ThaiPublica > เกาะกระแส > สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่ยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นทั่วโลกให้ปรับร่วงลงต่อ

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่ยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นทั่วโลกให้ปรับร่วงลงต่อ

13 สิงหาคม 2019


SCB CIO Office ธนาคารไทยพาณิชย์วิเคราะห์เจาะลึกประเด็นการลงทุนประจำสัปดาห์ วันที่ 13 – 16 สิงหาคม 2562 หัวข้อ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่ยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นทั่วโลกให้ปรับร่วงลงต่อ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (5 – 9 ส.ค.2562) ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ ปรับลดลงอย่างมาก โดยได้รับแรงกดดันจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯ ที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังทางการจีนระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ และปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ สหรัฐฯ อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี ขณะที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า จะตัดความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงปรับลดลงอย่างมาก ประกอบกับความวิตกกังวลต่อปัจจัยการเมืองในอิตาลี และความไม่แน่นอนในประเด็น Brexit ได้ส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย สะท้อนจาก ราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเทียบดอลลาร์ สหรัฐฯ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับลดลงอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2016

มุมมองในสัปดาห์นี้

ในสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นโลก มีแนวโน้มเคลื่อนไหวผันผวน ได้รับปัจจัยกดดันจาก ความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่กลับมาทวีความรุนแรงขึ้น หลังจีนมีแนวโน้มออกมาตรการตอบโต้สหรัฐฯเพิ่มเติม จากก่อนหน้านี้ที่ทางการจีนกำหนดค่ากลางของเงินหยวนให้อ่อนค่ากว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์ สหรัฐฯอย่างต่อเนื่อง และมีคำสั่งยกเลิกการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ โดยเฉพาะในกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ขยายระยะเวลาผ่อนผันเกี่ยวกับการอนุญาตให้มีการอัพเดทซอฟท์แวร์ใน บริษัทหัวเว่ย ออกไปจากเดิมในวันที่ 19 ส.ค.นี้ นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ ยูโรโซน และจีน ที่มีแนวโน้มชะลอลงรวมทั้ง GDP ในไตรมาส 2/2562 ของเยอรมนีที่มีแนวโน้มหดตัว จะเป็นปัจจัยกดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง ประกอบกับ ธนาคารกลางต่างๆ ของโลก ที่มีแนวโน้มส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินที่เร็ว และมากกว่าที่ตลาดคาด อาจส่งผลให้ตลาดกลับมาเพิ่มความกังวลต่อแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น สำหรับตลาดหุ้นโซนเอเชีย มีแนวโน้มปรับลดลงต่อ โดยได้รับแรงกดดันจากเงินหยวนที่อ่อนค่าต่อเนื่อง หลังสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น และส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มอ่อนค่าในทิศทางเดียวกัน ประกอบกับความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ หลังการประชุมประท้วงในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อ

ในส่วนของราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ จากความกังวลด้านอุปสงค์ในน้ำมันโลก หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ต่างปรับลดคาดการณ์การขยายตัวอุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2562 และ 2563 ลง แม้ว่าจะมีรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังหารือกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น เกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ปรับลดลงในระยะนี้ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า โอเปกอาจเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันก็ตาม

ด้านสินทรัพย์ปลอดภัย รวมถึง ราคาทองคำ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากความกังวลข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น ความกังวลต่อแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

เหตุการณ์สำคัญ (KEY EVENTS)

  • ติดตามท่าทีของทางการจีน โดยเฉพาะในประเด็น บริษัทหัวเว่ย หลังทางการสหรัฐฯ สั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานของรัฐซื้ออุปกรณ์สื่อสารจากบริษัทของจีน 5 แห่ง ได้แก่ Huawei, ZTE, Hikvision, Hytera และ Dahua ซึ่งจะมีผลในวันที่ 13 ส.ค.นี้ และได้ชะลอการตัดสินใจให้ใบอนุญาตพิเศษแก่บริษัทสหรัฐฯ เพื่อดำเนินธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มที่จะไม่ขยายระยะเวลาการยกเลิกคำสั่งห้ามธุรกิจสหรัฐฯ ร่วมงานกับบริษัทหัวเว่ย เป็นการชั่วคราว เกี่ยวกับการอนุญาตให้อัพเดทซอฟท์แวร์ ซึ่งจะมีผลถึง 19 ส.ค.นี้
  • ติดตามสหรัฐฯ เปิดเผย รายละเอียดสินค้านำเข้าจากจีน (วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ) ที่จะถูกปรับขึ้นภาษี ซึ่งคาดว่าจะเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้เข้าสู่กระบวนการทำประชาพิจารณ์ (Public Hearing) เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา
  • ติดตามความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลี หลังจากรองนายกรัฐมนตรี ของอิตาลี ขอให้รัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอิตาลี พร้อมทั้ง เรียกร้องให้อิตาลีมีการเลือกตั้งก่อนกำหนด
  • คาดว่า GDP ในไตรมาส 2/2562 ของยูโรโซน (ประมาณการครั้งที่ 2) จะถูกปรับลดลงจากประมาณการครั้งก่อนหน้า และคาดว่า GDP ในไตรมาส 2/2562 ของเยอรมนี จะชะลอลง โดยตลาดคาดว่าจะหดตัว -0.1%QoQ ซึ่งลดลงจากในไตรมาส 1/2562 ที่ขยายตัว +0.4%QoQ

ปัจจัยจับตาสัปดาห์นี้

ตัวเลขเศรษฐกิจ ได้แก่ การลงทุนสินทรัพย์ถาวรของจีน / ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ อังกฤษ และจีน / เงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐฯ อังกฤษ และอินเดีย/ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ ยูโรโซน และจีน / ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนี (ZEW) / ดุลการค้าของยูโรโซน / GDP ใน ไตรมาส 2/2562 ของยูโรโซน และเยอรมนี

เหตุการณ์สำคัญ ได้แก่ ผลประกอบการของบจ.ในไตรมาส 2/2562 / ถ้อยแถลงของ Fed/ ท่าทีและการตอบโต้ของจีน ต่อประเด็นข้อพิพาททางการค้า