ThaiPublica > Data Visualization > Infographic > 9 เดือน รัฐบาลเศรษฐา งัด ‘ท่องเที่ยว’ ทุกเม็ด อุ้มเศรษฐกิจ

9 เดือน รัฐบาลเศรษฐา งัด ‘ท่องเที่ยว’ ทุกเม็ด อุ้มเศรษฐกิจ

20 มิถุนายน 2024


กางนโยบาย ‘ท่องเที่ยว’ รัฐบาลเศรษฐา งัดทุกเม็ดอุ้มเศรษฐกิจไทย 9 เดือน เปิดฟรีวีซ่าไป 93 ประเทศ – ลดภาษีนำเข้าไวน์-สุราพื้นเมือง เพิ่มรายได้ – ทุ่มงบฯจัดอีเวนต์เผยแพร่ประเพณีสงกรานต์-ลอยกระทงไปทั่วโลก – เที่ยวเมืองรองหักภาษี 1.5-2 เท่า-ตั้งเป้าฯผลักดันไทยเป็น ‘Tourism Hub’ ในภูมิภาคนี้

‘การท่องเที่ยว’ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่ทุกรัฐบาลต่างให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ชูเรื่องการท่องเที่ยว เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ระหว่างที่เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจตัวอื่น ๆยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศแล้ว ยังตั้งเป้าหมายในการผลักดันประเทศไทยไปสู่ ‘ศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว’ (Tourism Hub)

รัฐบาลนายเศรษฐา รู้ดีว่า เศรษฐกิจไทยหลังโควิด-19 มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนัก แต่งบประมาณมีจำกัด ทำให้นโยบายการท่องเที่ยวถูกหยิบมาใช้เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญ หรืออีกแง่หนึ่งคือ การนำต้นทุนจุดแข็งของประเทศมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว มีตัวเลขเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์เรื่องปากท้องของประชาชน และนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำได้เป็นอย่างดี

สำนักข่าวไทยพับลิก้า จึงไปรวบรวมข้อมูลนโยบาย และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลนายเศรษฐา ตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2566 เพื่อเป็นการตอกย้ำ และแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวมากแค่ไหน และ 9 เดือนที่ผ่านมา ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวอะไรไปบ้าง

  • ‘เศรษฐา’ ชูวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ดัน 8 ฮับ ก้าวสู่ที่ 1 ภูมิภาค
  • 9 เดือน รัฐบาลเศรษฐา งัด ‘ท่องเที่ยว’ ทุกเม็ด อุ้มเศรษฐกิจ
  • ป้ายคำ :