ThaiPublica > เกาะกระแส > พิษโควิด-19 ชงบอร์ดสลากฯ พุธนี้ ชี้ขาดเลื่อนออกรางวัลงวด 1 เม.ย. 63 หรือไม่?

พิษโควิด-19 ชงบอร์ดสลากฯ พุธนี้ ชี้ขาดเลื่อนออกรางวัลงวด 1 เม.ย. 63 หรือไม่?

23 มีนาคม 2020


ผลกระทบปิดห้างฯ สกัดโควิดฯ คนขายหวยอ่วม ร้องขุนคลัง ยอดขายตก ขอเลื่อนออกรางวัลงวดวันที่ 1 เม.ย.63 ประธานสลากฯ ชงบอร์ดพิจารณา 25 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 แนวร่วมสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้เลื่อนวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 เมยายน 2563 โดยกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศ อ้างถึงกรณีที่คณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้มีคำสั่งปิดห้างสรรพสินค้า , ปิดสถานบันเทิง,ปิดตลาด หรือ ศาสนสถานที่มีฝูงชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 2563 รามระยะเวลา 22 วัน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 เมยายน 2563 โดยเฉพาะผู้ค้าสลากฯรายรายย่อย ทั้งคนพิการ และบุคคลธรรมดา ที่มาเบิกสลากจากสำนักงานสลากฯไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 17-20 มีนาคม 2563 มีเวลาขายเพียง 16 วัน ก่อนถึงวันออกรางวัล หากขายไม่หมด เหลือ สำนักงานสลากฯไม่รับซื้อคืน เนื่องจากสลากฯเป็นสินค้าขายขาด

  • กทม.สั่งปิด “ห้าง-ตลาดนัด-สถานบันเทิง-กีฬา” 22 วัน เริ่ม 22 มี.ค.-12 เม.ย.นี้
  • ดังนั้น ในกรณีที่คณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้มีคำสั่งปิดห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง สนามกีฬาต่าง ๆ จึงทำให้ผู้ค้าสลากรายย่อยไม่สามารถจำหน่ายสลากได้ตามปกติ และต้องแบกรับภาระสลากขายไม่ได้ จึงขอให้สำนักงานสลากฯ เลื่อนวันออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 เมษายน 2563 ออกไปจนกว่าสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้จะคลี่คลาย และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อเยียวยาให้ผู้ค้าปลีกรายย่อย

    ส่วนแนวร่วมสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ “บอร์ดสลากฯ” มีมติเลื่อนการออกรางวัลสลากฯงวดประจำวันที่ 1 เมษายน 2563 ออกไปด้วยเช่นกัน รวมทั้งขอให้ลดจำนวนสลากที่ซื้อจอง และคืนเงินค่าสลากจองของงวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2563 ให้กับผู้จำหน่ายที่ประสงค์ขอคืนเงินจองต่อไป

    ด้านนายพชร อนันตศิลป์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย , กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดห้างสรรพสินค้า , สถานบันเทิงและกีฬา ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยขอให้บอร์ดสลากฯ พิจารณาเลื่อนการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 เมษายน 2563 ออกไปนั้น มีประเด็นปัญหาที่บอร์ดสลากฯต้องพิจารณา คือ จะเลื่อนและกำหนดวันออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลไปเป็นวันใด เพราะตอนนี้ไม่มีใครรู้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 จะยุติลงเมื่อไหร่ ซึ่งแตกต่างจากเหตการณ์วางเพลิงเผาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเมื่อปี 2516 กรณีนี้สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่ ขณะนั้นบอร์ดจึงมีมติเลื่อนและกำหนดวันการออกรางวัลสลากฯใหม่ได้ แต่กรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไม่มีใครรู้ จึงเป็นการยากที่จะกำหนดวันออกสลากใหม่ นอกจากปัญหาสถานที่ขายสลาก ฯ ถูกปิดแล้ว ฝ่ายผู้ซื้อสลากเองก็ไม่อยากเดินทางออกจากบ้าน หรือ ที่ทำงาน เพื่อไปซื้อสลาก เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อ แต่อย่างไรก็ตาม ตนก็จะนำประเด็นข้อเรียกร้องของตัวแทนผู้ค้าสลากรายย่อยเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดสลากฯในช่วงเช้าของวันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อพิจารณาหามาตรการมาช่วยเหลือผู้ค้าสลาก ฯ ต่อไป