ThaiPublica > คอลัมน์ > คิดแบบจีนอย่างที่เห็น (1): ซื้อของเล่นให้ลูกโดยไม่รู้สึกผิด

คิดแบบจีนอย่างที่เห็น (1): ซื้อของเล่นให้ลูกโดยไม่รู้สึกผิด

4 พฤษภาคม 2018


ไตรรงค์ บุตรากาศ

ใครที่มีลูกหลายคน โดยเฉพาะที่ยังเล็ก การใช้ชีวิตของเรามักเปลี่ยนไปตามแนวทางชีวิตที่เด็กต้องดำเนินไป ที่เคยไปดูหนังฟังเพลง ก็เลิกไปซะงั้น เป็นดูจากแผ่นหรือจากเน็ตเอาแทน เพราะไม่รู้จะไปดูกันได้อย่างไร จะจัดทริปไปเที่ยว ก็ต้องรอช่วงเด็กปิดเทอม สตุ้งสตังค์ต่างๆ ที่เคยใช้ได้อย่างไม่ต้องคิด ก็ต้องเริ่มลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ประหยัดเงินไว้สำหรับค่าใช้จ่ายของเด็กๆ ทั้งหลาย ที่จะทยอยมาอย่างไม่คาดคิด และเป็นค่าใช้จ่ายที่หยุดไม่ได้นะครับ ค่านม ค่าผ้าอ้อม ค่าเทอม ค่าเรียนพิเศษเสริมปัญญา ค่าไปเที่ยว ค่าเตียง ค่าคาร์ซีท ทุกอย่างจำเป็นไปหมด ค่าขนมและค่าของเล่น โดยเฉพาะของเล่นซึ่งขาดไม่ได้สำหรับเด็กๆ เรียกร้องได้ทุกวัน และพ่อแม่หลายคนก็ขัดไม่ได้ แม้จะขัดบ้างบางครั้ง แต่ก็ยอมในครั้งต่อๆ มาทุกที เพราะอยู่เพื่อลูกนะสิครับ ยอดเงินในบัญชีที่เคยมียอดเพิ่มบ้างทุกเดือน เริ่มไม่เห็นยอดเพิ่มสักที กลับจะลดลงเอาด้วยซ้ำ

บางครั้งการซื้อของเล่น ก็สร้างความรู้สึกผิดให้พ่อแม่เหมือนกัน ในสังคมเรา การตามใจมากๆ เป็นเรื่องไม่ดี เพราะทำให้เคยตัว ทำให้เด็กเสียนิสัยในวันข้างหน้า การซื้อของเล่นคือการเอาเงินที่จำเป็นต้องใช้ในเรื่องที่จำเป็น เช่น การเรียน การศึกษา ค่าเสื้อผ้า อาหาร มาซื้อของที่เด็กจะใช้เวลาเล่นอยู่สองสามวัน แล้วก็ลืมไป การซื้อทุกครั้งคือเงินในกระเป๋าลดลงไปทุกครั้ง และโอกาสที่จะเห็นยอดเงินในบัญชีเพิ่ม เพื่อไปผ่อน รถ ผ่อนบ้านยิ่งลดลงไปอีก แล้วเมื่อไหร่จะใช้หนี้หมดไปซะที

ของเล่นจึงต้องหาโอกาสที่จะสร้างเหตุผลดีๆ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้มากยิ่งขึ้นในการที่พ่อแม่จะระดมซื้อให้ได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิด โดยเฉพาะสังคมจีน ซึ่งพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ถ้าพอมีฐานะ ก็ทุ่มเงินทุกอย่างเพื่อความสำเร็จของลูกหลานตัวเล็กๆ เหล่านั้นในทุกทาง

ผมได้มีโอกาสเข้าไปงาน Trade Fair ของจีนอยู่หลายครั้ง และก็ได้มีโอกาสแวะเวียนไปดูของเล่นอยู่บ่อยๆ ด้วยความรู้สึกผิดเล็กน้อย เพราะซื้อบ่อยเกือบตามคำเรียกร้องของเด็กๆ ครั้งล่าสุดเมื่อลูกเริ่มอยากเล่นรถถัง ผมก็แวะไปดูให้ แต่ในใจก็คิดว่าน่าจะพอได้แล้ว เพราะตามใจซื้อให้หลายอย่างแล้ว ชิ้นใหม่ล่าสุดก็อาทิตย์ที่แล้วเอง

แวะเวียนดูอยู่หลายรอบ ชั่งใจอยู่นาน ว่าต้องใจแข็งได้แล้ว แต่ก็ยังลังเลอยู่ จึงหยิบกล่องมาดูครั้งสุดท้าย อ่านข้างกล่องดูรถถังยี่ห้อจีนยี่ห้อหนึ่งแต่คงส่งขายเมืองนอกด้วย เพราะมีภาษาอังกฤษประกอบ (สินค้าของจีนเดี๋ยวนี้จำนวนมากไม่ได้ก็อปแล้วนะครับ เขาก็อปจนเรียนรู้เทคโนโลยีแล้ว ทำได้เองหรือดีกว่าฝรั่งแล้วครับ) สินค้านี้ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือย แต่มันสำหรับ… และนี่คือคำแนะนำข้างกล่องครับ

ของเล่นชุดสร้างเสริมทักษะการบังคับบัญชา ซึ่งช่วยส่งเสริมความสามารถของเด็ก ได้แก่

  • ด้านส่งเสริมกิจกรรม 4 ดาว
  • ด้านความคิดสร้างสรรค์ 4.5 ดาว
  • ด้านการส่งเสริมการสำรวจ 3.5 ดาว
  • ด้านการเข้าสังคม 5 ดาว (เล่นร่วมกันกับเพื่อนได้)
  • ด้านการสร้างความมั่นใจ 5 ดาว

ส่งเสริมให้เขาสนใจในเรื่องที่ดี สร้างอนาคตที่สดใสให้กับเด็ก

“เด็กเกิดมาเพื่อการเรียนรู้ด้วยการเล่น เมื่อเขาได้เล่นของเล่นที่น่าสนใจและกระตุ้นให้เรียนรู้ เด็กจะเข้าใจทั้งด้านวิทยาศาสตร์ ปลูกฝังความสามารถ และพัฒนาความสนใจต่อเรื่องต่างๆ ได้ดีในอนาคต ใครจะรู้วันหนึ่งคุณจะมีลูกเป็นนายพล ผู้บัญชาการ หรือผู้บริหารในอนาคต”

ผมหิ้วกล่องรถถังคันย่อมนั้นกลับมาจากเมืองจีน ด้วยรอยยิ้ม ผมไม่ได้ฟุ่มเฟือยเพื่อซื้อของเล่นไร้สาระที่จะถูกลืมภายในไม่กี่วัน ผมจ่ายมันเพื่ออนาคตนายพลหรือผู้บริหารในอนาคตต่างหาก

ครั้งต่อไปมาดำดิ่งสู่โลกอนาคตที่จีนทิ้งเราไปอย่างไม่เห็นฝุ่นกับการทดสอบรถไฟฟ้าและการเยี่ยมสำนักงานใหญ่อาลีบาบาครับ