ThaiPublica > เกาะกระแส > บันทึกภาคประชาชน : ร่วมร้อยใจ ร้อยรัก ดอกไม้สดถักอุโมงค์เพื่อพ่อ

บันทึกภาคประชาชน : ร่วมร้อยใจ ร้อยรัก ดอกไม้สดถักอุโมงค์เพื่อพ่อ

25 ตุลาคม 2017


เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ ร่วมกับชุมชนปากคลองตลาดและจิตอาสาอีกกว่า 6,000 คนได้ร่วมกันเนรมิต “อุโมงค์ดอกไม้สดเพื่อพ่อ” พร้อมกับ การแสดงดนตรี แสง สี เสียง ภายใต้กิจกรรม”ดอกไม้เพื่อพ่อ” บริเวณปากคลองตลาดแนวถนนจักรเพชร ตั้งแต่ลานพระบรมอนุสาวรีย์พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 เชิงสะพานพุทธฯ ไปจนถึงหน้าสถานีตำรวจนครบาลพระราชวังระหว่างวันที่ 21-29 ตุลาคม 2560

อุโมงค์ดอกไม้เพื่อพ่อจัดทำด้วยดอกไม้สดนานาพันธุ์จากทั่วโลก ออกแบบโดย โจ้ ชัยวัสส์ ปัญจพักดี ให้เป็นซุ้มดอกไม้ 6 ซุ้ม ได้แก่ ซุ้มคนไทย (Thais) ซุ้มสายฝน (The Rain) ซุ้มรอยเท้าพ่อ ซุ้มบ้าน (Home) ซุ้ม 9 (King Rama IX) และซุ้มมณฑารพ ยาวต่อเนื่องตลอด 400 เมตรบนถนนจักรเพชร

ซุ้ม “คนไทย” (Thais) ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน อุโมงค์ดอกไม้จัดทำผืนผ้าปลิวไสวความยาว 89 เมตร ตามพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประดับด้วยดอกไม้สีขาว โดยส่วนปลายของผืนผ้าจะค่อย ๆ กลายมาเป็นสีของธงชาติไทย เพื่อสื่อความหมายว่า มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาคล้ายดังผ้าสีขาวบริสุทธิ์ ต่อเมื่อได้มาอาศัยอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์

ซุ้ม “สายฝน” (The rain) นำดอกบัวมาเรียงลดหลั่นดุจลำธารที่มีฝนโปรยปรายลงมา แสดงถึงความชุ่มชื้นที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมอบให้กับประชาชนตลอดเวลา ส่วนเหตุผลที่เลือกใช้ดอกบัว เพราะได้รับแรงบันดาลใจมาจากยายตุ้ม จันทนิตย์ที่ถือดอกบัว 3 ดอก เฝ้ารอรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 จนดอกบัวในมือเหี่ยวเฉาเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกร จังหวัดนครพนม ปี พ.ศ.2498และพระองค์ก็ทรงโน้มพระองค์ลงมารับดอกไม้จากยายตุ้ม ทรงแย้มพระสรวลอย่างอ่อนโยน ด้วยน้ำพระทัยของพระองค์ที่เปรียบดั่งสายฝนหลั่งชะโลมให้ชีวิตคนไทยได้ชุ่มฉ่ำตลอดมา จึงทำให้ดอกบัวที่เหี่ยวเฉากลับกลายเป็นดอกบัวที่บานสะพรั่งในหัวใจคนไทยทั้งประเทศ

ซุ้ม “ตามรอยเท้าพ่อ” ออกแบบซุ้มเป็นทิวเขา พื้นดินแตกระแหง ประดับด้วยดอกเบญจมาศ และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด สื่อถึงโครงการต่าง ๆ ที่พระองค์ท่านทำให้คนไทยอยู่ดีกินดีมีชีวิตที่ดีขึ้น พลิกฟื้นป่าเสื่อมโทรมเปลี่ยนพื้นดินภาคเหนือจากไร่ฝิ่นมาสู่สวนดอกไม้และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรชาวเขาได้อยู่ดีกินดี ความอุดมสมบูรณ์เกิดขึ้นในทั่วทุกผืนป่าของแผ่นดินไทย

ซุ้ม “บ้าน” (Home) นำดอกดารารัตน์มาเป็นต้นแบบในการออกแบบเป็นบ่วงดอกไม้ห้อยลงมาจากซากอุโมงค์ โดยใช้ดอกรักถักทอให้เป็นดอกดารารัตน์ ทำขึ้นมาทั้งหมด 77 ดอก จัดวางเป็นรูปแผนที่ประเทศไทยห้อยจากหลังคาของอุโมงค์ สื่อความหมายถึงพสกนิกรชาวไทยทั้ง 77 จังหวัดที่น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ซุ้ม “๙” (King Rama IX) จัดทำด้วยดอกดาวเรือง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9 ออกแบบเป็นเลข 9 ไทย พร้อมร้อยเป็นม่านระย้าอย่างงดงาม ซึ่งดอกดาวเรืองแสดงถึงความรุ่งเรืองของไทย คือการบอกกล่าวกับคนทั่วโลกว่านี่คือพระมหากษัตริย์ที่นำความรุ่งเรืองที่สุดมาสู่ประเทศตลอดรัชสมัยของพระองค์

ซุ้ม “มณฑารพ” ออกแบบเป็นเทือกเขาสีขาวและมีประตูที่ประดับด้วยดอกมณฑารพโปรยปรายลงสู่โลกมนุษย์ซึ่งดอกมณฑารพเป็นดอกไม้ทิพย์ที่มีถิ่นกำเนิดในแดนสวรรค์ จะร่วงจากต้นเฉพาะเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้แผ่นดินสะเทือนเลื่อนลั่นถึงชั้นฟ้าเท่านั้น ด้านข้างประตูสวรรค์รายล้อมด้วยเทือกเขาดอกไม้สีขาวและช้างเผือกเครื่องเชิดชูเกียรติประดับบารมีของพระมหากษัตริย์

ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด

ทั้งนี้กว่าจะเป็นอุโมงค์ดอกไม้เพื่อพ่อ เฟซบุ๊กชุมชนปากคลองตลาด)ได้รายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องของโครงการ”ดอกไม้เพื่อพ่อ”ว่าประชาชนต่างมีส่วนร่วมตั้งแต่สมทบทุนและอาสาสมัครจิตอาสาในด้านต่างๆ เช่น ร้อยดอกดาวเรือง 4 ล้านดอก ในส่วนของจิตอาสาการจัดดอกไม้เตรียมอุปกรณ์การจัดดอกไม้ที่จำเป็นมาด้วยตนเอง เช่น มีดสำหรับใช้จัดดอกไม้ กรรไกร

ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด

ขณะเดียวกันเพจชุมชนปากคลองตลาดรายงานว่าตลอดระยะเวลา4วันของกิจกรรม “ร้อยใจ ร้อยรัก ดอกดารารัตน์เพื่อพ่อ” เราไม่เพียงเห็นดอกดารารัตน์ทั้ง 77 ดอกที่เสร็จสมบูรณ์ แต่เรายังได้เห็น ความมีน้ำใจ ความสามัคคี ความเอื้ออาทรต่อกันของผู้คนต่างที่มา แต่ด้วยหัวใจดวงเดียวกัน จุดมุ่งหมายเดียวกัน คือพระราชาอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

“ร้อยใจ ร้อยรัก ดอกดารารัตน์เพื่อพ่อ” ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด

ขณะที่กลุ่มเกษตรกรชาวม้งจาก อ.พบพระ จ.ตาก ผู้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ชาวม้งกลุ่มนี้คือหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้พวกเราชาวชุมชนปากคลองตลาด ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ใครๆก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้และไม่มีทางเป็นไปได้ ให้บังเกิดขึ้นให้จงได้ พวกเขาเหล่านี้ได้ลงมือปลูกต้นกล้าดาวเรืองและบ่มเพาะเลี้ยงดูอย่างพิเศษที่สุด เพื่อจะนำมาร่วมในงาน เพียงแค่ได้ยินว่า เรากำลังจะทำอะไร เพียงแค่นั้น ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาในใจเราว่า ” เรา พยายามเพียงพอแล้วหรือยัง ”

กลุ่มเกษตรกรชาวม้งจาก อ.พบพระ จ.ตาก ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด

นอกจากนี้ยังมีคาราวานรถดาวเรืองจากทั่วทุกภูมิภาค บรรทุกดอกดาวเรืองมาที่ปากคลองนับหลายล้านดอก เพื่อร้อยเป็นเส้นสายดาวเรืองมาประดับซุ้มอุโมงค์ดอกไม้ในงาน “ดอกไม้เพื่อพ่อ” และแม่ค้าพ่อค้าดาวเรืองในปากคลองตลาดเตรียมร้อยดอกดาวเรืองเพื่อนำมาตกแต่งซุ้มอุโมงค์ในงาน “ดอกไม้เพื่อพ่อ”

ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด

และด้วยประชาชนจำนวนมากที่เข้าชมอุโมงค์ดอกไม้เพื่อพ่อ ดอกไม้บางส่วนเสียหายต้องซ่อมแซมกันใหม่ จากการติดตามจากเพจชุมชนปากคลองตลาด ได้ปิดซ่อมแซมและเปลี่ยนดอกไม้ใหม่เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 เวลา 18.00-24.00น.

เจ้าหน้าที่ซ่อมแซมและเติมดอกไม้ที่อุโมงค์สายฝน ที่มาภาพ : FBชุมชนปากคลองตลาด
ช่างดอกไม้และจิตอาสาทุกคน กว่าจะร้อยดอกรักได้แต่ละเส้นต้องใช้เวลา เส้นละ 66 ดอก ต่อกันหลายเส้นกว่าจะได้ฝนแต่ละสาย บัวแต่ละดอกกว่าจะพับแต่ละกลีบ ซึ่งเสียหายจากผู้เข้าชม ที่มาภาพ : FB ชุมชนปากคลองตลาด
ป้ายคำ :