ThaiPublica > เกาะกระแส > ก.ล.ต. กล่าวโทษ 4 บิ๊ก บริษัทสหโมเสค ร่วมกันปั่นหุ้น “UMI” ต่อดีเอสไอ

ก.ล.ต. กล่าวโทษ 4 บิ๊ก บริษัทสหโมเสค ร่วมกันปั่นหุ้น “UMI” ต่อดีเอสไอ

19 พฤษภาคม 2016


เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษผู้กระทำผิดกรณีสร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัท สหโมเสค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (UMI) ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษจำนวน 4 ราย ได้แก่ (1) นางสาวปวีณา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ (2) นางปัณพร เหล่าวิวัฒน์วงศ์ (3) นางสาววรัญญา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ และ (4) นายตรัยรัธน์ ตรีรัตนพันธุ์

ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่านางสาวปวีณา ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการของ UMI รวมถึงนางปัณพร นางสาววรัญญา และนายตรัยรัธน์ ได้ตกลงหรือร่วมรู้เห็นกับบุคคลอีก 9 ราย ในการใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์จำนวนหลายบัญชี เพื่อสร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น UMI ระหว่างวันที่ 9 มกราคม 2556 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ในลักษณะอำพราง เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหุ้น UMI มีการซื้อขายกันมาก ผ่านการซื้อขายในลักษณะต่อเนื่องจนผิดไปจากสภาพปกติของตลาด

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 243 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบกับมาตรา 83 และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับเป็นเงินไม่เกิน 2 เท่าของผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เนื่องจากนางสาวปวีณา นางปัณพร นางสาววรัญญา และนายตรัยรัธน์ ไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบความผิด ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งตลอดระยะเวลาการกล่าวโทษดำเนินคดี นางสาวปวีณาไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ใด ๆ

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม