ThaiPublica > Native Ad > ทั่วโลกเปิดโหมดประหยัดพลังงานสู้วิกฤติครั้งใหญ่ ไทยพร้อมช่วยกันประหยัดพลังงานหรือยัง!

ทั่วโลกเปิดโหมดประหยัดพลังงานสู้วิกฤติครั้งใหญ่ ไทยพร้อมช่วยกันประหยัดพลังงานหรือยัง!

30 สิงหาคม 2022


วิกฤติราคาพลังงานที่ยังผันผวน ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังไม่สามารถหาบทสรุป และความคุกรุ่นของสถานการณ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่พร้อมปะทุทุกเมื่อ ตลอดจนคลื่นความร้อนที่รุนแรงในทวียุโรปทำให้หลายประเทศประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานอย่างหนักและต้องเผชิญกับราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยล่าสุดประเทศศรีลังกาจำเป็นต้องประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในอัตรา 264% สำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า 90 กิโลวัตต์ต่อเดือน จากยูนิตละ 2.50 รูปีศรีลังกา (0.25 บาท) เป็นยูนิตละ 8 รูปีศรีลังกา (0.79 บาท) นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ในขณะที่เมียนมาประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันจนต้องจำกัดการซื้อน้ำมันรถจักรยานยนต์คันละ 1 ลิตร ส่วนรถยนต์จำกัดการซื้อคันละ 10,000 จั๊ต หรือประมาณ 4 ลิตร

เมื่อวิกฤติพลังงานยังไม่คลี่คลายในเวลาอันใกล้ หลายประเทศจึงต้องประกาศใช้แผนฉุกเฉินด้านพลังงาน พร้อมเดินหน้าเปิดโหมดประหยัดพลังงานอย่างเต็มที่ โดยหวังพึ่งพลังประชาชนเพื่อช่วยให้ประเทศอยู่รอดในวิกฤตพลังงานครั้งนี้

เยอรมนี – ฮังการี ปิดไฟสถานที่สำคัญ จำกัดการใช้น้ำอุ่น

หลังจากประสบปัญหารัสเซียลดการส่งก๊าซธรรมชาติให้ยุโรป ทำให้ล่าสุดรัฐบาลเยอรมนี ได้นำมาตรการประหยัดไฟมาใช้ในเมืองต่าง ๆ โดยเริ่มปิดไฟตามสถานที่สำคัญในเวลากลางคืน เช่น ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเบอร์ลิน อนุสาวรีย์ ปิดน้ำพุ ห้ามใช้น้ำอุ่นในสระว่ายน้ำและโรงยิม และงดใช้เครื่องทำความร้อนภายในที่พักอาศัย เช่นเดียวกับประเทศฮังการีได้ออกมาประกาศภาวะฉุกเฉินทางพลังงาน พร้อมดำเนินมาตรการลดการใช้พลังงาน แนะนำให้ประชาชนปรับลดอุณหภูมิเครื่องทำความร้อน

เมือง Lòrrach ประเทศเยอรมนี ปิดน้ำพุในที่สาธารณะเพื่อลดการใช้พลังงาน

ออสเตรียประกาศปิดไฟป้ายโฆษณา

ห้างค้าปลีกสปาร์ในประเทศออสเตรียประกาศลดชั่วโมงการเปิดไฟป้ายโฆษณาบริเวณด้านหน้าของสาขาต่าง ๆ มากกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการใช้พลังงานถึงปีละกว่า 1,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมง ส่วน Leclerc ห้างค้าปลีกอาหารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสอาจลดชั่วโมงการเปิดบริการตามสาขาต่าง ๆ และคาร์ฟูร์ กลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติมีสำนักงานใหญ่ในประเทศฝรั่งเศสได้ลงนามร่วมกับบริษัทการไฟฟ้าแห่งฝรั่งเศส (RTE) ลดการใช้ไฟฟ้าตามสาขาต่าง ๆ ในช่วงที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูง
นายกฯ สเปนแนะเลิกผูกเนกไทช่วยประหยัดพลังงาน

นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของประเทศสเปน เรียกร้องให้รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพนักงานบริษัทเอกชนเลิกผูกเนกไทไปทำงานเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงการรณรงค์ให้บริษัทต่าง ๆ ปิดประตูเพื่อกันความร้อนจากอากาศด้านนอกเข้ามาภายในอาคาร ช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ

ไทยตั้งเป้าลดใช้พลังงานให้ได้ 20%

ประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติราคาพลังงานแพง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งปรับแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงควบคู่กับการดำเนินมาตรการประหยัดอย่างเข้มข้น โดยตั้งเป้าให้หน่วยงานภาครัฐลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันลง 20% ซึ่งหน่วยงานภาครัฐต่างขานรับมาตรการลดใช้พลังงานอย่างเต็มที่ อาทิ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้อยู่ที่ 26-27 องศาเซลเซียส และกำหนดเวลาปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงพักกลางวันและก่อนเวลาเลิกงานอย่างน้อย 30 – 60 นาที ปิดลิฟต์บางตัวในช่วงที่มีการใช้งานน้อยและรณรงค์ขึ้น-ลงชั้นเดียวไม่ใช้ลิฟต์ให้หยุดเฉพาะ รณรงค์ให้พนักงานสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีและงดใส่สูท สนับสนุนการประชุมออนไลน์เพื่อลดการเดินทางและการใช้น้ำมัน

ปรับนิสัย-เลือกใช้ฉลากเบอร์ 5 ติดดาว

สำหรับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าก็สามารถช่วยประเทศด้วยการประหยัดพลังงานได้ง่าย ๆ เพียงปรับนิสัยการใช้ไฟฟ้าและเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและประหยัดไฟฟ้ายิ่งกว่าเดิมเมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีฉลากเบอร์ 5 ดังนี้

  • เครื่องปรับอากาศ ควรเลือกใช้เครื่องปรับอากาศที่มีฉลากเบอร์ 5 ติดดาว มีขนาดเหมาะสมกับขนาดห้อง ตั้งอุณหภูมิที่ 25-26 องศาเซลเซียส เพราะอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส จะช่วยลดค่าไฟฟ้าประมาณ 10% ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท และล้างแอร์อย่างน้อยทุก 6 เดือน
  • ตู้เย็น ควรเลือกใช้ตู้เย็นที่มีฉลากเบอร์ 5 ติดดาว ลดการเปิด-ปิดประตูตู้เย็นทิ้งไว้นานเกินความจำเป็น ไม่ใส่ของที่มีอุณหภูมิสูง ไม่ใส่ของแน่นเกินไป และควรวางตู้เย็นห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตร
  • หลอดไฟ เลือกใช้หลอดไฟแอลอีดี (E27) ขนาด 7 วัตต์ แทนหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ (CFL) ขนาด 13 วัตต์ และปิดสวิตซ์ทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน
  • พัดลม เลือกใช้พัดลมที่มีฉลากเบอร์ 5 ติดดาว มีขนาดเหมาะสมกับการใช้งาน เปิดความแรงเบอร์ 1 ปิดและถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน และหมั่นทำความสะอาดใบพัดอยู่เสมอ
  • เตารีด เลือกใช้เตารีดที่มีฉลากเบอร์ 5 ติดดาว รีดผ้าครั้งละมาก ๆ ไม่พรมน้ำมากเกินไป และถอดปลั๊กก่อนเสร็จสิ้นการรีดประมาณ 2 นาที เพราะความร้อนที่เหลืออยู่ในเตารีดไฟฟ้ายังสามารถรีดผ้าชนิดที่ไม่ต้องการความร้อนมาก
  • โทรทัศน์ เลือกใช้โทรทัศน์ที่มีฉลากเบอร์ 5 ติดดาว และถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลดใช้พลังงานของประชาชนง่าย ๆ นอกจากช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังเป็นพลังสำคัญของประเทศในการลดใช้พลังงานในภาพรวม ช่วยลดความเสี่ยงด้านพลังงานและลดการนำเข้าพลังงานราคาสูงเพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามวิกฤตพลังงานในครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน