ThaiPublica > Native Ad > Advertorial > “โอสปา” ปักธงแบรนด์สกินแคร์ไทยในเวทีโลก สร้างอัตลักษณ์ของตัวเอง “ผลิตภัณฑ์ของทุกครอบครัว” เจาะทุกช่องทางการจำหน่าย

“โอสปา” ปักธงแบรนด์สกินแคร์ไทยในเวทีโลก สร้างอัตลักษณ์ของตัวเอง “ผลิตภัณฑ์ของทุกครอบครัว” เจาะทุกช่องทางการจำหน่าย

11 พฤศจิกายน 2017


“กชกร เตชะพูลผล” กรรมการ บริษัท โอสปา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

จากข้อมูล EXIM E-NEWS ฉบับเดือนตุลาคม 2560 รายงานถึงผลิตภัณฑ์สปาไทยที่สร้างแบรนด์จนเป็นที่รู้จักในระดับโลก “กชกร เตชะพูลผล” กรรมการ บริษัท โอสปา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ภายใต้แบรนด์ O-Spa ได้เล่าเรื่องราวของ O-Spa ว่า

จุดเริ่ม โอ้! สปา (O-Spa)

เริ่มต้นจากความต้องการผลิตและส่งออกสินค้าที่แข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ จากเดิมที่บ้านเป็นโรงงานผลิตไอศกรีมรายแรกของประเทศไทย จนเมื่อไอศกรีมแบรนด์ต่างประเทศเข้ามาในไทย เราจึงเลิกกิจการและขายต่อให้กับแบรนด์ต่างประเทศ ตอนนั้นยังเด็กมาก รู้สึกเสียใจที่สินค้าไทยมีคุณภาพดีแต่ไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศได้

จนเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วได้ไปเรียนต่อที่สหรัฐฯ มีเพื่อนชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งชี้ให้ดูป้ายไฟแบรนด์ LG กลางไทม์สแควร์ นิวยอร์ก แล้วบอกว่านี่แหละแบรนด์ของเกาหลีใต้ เรารู้สึกทึ่งที่เห็นป้ายโลโก้แบรนด์ของเอเชียตั้งอยู่ในแลนด์มาร์กในสหรัฐฯ จึงคิดอยากทำธุรกิจเพื่อสร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักและมีป้ายโฆษณาตั้งโดดเด่นอย่างนั้นบ้าง

เมื่อไปเรียนในต่างประเทศได้เห็นว่าผลิตภัณฑ์สปาเพื่อดูแลผิวเป็นสินค้าที่น่าสนใจ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีนโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการส่งออกสปาไทย ซึ่งมีราคาแพงมากเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว มีลูกค้าจำกัดเฉพาะกลุ่ม จึงเกิดความต้องการจะทำแบรนด์ผลิตภัณฑ์สปาที่ทุกคนเข้าถึงได้และเป็นที่รู้จักทั่วโลก โดยพยายามศึกษาหาวิธีผลิตสินค้าสปาในราคาไม่แพง ทำอย่างไรให้แบรนด์มีชื่อเสียงและแพ็กเกจสวยงาม เริ่มต้นจากการผลิตสบู่ ชื่อแบรนด์จึงเกิดจากคำว่า Soap ซึ่งแปลว่าสบู่ แต่เรียงคำใหม่เป็นคำอุทานว่า โอ้! สปา (O-Spa)

Signature ผลิตภัณฑ์ O-Spa

นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2555 กลิ่นและคุณภาพเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ O-Spa เราพยายามผลิตสบู่ที่ดีที่สุดจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่ผสมสารเคมีที่เป็นอันตราย ใช้แล้วรู้สึกผ่อนคลาย สบู่ Scrub Me รุ่นแรกที่จำหน่ายใช้เวลาพัฒนาถึง 3 ปี ทั้งค้นคว้า พัฒนา ทดสอบสูตรและกลิ่น จนได้สบู่ที่ไม่ละลายเร็ว มีฟองนุ่ม ละมุนต่อผิว มีกลิ่นหอมทั้งก่อน ระหว่าง และหลังใช้

สบู่สครับเมล็ดข้าวจากธรรมชาติของ O-Spa มีทั้งหมด 5 กลิ่นคือ กลิ่นมะม่วง กลิ่นเชียร์บัตเตอร์และมะพร้าว (Shea Butter & Coconut) กลิ่นลาเวนเดอร์และโรสแมรี่ (Lavender & Rose Mary) กลิ่นดอกมะลิและดอกกล้วยไม้ (Jasmine & Magnolia) กลิ่นน้ำผึ้งและตะไคร้ (Honey & Lemongrass) ทั้งหมดเป็นกลิ่นที่ผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับกลิ่นหอมแบบฝรั่งจนเกิดเป็น Signature ของสินค้าที่ไม่เหมือนใคร ก่อนจะพัฒนาต่อมาเป็นครีมทามือ ครีมทาผิว และผลิตภัณฑ์สำหรับผิวเด็ก

O-Spa เป็นแบรนด์ไทยที่ใช้วัตถุดิบบางอย่างจากต่างประเทศ เพื่อให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ในราคาที่สมเหตุสมผล ส่งออกไปสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา เริ่มต้นวางจำหน่ายในสิงคโปร์พร้อมกับประเทศไทย โดยได้รับการตอบรับที่ดี มีร้านของตัวเอง และวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าของสิงคโปร์ ในอนาคตบริษัทอาจขยายตลาดไปยุโรป โดยศึกษาและปฏิบัติตามขั้นตอนการส่งออกอย่างถูกต้อง จดทะเบียน Trademark FDA และอื่นๆ แม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง เพื่อป้องกันสินค้าลอกเลียนแบบ

อุปสรรคและความท้าทาย

อุปสรรคสำคัญคือ คู่แข่งในตลาดมีจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาลแต่ละประเทศมีนโยบายกีดกันทางการค้าค่อนข้างสูง เพื่อปกป้องสินค้าของผู้ผลิตภายในประเทศ จึงออกกฎระเบียบและขั้นตอนต่างๆ มากมาย ทำให้ต้องใช้เวลาและความยากลำบากในการนำสินค้าไปจำหน่ายในประเทศนั้นๆ เช่น ข้อกำหนดให้ต้องผ่าน Lab Test การส่งออกจึงไม่ใช่แค่เรื่องผลิตภัณฑ์ แต่มีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ต้องระวัง ทั้งเรื่องเอกสาร เครื่องหมายทางการค้า ภาษี การขนส่ง เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการช่วยปิดความเสี่ยงไม่ให้ผู้ประกอบการไทยต้องเสียรายได้หรือผลประโยชน์จึงเป็นเรื่องจำเป็น

นอกจากนี้ ยังต้องปรับตัวจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย เช่น การยอมยืดหยุ่นส่งสินค้าตัวอย่างให้แก่คู่ค้าในต่างประเทศ แม้จะต้องเลือกการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้เรามีโอกาสเหนือคู่แข่ง

ในการทำธุรกิจ เราต้องการขยายตลาดไปทุกแห่งทั่วโลก คู่ค้าจึงเป็นปัจจัยสำคัญมาก เราต้องเลือกคู่ค้าที่มีลักษณะการดำเนินธุรกิจคล้ายคลึงกัน เพื่อจะได้กล้ายืดหยุ่นเทอมการชำระเงิน ขณะเดียวกัน ก็มองหาหุ้นส่วนทางธุรกิจ โดยให้ธนาคารอย่าง EXIM BANK มาเป็นคู่คิด เนื่องจาก EXIM BANK เชี่ยวชาญเรื่องการส่งออกนำเข้า มีโปรโมชันตอบโจทย์ธุรกิจส่งออก

ต้องมี Passion อดทน อย่ายอมแพ้

ผู้ประกอบการต้องเสียสละ อดทน และไม่ยอมแพ้ต่อปัญหา ในการส่งออกต้องศึกษาตลาดและคู่แข่ง สร้างความแตกต่าง หาจุดแข็งและจุดยืนของสินค้าและบริการ มีเป้าหมายและใจรักในสิ่งที่ทำ ระมัดระวังและรอบคอบในเรื่องกฎหมาย คุณภาพสินค้า หรือการให้ข้อมูลแก่คู่ค้า การส่งออกไม่เหมือนการขายในประเทศ การให้ข้อมูลผิดพลาดอาจถึงขั้นผิดกฎหมายได้ ผู้ประกอบการต้องจัดการเอกสารการส่งออกอย่างรอบคอบและซื่อสัตย์ต่อคู่ค้า

หากต้องการสร้างแบรนด์ ผู้ประกอบการต้องมี Passion เพราะการสร้างแบรนด์เป็นการลงทุนที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนทันที อาจต้องรอ 10-20 ปี หากไม่มี Passion อาจจะท้อใจและเลิกธุรกิจไปก่อน แต่หากต้องการเพียงทำกำไรเป็นตัวเงิน อาจต้องเลือกทำธุรกิจ Trading ประเภทซื้อมาขายไป เพื่อให้ได้กำไรจากการขายโดยเร็ว

O-Spa เป็นแบรนด์ไทยที่เป็น Total Skincare เหมือนหลายแบรนด์ดังระดับโลก แต่เรามีความตั้งใจที่จะขายสินค้าพรีเมียมในราคาที่ทุกคนซื้อได้ เป็นเป็นผลิตภัณฑ์ของทุกครอบครัวที่มีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย ทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และช่องทางจำหน่ายเครื่องสำอางต่างๆ กระจายอยู่ทั่วในหลายประเทศ และอยู่รอดได้ท่ามกลางคู่แข่งจำนวนมาก

ในอนาคตเราต้องการครองตลาดส่งออกให้ได้ 30-50 ประเทศ มีช่องทางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย มีชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะแบรนด์สกินแคร์ไทยที่เน้นเรื่องความสะอาด ความชุ่มชื่นของผิว และกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ เรามีความฝันที่ยิ่งใหญ่เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แบรนด์ไทยมีบทบาทในตลาดต่างประเทศ การได้เห็นธงไทยบนชั้นวางในห้างสรรพสินค้านานาประเทศ ทำให้เรามีพลังก้าวตามความฝันของแบรนด์