ThaiPublica > คอลัมน์ > Mat Kilau วีรบุรุษจากปาหังสู่ภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดของมาเลเซีย

Mat Kilau วีรบุรุษจากปาหังสู่ภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดของมาเลเซีย

15 ธันวาคม 2022


Hesse004

โปสเตอร์หนัง Mat Kilau (2022) ที่มาภาพ : https://en.m.wikipedia.org/wiki/File:Poster_Mat_Kilau.jpg

ไม่บ่อยนักที่เราได้มีโอกาสชมภาพยนตร์จากประเทศมาเลเซีย เพื่อนบ้านอาเซียนของเรา…อันที่จริงแล้วหนังมลายูนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคอหนังภาพยนตร์นานาชาติ

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์มาเลเซียเรื่องหนึ่งถูกพูดถึงในวงกว้างจนกลายเป็นไวรัลในสังคมมาเลย์

…ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์กล่าวถึงเรื่องราวการต่อสู่ของวีรบุรุษชาวมลายูจากรัฐปาหังนามว่า …มัต คีเลา (Mat Kilau)

Mat Kilau: Kebangkitan Pahlawan หรือ Mat Kilau: The Rise of a Warrior เป็นผลงานกำกับของ Syamsul Yusof ผู้กำกับหนุ่มอนาคตไกลชาวมาเลย์

Syamsul Yusof นับเป็นผู้กำกับและดารา นักเขียน รวมถึงนักร้องที่มากด้วยความสามารถ จัดเป็นคนบันเทิงที่มาด้วยคุณภาพ

Syamsul Yusof ผู้กำกับหนุ่มมากฝีมือชาวมาเลย์ ที่มาภาพ : https://en.wikipedia.org/wiki/Syamsul_Yusof

ผลงานเรื่อง Mat Kilau ที่ Syamsul หยิบมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์นั้น ส่วนหนึ่งมาจากแรงบันดาลใจเกี่ยวกับฮีโร่จากรัฐปาหังผู้รักชาติ ที่ลุกขึ้นมาต่อต้านกองทัพอังกฤษ เมื่อร้อยกว่าปีก่อน

เรื่องราวของ Mat Kilau เริ่มต้นขึ้นที่ปูเลา ตาวอร์ (Pulau Tawar) เขตสำคัญริมฝั่งแม่น้ำสุไหงปาหัง (Sugai Pahang river) ช่วงเวลานั้นอังกฤษกำลังล่าอาณานิคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีฐานที่มั่นอยู่ที่ “สิงคโปร์”

เช่นเดียวกันอังกฤษได้กดดัน “สยาม” หลายเรื่อง แต่ด้วยพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทำให้สยามสามารถรอดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

สำหรับมลายูนั้น อังกฤษเข้ามาผูกมิตรกับเหล่าสุลต่านก่อน และพยายามสร้างสัมพันธ์อันดีกับเหล่าผู้นำศาสนาอิสลาม โดยอ้างเรื่องการเข้ามาพัฒนาพื้นที่สร้างความเจริญให้ดินแดนมลายู

…อย่างไรก็ดี วัตถุประสงค์แอบแฝงในคราบของมิตร คือ ต้องการยึดครองมลายูและล่าอาณานิคม ขูดรีดทรัพยากรจากอาณานิคมส่งกลับไปยังประเทศแม่ และเปิดตลาดการค้าใหม่ พร้อมขยายลัทธิจักรวรรดินิยม

ณ แผ่นดินปาหัง …เกิดกลุ่มชาวพื้นเมืองที่ไม่พอใจวิธีการของทหารอังกฤษจนกระทั่งนำไปสู่การลุกฮือขึ้นต่อต้านกองทัพอังกฤษในปาหัง เรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่า Pahang uprising (1891-1895)

ภาพการลุกขึ้นสู้ของการต่อต้านอังกฤษในปาหัง ที่มาภาพ : https://focusmalaysia.my/mat-kilau-was-a-great-resistance-fighter-not-a-narrow-minded-nationalist/featured-image-sizing-6-1024×536/

โดยผู้นำกลุ่มต่อต้าน คือ มัต คีเลา (Mat Kilau) บุตรชายของโต๊ะอิหม่าม คจาห์ (Tok Gojah)

Mat Kilau เป็นผู้ศรัทธาศาสนาอิสลามอย่างแรงกล้า ยึดมั่นแนวทางของพระคัมภีร์ ทำให้เขาได้รับความเคารพเป็นอย่างสูง

…ดังนั้น การนำของเขาเพื่อต่อต้านอังกฤษจึงได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น

แม้ว่าชาวปาหังจะสู้สุดใจ แต่ไม่สามารถต้านทานกองทัพอังกฤษได้…ท้ายที่สุด Mat Kilau ต้องหลบหนีขึ้นเหนือไปอยู่กลันตัน ตรังกานู (อดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของสยาม)

อย่างไรก็ดี ปี ค.ศ. 1895 มีบันทึกไว้ว่า Mat Kilau ถูกจับได้ และถูกลงโทษเฆี่ยนจนเสียชีวิต ปิดฉากวีรบุรุษชาวปาหัง ผู้หาญกล้าต่อกรกับกองทัพอังกฤษ

…แต่เรื่องกลับไม่จบแค่นั้น !

ภายหลังที่อังกฤษ มอบเอกราชให้กับชาวมลายูแล้ว และสถาปนาประเทศเป็นสหพันธรัฐมาเลเซีย

…วันหนึ่งของเดือน ธ.ค.ปี ค.ศ. 1969 มีชายชราคนหนึ่งปรากฏกายขึ้นระหว่างประกอบพิธีละหมาดตามปกติที่มัสยิดทุกวันศุกร์ ชายคนนี้มี อายุ 104 ปี นามว่า Mohamad bin Ibrahim

สิ่งที่ Mohamad ทำ หลังจากประกอบกิจกรรมทางศาสนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว คือ เปิดเผยตัวเองว่า เขาคือ Mat Kilau อดีตผู้นำการต่อต้านกองทัพอังกฤษที่ทุกคนเข้าใจว่า เขาเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1895 แล้ว

…แต่แท้จริงแล้ว เขายังไม่ตาย !!

หลังจากที่ชายแก่วัยเกินร้อยประกาศตัวออกมาว่า ตัวเองคือ อดีตตำนานฮีโร่ผู้ต่อต้านอังกฤษ…รัฐบาลมาเลเซีย ตื่นเต้นกับเรื่องนี้มาก มีการพิสูจน์ตัวตน ยืนยันความถูกต้องว่าเฒ่า Mohamad นั้นไม่ได้กุเรื่องขึ้น

Mat Kilau วีรบุรุษจากปาหัง ที่มาภาพ : https://focusmalaysia.my/mat-kilau-was-a-great-resistance-fighter-not-a-narrow-minded-nationalist/

ผลการพิสูจน์ ปรากฏว่า Mohamad bin Ibrahim คือ Mat Kilau วีรบุรุษชาวปาหังตัวจริง เสียงจริง

เรื่องราวของ Mat Kilau ดั่งพล็อตหนังไม่ปาน… เขาเล่าว่า หลังจากที่ถูกเฆี่ยนจนสลบไป ทุกคนคิดว่าเขาตายไปแล้ว แต่เขากลับฟื้นขึ้นมา และได้รับการช่วยเหลือจากคนที่ชื่นชมในอุดมการณ์ของเขาโดยช่วยให้ Mat หลบหนีไป และเอาศพคนอื่นมาฝังแทน เพื่อไม่ให้ทางการสงสัย

Mat Kilau ร่อนเร่ พเนจร รับจ้างกรีดยางบ้าง เป็นแรงงานรับจ้างรายวันบ้าง และท้ายที่สุดมาเปิดสำนักมวยสีลัต (Silat) ซึ่งเขาเป็นยอดครูมวยสีลัตแห่งปาหัง

Mat Kilau ต้องเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนที่อยู่บ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เป็นที่สังเกต…จนกระทั่งเมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป มลายาได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปี 1957 ชีวิตของ Mat Kilau ก็คือชีวิตของชายแก่ทั่วไป เขาเป็นชายที่อยู่ในประวัติศาสตร์มลายูร่วมสมัยที่บอกเล่ากันมารุ่นสู่รุ่น

เรื่องราวของ Mat Kilau สมควรอย่างยิ่งที่นำมาถ่ายทอดในรูปแบบภาพยนตร์ มุมมอง วิธีคิดของเขาน่าสนใจมาก โดยเฉพาะความศรัทธาอย่างแรงกล้าในอัลเลาะห์และรักแผ่นดินแม่สุดหัวใจ

Mat Kilau ออกฉายในช่วงที่การเมืองมาเลเซียอยู่ในภาวะสับสนอลหม่าน ซึ่งนัยยะของหนังเรื่องนี้ได้กระตุกให้ชาวมาเลเซียหันกลับมาสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

นอกจากนี้ Mat Kilau ยังนำเสนอภาพมวยสีลัต หรือ ปัจจักสีลัต รวมทั้งแม่ไม้มวยมลายู การใช้กริชในการต่อสู้ นับว่าเป็น Soft power อย่างหนึ่งที่ผู้กำกับตั้งใจสื่อให้เห็นรากเหง้าของชาวมลายู

มวยสีลัต (Silat) อีกหนึ่ง Soft power ของชาวมลายู ที่มาภาพ : https://www.thevibes.com/articles/podio/67541/silver-screens-and-guitar-strings-ep-6-mat-kilau-is-it-worth-the-hype

Mat Kilau กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ถล่มทลาย จากการจัดอันดับของ Malaysian Box Office โดยทำสถิติออกฉายประมาณสามสัปดาห์กวาดรายได้ไปถึง 97 ล้านริงกิต*

หมายเหตุ : *Sudirman Mohd Tahir (11 July 2022). “Mat Kilau dah cecah RM71 juta, Syamsul Yusof hilang kata-kata”. Harian Metro.