ThaiPublica > เกาะกระแส > นายกฯพอใจตัวเลขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เป็นศูนย์วันแรก

นายกฯพอใจตัวเลขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เป็นศูนย์วันแรก

13 พฤษภาคม 2020


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th/

วันนี้ (13 พฤษภาคม 2563) ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)ประจำวัน ว่า ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มีจำนวน 0 ราย ผู้ป่วยหายแล้ว 2,844 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,017 ราย ผู้เสียชีวิต 0 ราย

“วันนี้มีข่าวดี เป็นวันแรกของการรายงานมีผู้ติดเชื้อ 0 ราย ทำให้รายงานการยืนยันผู้ป่วยสะสมเท่ากับเมื่อวานนี้ 3,071 ราย ผู้ป่วยหายแล้วเพิ่มขึ้น 46 รายเป็น 2,844 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ตัวเลขอยู่ที่ 56 รายเหมือนเดิม ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 117 ราย”นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ตั้งแต่การประกาศเคอร์ฟิววันที่ 3 เมษายน กราฟไม่ได้ขยับขึ้น และทำได้ดีมาต่อเนื่อง จนถึงวันที่ผ่อนปรนกิจการวันที่ 3 พฤษภาคมมาจนถึงวันนี้ ซึ่งในช่วง 10 วันที่ผ่านมาก็กังวลว่าจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่มีเพียงวันที่ 4 พฤษภาคมเท่านั้นที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นคือ 18 ราย แต่พบในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ ซึ่งวันนั้นเป็นวันแรกที่ไม่มีรายงานการติดเชื้อภายในประเทศ จะเรียกว่า วันนั้นเป็นวันที่ศูนย์วันแรกของการติดเชื้อในประเทศก็ได้ แต่ไม่ได้เป็นทางการเพราะต้องรวบรวมข้อมูลสะสมจากศูนย์กักกันเข้าไปด้วย

“วันนี้ 13 พฤษภาคม ที่เป็นศูนย์อย่างเป็นทางการ สำหรับตัวเลขจริง และหากนับย้อนกลับไปวันนี้เป็นที่ 17 แล้วแล้วที่มีตัวเลขหลักเดียวติดต่อกันมา” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

โฆษก ศบค. ยืนยันถึงแม้ว่าในวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยมีจำนวน 0 คน ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าประเทศไทยปลอดเชื้อแล้ว เนื่องจากอาจมีบางคนที่ใกล้ชิด สัมผัส กับผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันก่อนหน้า และอยู่ในระยะการฟักตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 คน แต่สามารถแพร่กระจายเชื้อไปอีก 100 กว่าคน และตรวจค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 2,000 กว่าคน ซึ่งประเทศไทย เป็นหน้าที่ของกรมควบคุมโรคและคนในท้องถิ่นที่จะต้องช่วยกันสังเกตอาการคนใกล้เคียง รวมถึงสังเกตอาการตนเองด้วย

โฆษก ศบค. ย้ำว่าประเทศไทยจะเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อได้ก็ต่อเมื่อมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ 0 คน เป็นระยะเวลา 14 วัน หรือ 21 วัน แม้แต่ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนที่มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเป็น 0 คนมาหลายวันก็ยังมีการแพร่ระบาดซ้ำ ดังนั้นสถานการณ์ในตอนนี้เบาใจได้แต่ไม่สามารถวางใจได้

ทางด้านพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพอใจตัวเลขการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเป็นศูนย์ และขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกันอย่างจริงจังทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนมีวินัยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป

นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนทุกกลุ่มอาชีพขออย่าประมาท ช่วงนี้เป็นช่วงการผ่อนปรนมาตรการ ขอให้ทุกคนอดทน ใส่หน้ากากทุกครั้ง รักษารักษาระยะห่างทางสังคม หมั่นทำความสะอาด ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ค้นหาโรคไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งให้สถานประกอบกิจการ/กิจกรรมที่กลับมาเปิดบริการปฏิบัติตามมาตรการ และข้อแนะนำเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 2