ThaiPublica > เกาะกระแส > กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านส่งจดหมายเปิดผนึกถึง กพร. ระงับและตรวจสอบใบอนุญาตซื้อ-ขายแร่บริษัททุ่งคำ

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านส่งจดหมายเปิดผนึกถึง กพร. ระงับและตรวจสอบใบอนุญาตซื้อ-ขายแร่บริษัททุ่งคำ

19 พฤษภาคม 2014


หลังจากที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย รวมตัวกันต่อต้านบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมปนเปื้อนไซยาไนด์และโลหะหนัก ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสร้างความเดือดร้อนต่างๆ จนชาวบ้านรวมตัวกันต่อต้านด้วยการกั้นถนนเพื่อปกป้องสิทธิของชุมชนตามที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ นำมาสู่ข้อพิพาทและการฟ้องร้อง 7 คดี และล่าสุดมีกลุ่มกองกำลังทำร้ายชาวบ้านเพื่อให้เปิดทางขนแร่ออกจากเหมืองตามที่ได้เสนอข่าวมาก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.), อุตสาหกรรมจังหวัดเลย สำเนาถึง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง และผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อขอให้ระงับใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน พร้อมขอตรวจสอบและขอสำเนาใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นมา

โดยระบุว่า ตามเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านได้ถูกกองกำลังเถื่อนปิดล้อมหมู่บ้านจับกุม ขู่ฆ่า และรุมซ้อมทำร้ายร่างกาย เพื่อเปิดทางในการขนแร่ทองแดงของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ในคืนวันที่ 15 พฤษภาคม ถึง เช้าวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้ประชาชน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านบาดเจ็บหลายสิบราย

ที่่ผ่านมากลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ได้ส่งจดหมายเปิดผนึก ลงวันที่ 14 เมษายน 2557 ถึงท่าน เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบใบอนุญาตการซื้อ–ขายแร่ และใบอนุญาตการขนแร่ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นในหมู่บ้านซึ่งมีสัญญาณความรุนแรงในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดจากการเข้ามาข่มขู่คุกคามของพลโท ปรเมษฐ์ ป้อมนาค และพวก

แต่กระนั้นแล้ว บริษัท ทุ่งคำ จำกัด และกองกำลังเถื่อนดังกล่าว ก็ยังเข้ามาก่อเหตุการณ์ร้ายแรงทำร้ายประชาชน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน เพื่อขนแร่ออกไปได้ โดยบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้อ้างว่ามีใบอนุญาตการซื้อ–ขายแร่ และใบอนุญาตการขนแร่ ที่ถูกต้องจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

โดยจากจดหมายชี้แจงที่ ลย. 0033(2)/0852 ลงวันที่ 28 เมษายน 2557 จากการตรวจสอบของอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ที่มิได้แจงรายละเอียดเรื่องใบอนุญาตการซื้อ–ขายแร่ และใบอนุญาตการขนแร่ ทั้งหมดของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด รวมถึงการอนุญาตให้บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตการขนแร่ แม้ว่าทางกลุ่มฯ จะมีหนังสือถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบและแจ้งเรื่องมายังกลุ่มฯ เนื่องจากเป็นเอกสารที่มีความสำคัญและจะนำไปสู่ผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนในหมู่บ้าน

เนื่องจากเรื่องดังกล่าวทั้งหมดนี้ คือสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงในหมู่บ้านตามวันเวลาดังกล่าว และสถานการณ์ ณ ขณะนี้ ยังมีแนวโน้มการก่อเหตุรุนแรงที่ประชาชน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านมีความเสี่ยงจะถูกคุกคามทำร้ายมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 กลุ่มคนงานเหมืองกว่า 300 คน รวมตัวบริเวณสามแยกปากปวน ปากทางเข้าเหมืองทองคำ และอีก 60  คนรวมตัวกันบริเวณด่านตรวจชุมชน "ว.1" ด้านชาวบ้านกางเต้นท์ตรวจสอบรถเข้าออกเพื่อปกป้องความปลอดภัยให้ประชาชนใน 6 หมู่บ้าน
เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 กลุ่มคนงานเหมืองกว่า 300 คน รวมตัวบริเวณสามแยกปากปวน ปากทางเข้าเหมืองทองคำ และอีก 60 คนรวมตัวกันบริเวณด่านตรวจชุมชน “ว.1” ด้านชาวบ้านกางเต็นท์ตรวจสอบรถเข้าออกเพื่อปกป้องความปลอดภัยให้ประชาชนใน 6 หมู่บ้าน

ด้วยเหตุดังนี้ ทางกลุ่มฯ จึงใคร่ขอให้ผู้ที่รับผิดชอบได้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนใน 6 หมู่บ้าน โดย ขอให้มีคำสั่งด่วนที่สุด ให้ระงับใบอนุญาตการซื้อ-ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทั้งหมดเอาไว้ก่อน รวมถึง ทางกลุ่มฯ ขอตรวจสอบและขอสำเนาหนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และเอกสารขออนุญาต ใบอนุญาตซื้อ–ขายแร่ และใบอนุญาตขนแร่ ทั้งหมดของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นมา ได้แก่

– หนังสือและเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตที่แสดงให้เห็นได้ว่า ผู้ซื้อแร่มีสิทธิหรือมีใบอนุญาตให้เป็นผู้มีสิทธิในการซื้อ–ขายแร่
– หนังสือและเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตผู้ขายแร่ ที่แสดงให้เห็นได้ว่า ผู้ขายแร่ มีสิทธิหรือมีใบอนุญาตให้เป็นผู้มีสิทธิในการซื้อ–ขายแร่
– หนังสือและเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตให้ทำการซื้อ–ขายแร่
– หนังสือและเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และหนังสือสัญญาการซื้อ–ขายแร่
– หนังสือและเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ขนแร่มีสิทธิในการขนย้ายแร่
– หนังสือและเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตในการขนแร่
– หนังสือและเอกสารขออนุญาตที่เกี่ยวข้อง และใบอนุญาตรับช่วงการขนแร่

ทางกลุ่มฯ ใคร่เรียนมาเพื่อให้ท่านดำเนินการตามความดังกล่าวข้างต้นโดยด่วนที่สุด