ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > CGSI ประเทศไทย ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น A+ จากฟิทช์เรทติ้งส์ มองกลุ่ม China Galaxy Securities

CGSI ประเทศไทย ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น A+ จากฟิทช์เรทติ้งส์ มองกลุ่ม China Galaxy Securities

22 กุมภาพันธ์ 2024


ข่าวประชาสัมพันธ์

บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวเป็น A+ จากเดิม A และแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพจากบริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) หลังมองกลุ่ม China Galaxy Securities ของรัฐบาลจีนเข้าถือหุ้นทั้งหมด จะช่วยสนับสนุนธุรกิจ พร้อมชี้ว่า CGSI ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์ของกลุ่ม สำหรับธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“การที่ฟิทช์เรทติ้งส์ ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตให้ CGSI ในไทยครั้งนี้ หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ช่วงที่ผ่านมา จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น และตอกย้ำความแข็งแกร่งทางธุรกิจของ CGSI ในประเทศไทย” คุณพัชระนนท์ ชีวเกรียงไกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI  กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CGSI ประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่ม China Galaxy Securities ของรัฐบาลจีน ให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักทรัพย์ในไทย พร้อมให้การสนับสนุน CGSI ประเทศไทย โดยมองว่ามีโอกาสเติบโต จากการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนของลูกค้าไปสู่อาเซียน

ฟิทช์เรทติ้งฯเผยแพร่เอกสารเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CGSI ประเทศไทย เป็น A+  จาก A  แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ F1+  การปรับเพิ่มอันดับเครดิตดังกล่าว สะท้อนเครดิตของ CGSI บริษัทแม่ของ CGSI ประเทศไทย ที่ปรับตัวดีขึ้น หลังจาก China Galaxy Securities เข้าถือหุ้นทั้งหมด ส่งผลให้ CGSI มีความสามารถมากขึ้นในการสนับสนุนบริษัทลูก

ฟิทช์ฯมองว่า CGSI ประเทศไทย เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์ของกลุ่ม สำหรับธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยังเป็นบริษัทลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่ม ในด้านขนาดสินทรัพย์ ขนาดของส่วนผู้ถือหุ้น และขนาดของรายได้เมื่อเทียบกับกลุ่มในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ฟิทช์ฯระบุว่า CGSI ประเทศไทย เชื่อมโยงกับ CGSI อย่างมาก จากสัดส่วนการถือหุ้น 99.99% , การใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกัน และยังมีการผสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด (integration) นอกจากนี้ CGSI ประเทศไทย ยังใช้ประโยชน์จากเครือข่ายระดับภูมิภาคของ CGSI ตลอดจนความสามารถด้านเทคนิค และการบริหารความเสี่ยง เพื่อขยายฐานผลิตภัณฑ์และรายได้ของบริษัทได้

China Galaxy Securities เป็นบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีรัฐบาลจีนถือหุ้น 100% และมีสาขามากกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ