

2. กรณีที่สำนักข่าวอิศราได้เสนอข่าวเกี่ยวกับนาฬิกาเรือนละ 2.5 ล้านบาท ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ว่าเหตุใดนาฬิกาดังกล่าวจึงไม่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น

เรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ซึ่ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้มาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 สำนักงานงาน ป.ป.ช. ได้สรุปข้อเท็จจริงพร้อมทั้งความเห็นเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว คาดว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน นี้

3. การประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 และเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ซึ่งครบกำหนดวันยื่นบัญชีวันที่ 5 มิถุนายน 2557 และ วันที่ 20 มิถุนายน 2557 ตามลำดับนั้น คาดว่าจะสามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม 2557

4. ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ว่า พลเอก เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ร่ำรวยผิดปกติจำนวน 296.3 ล้านบาท ให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ทรัพย์สินจำนวนดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินนั้น อัยการสูงสุดได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอให้ศาลพิจารณา ให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินแล้ว เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2557