ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตในโซเชียลมีเดียรอบสัปดาห์ — ศึกบอลยูโรที่ดูจากทรูไม่ได้ และไข่แมลงวันในไก่ทอด KFC

ประเด็นฮอตในโซเชียลมีเดียรอบสัปดาห์ — ศึกบอลยูโรที่ดูจากทรูไม่ได้ และไข่แมลงวันในไก่ทอด KFC

16 มิถุนายน 2012


ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุดในโซเชียลมีเดียในรอบสัปดาห์ 10 – 16 มิถุนายน 2555

เรื่องแรก ของสัปดาห์นี้ คงไม่มีอะไรฮอตไปกว่าศึกฟุตบอลยูโร (ยูฟ่า) 2012 ที่คอบอลต่างตั้งตารอ แต่แล้วตั้งแต่วันแรกของการแข่งขัน ก็สร้างความปวดใจให้สาวกยูฟ่าทั้งหลายได้ปวดร้าว เมื่อทางทรูวิชั่นส์ที่ออกตัวว่าจะเป็นผู้ถ่ายทอดการแข่งขันในครั้งนี้ แต่เมื่อถึงเวลากลับไม่สามารถทำการถ่ายทอดได้ เนื่องจากทางทรูวิชั่นส์ไม่ใช่ฟรีทีวี และทางทรูวิชั่นส์ได้มีการส่งหนังสือสอบถามมาช้ากว่ากำหนด เพราะได้เริ่มมีการถ่ายทอดสดไปแล้ว โดยในวันแรกของการแข่งขัน คอบอลต่างสรรหาสารพัดวิธีในการชมการแข่งขัน ไม่ว่าจะทางอินเทอร์เน็ต หรือแม้กระทั่งการจูนหาช่องสัญญาณในระบบขาว-ดำ การติดเสาก้างปลา แม้กระทั่งงัดอุปกรณ์ของใช้ในบ้าน อาทิ ไม้แขวนเสื้อ ซึ่งห่างหายจากระบบอัตโนมือเช่นนี้กันมานานมาก เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เอื้ออำนวยให้เราไปหมดแล้วทุกอย่าง

เรื่องนี้มีคำแถลงจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม และ นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ได้ปรึกษาหารือร่วมกันแล้วว่า ทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีการประสานงานและรีบดำเนินการขออนุญาตจากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือ ยูฟ่า ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นกรณีพิเศษ และได้รับจดหมายแจ้งผลอย่างเป็นทางการจากยูฟ่าว่า ทางยูฟ่าได้มีหนังสือปฏิเสธที่จะให้ทรูวิชั่นส์ดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลยูโรด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งเหตุผลหลักคือ ได้ล่วงเลยระยะเวลาในการขออนุญาตให้เช่าช่วงสิทธิ์แพร่ภาพและเสียง (Sublicensing) เพราะการแข่งขันได้เริ่มต้นไปแล้ว

ที่มาภาพ: http hilight.kapook.com

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลยังสามารถรับชมได้ทางเสาอากาศก้างปลา, เคเบิ้ลทีวี CTH และ COA และ กล่อง GMM Z, กล่อง GMM Z by DTV (HDTV), โทรศัพท์เคลื่อนที่ AIS และเว็บไซต์ที่แกรมมี่ได้มอบสิทธิ์เท่านั้น เพราะเป็นการซื้อขายตามกติกา และในเดือนธันวาคม 2554 ทางแกรมมี่ก็เคยติดต่อทรูเรื่องการค้าขายสิทธิ์ฟุตบอลยูโร 2012 แล้ว แต่ไม่มีเสียงตอบรับ ซึ่งเรื่องนี้ ทางผู้บริหารแกรมมี่ย้ำว่า ถ้าหากทรูวิชั่นส์ต้องการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ก็ต้องซื้อลิขสิทธิ์เท่านั้น เพราะทางทรูวิชั่นส์เองก็เป็นโทรทัศน์แบบปิดเพื่อเรียกเก็บเงินจากสมาชิก ดังนั้น ไม่ควรมาขอให้แกรมมี่ปลดล็อกให้สมาชิกดูฟรี ไม่สามารถทำได้ และประเด็นที่ทรูวิชั่นส์จะบล็อกสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก จากจีเอ็มเอ็ม แซท ทางแกรมมี่พร้อมซื้อลิขสิทธิ์จากทรูเพื่อให้ทรูปลดล็อกสัญญาณ และยังยินดีที่จะร่วมมือธุรกิจกีฬากับทรูอยู่

“TRUE VISION ครับ คุณได้โฆษณากับแฟนบอลไทยทั้งประเทศไว้แล้วไม่ใช่หรือครับ ว่าคุณจะถ่ายทอดสดบอลไทยพรีเมียร์ลีกครบทั้ง 306 แมตช์ในปี 2012 แต่ถึงเวลาจริง คุณกลับทำไม่ได้ตามที่โม้ เอ้ย โฆษณาไว้ โดยเฉพาะนัดกลางสัปดาห์ที่แข่งพร้อมๆ กันเกือบหมดทั้ง 9 คู่ คุณถ่ายสดไม่ครบทุกคู่นะครับ แล้วอีกอย่าง คุณเป็นอะไรกับทีมวัวชนยูไนเต็ดมากไหมครับ มีปัญหาคาใจอะไรกันอยู่รึป่าว ทำไมไม่ค่อยถ่ายสดวัวชนแข่งในบ้านที่สงขลาเลย เหมือนจะถ่ายอยู่นัดเดียว คือนัดที่เจอเมืองทอง เพื่อนตำรวจก็จะฟ้องคุณที่ไม่ถ่ายทีมเค้าเจอวัวชนในบ้านสงขลา ทำไมไม่ถ่าย มันไกลไปรึป่าว หรือกำลังเกี่ยงกับทางฝั่งสยามกีฬารึป่าว ว่าใครควรไปถ่ายดี”

“ถ้าคุณไม่สามารถทำให้ลูกค้าที่เสียค่ารายเดือนตั้งแต่หลักร้อย จนถึง 2000 กว่าบาท สามารถดูบอลยูโร 2012 ได้ ทางช่องฟรีทีวีได้ ทางทรูจะแสดงความรับผิดชอบกับลูกค้าได้อย่างไร…. และในอนาคตจะมีอะไรที่ดีกว่าที่คุณทำอยู่ ในฐานนะที่ผมเป็นลูกค้าคนหนึ่งที่เสียให้ทรูเดือนละพันกว่าบาท ผมอยากรู้ครับ…”

“แต่พรีเมียร์ลีกมันมีช่องเฉพาะของมันครับ ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวกับฟรีทีวี แต่บอลยูโรเนี่ยมันดูได้ที่ช่องฟรีทีวีไงครับ มันควรจะดูได้ คนที่เค้าต้องจ่ายรายเดือนเค้ามีความรู้สึกว่า ไม่ถูกต้องครับ ส่วนคนที่ไม่ได้มานั่งจ่ายรายเดือน ก็คงไม่เข้าใจ และไม่ได้รู้สึกอะไร”

“ใครมีคอมมีเน็ตก็ดูในอินเตอร์เน็ตผ่านเว็ปก็ได้แล้ว ไม่เห็นต้องยุ่งยาก ทรูรายเดือนไม่อยากจะพูดแพงจริงๆ บอลพรีเมียร์ดูเคเบิ้ลตลอดถ้าดูไม่ได้ผมก็หาดูในเว็ป ไม่เห็นจะยาก แกรมมี่ก็ทำเกินไปบอลมีแค่เดือนเดียว ถึงกับจะเอากล่อง GMMZ มาขายเลยเหรอ ถ้าจบทัวร์นาเมนต์แล้วกล่องไอนี่เอาไปทำไรได้อีก ใครจะไปซื้อบ้านใครที่ติดเคเบิ้ลอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ ดูได้อยู่แล้วส่วนใครที่ติดทรูอยากดูได้ก็แค่เอาสายอากาศธรรมดามาเสียบก็ดูได้แล้วไม่เห็นจะยากเลย”

“ไม่ดูบอลเลยไม่เข้าใจความรู้สึก แต่ต่อไปคงมีจอดำมาอีกมาก แต่จะให้แอนตี้สินค้าแกรมมี่ก็ไม่ได้ เพราะไม่เคยซื้อ ผมว่าอย่าเอาบอลออกอากาศเลย อดดูกันทั้งประเทศดีกว่า ใครอยากดูก็ซื้อกล่องเอา เพราะผมเสียผลประโยชน์ อดดูรายการเวลาปกติ เพราะจอดำ”

“GMM บอกว่า ทรู เรียกเก็บระบบสมาชิก ดังนั้นผมซื้อกล่องทรูขายขาดก็ดูไม่ได้ซิครับ แต่ถ้าลองนึกดีๆๆ ช่องฟรีทีวี ทรูไม่ได้เรียกเก็บเงินนะครับ ไม่อย่างนั้นผมซื้อจานทรูขาดก็ดูไม่ได้ซิครับ จานขายขาดผมดูช่องฟรีทีวีได้หมดครับ ยกเว้นช่องพิเศษของทรูครับ อย่างนี้เขาเรียกเก็บค่าสมาชิกรึเปล่าครับท่าน”

เรื่องที่สอง เป็นปัญหาระดับชาติ ที่ไม่เคยแก้ไขได้กับปัญหานักเรียนช่างกลยกพวกตีกัน ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์มากมายนัก ล่าสุดนักเรียนช่างสองสถาบันใช้อาวุธปืนไล่ยิงคู่อริบนรถโดยสารประจำทางสาย 59 วิ่งระหว่าง รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 2 ราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดนั้น เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบแล้ว 2 จุด ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งปรากฏว่า กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพผู้ก่อเหตุได้พอสมควรในขณะที่ก่อเหตุ ทำให้พบว่าคนร้ายมีจำนวน 5 – 6 คน โดยหนึ่งในนั้นได้ใช้อาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ยิงขึ้นไปบนรถเมล์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

ร้อนถึงผู้ใหญ่หลายฝ่ายต้องออกมาปรึกษาหารือ เพื่อแก้ปัญหาเรื้อรังนี้ให้จบสิ้นไป โดยมองว่าเป็นเรื่องของทุกฝ่ายในสังคม วิธีการแก้ปัญหาต้องเริ่มที่ระบบการศึกษา ส่วนผู้ปกครองจะต้องช่วยกันดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับนักเรียนที่ทำผิดตามกฎหมายอาญา

ทางด้าน น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับนายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองหรือไม่ ส่วนโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ได้สั่งปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 3-7 วัน เพราะเกรงว่าจะเกิดการก่อเหตุแก้แค้น

ที่มาภาพ: http hilight.kapook.com

การตรวจสอบพบว่า โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ยังคงเปิดเรียนตามปกติ ซึ่งรองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียนนักศึกษาฯ บอกว่าได้ประชุมชี้แจงให้นักเรียนทุกคนทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกำชับไม่ให้ไปก่อเหตุทะเลาะวิวาทหรือแก้แค้นนักเรียนโรงเรียนที่ก่อเหตุ เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสถาบันมากขึ้น ทั้งนี้ รองผู้อำนวยการฯ ยืนยันว่า สาเหตุที่ไม่ปิดเรียนก็เนื่องจากเห็นว่าโรงเรียนเป็นฝ่ายที่ได้รับความเสียหาย แต่จะเลื่อนการจัดกิจกรรมเข้าค่ายของนักเรียน ปวช. ชั้นปีที่ 1 ออกไปก่อน

ขณะที่วิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองยังเปิดเรียนตามปกติเช่นกัน โดยอาจารย์ฝ่ายปกครองเปิดเผยว่า ได้ร่วมกับตำรวจตระเวนตรวจตราพื้นที่เสี่ยงต่อการก่อเหตุทะเลาะวิวาท และตรวจค้นการพกพาอาวุธอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีนักเรียนรวมตัวกัน อาทิ หน้าห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต แยกลำลูกกา เมเจอร์รังสิต และหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี

“แบบนี้กรมอาชีวศีกษาควรจะออกกฎที่ควบคุมเด็กพวกนี้ให้ได้ อยากถามว่าจะต้องรอให้ผุ้บริสุทธิ์ต้องตายอีกกี่คนกันถึงจะมีมาตรการเด็ดขาดซะที ออกกฎให้เด็กอาชีวทั้งหลายห้ามใส่กางเกงยีนส์เด็ดขาด ให้ใส่กางเกงสแล็ก ตัดผมรองทรง ใส่รองเท้าหนัง ออกกฎควบคุมให้เด็ดขาด แล้วถ้าจับได้ก็ต้องลงโทษขั้นเด็ดขาดอย่าถือว่าเป็นเยาวชน ขอร้องเถอะ”

“เพราะเด็กเหล่านี้ไม่กลัวกฏหมาย ไม่กลัวการทำผิด ไม่คิดถึงอนาคต และคิดว่ามันเท่ มันเก่ง ทำให้คนเกรงกลัวได้ พวกนี้ต้องกำหลาบแรงๆ ยิ่งถ้าทำให้เกิดคนตายแล้ว ต้องลงโทษให้แรง และให้เป็นตัวอย่างแก่สถาบันอื่นๆ ด้วย เพราะถ้ารักสถาบันกันจริง คงไม่ตีกันทำให้เสียถึงสถาบันแบบนี้ ขอให้ลงโทษมันอย่างหนักๆๆๆๆ ปัญหาเดิมที่ขาดการแก้ไขอย่างจริงจัง จะมีคนดีอีกกี่คนที่ต้องตายไปเพราะนักเลงในคราบนักเรียนแบบนี้”

“ตอนนี้กำลังติดละคร ขุนศึก เปรียบนักเรียนนักเลงเป็นทหาร ถ้าทำผิดกฎอาญาศึก ตัดหัว รวมบิดา มารดา และพี่น้อง (คนสมัยก่อนโหดดีแท้ แต่ถ้าไม่โหด คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง บ้านเมืองก็พังพินาศ) มาถึงสมัยนี้ ระบบมันเปลี่ยนไป การใช้กฎหมายที่รุนแรงน้อยลง คนเลยไม่เกรงกลัว และกล้าที่จะทำมากขึ้น ฆ่าคนเป็นเลยง่ายแค่พลิกฝ่ามือ ประเทศไทยไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน อย่างดีที่สุด ก็เข้าคุกตลอดชีวิต ฆ่าคนตายก็จับมันรวมกันไปเลย ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ที่นี้แหละ รสชาติของข้าวแดง ข้าวเหนียวถั่วดำ อร่อยสมใจ วีรบุรุษผู้กล้า ฆ่าคน เด็กพวกนี้มันคิดว่าเก่ง ผ่านโลกมาแค่ยี่สิบปี ต้องเข้าคุกไปหาคนที่เค้าผ่านโลกมาเยอะ”

“เป็นไปได้ไหมกับการแก้ปัญหานักเรียนเป็นนักเลงแบบนี้ให้ทุกสถาบันเปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันเดียวกันหมดเลย ไม่ต้องมีเทคโนดุสิต เทคนิคปทุม ฯลฯ ให้ใส่เสื้อเหมือนกันทุกคนและเป็นชื่อบันเดียวกันให้หมดทุกภาคส่วน พวกรักสถาบันต่างๆ มันจะได้ไม่ต้องไปตามล่าล้างแค้นกันอีก น่าจะเป็นทางออกที่ดีนะคะ”

“อนาคตของประเทศมีแต่พวกหัวรุนแรงจ้า….. ตราบใดถ้ากฎหมู่ยังอยู่เหนือกฎหมาย…… (กฎหมายไทยบางอย่างก้ออ่อนไป เพราะคนไทยอยู่คู่กับคำว่าให้อภัยมานาน) ”

“พวกที่ไปด่าหรือซ้ำเติม ผมว่าเลิกเหอะ มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาหรอก ปล่อยให้กฏหมายจัดการ ถ้าคุณจะตอบมาว่ากฏหมายจัดการอะไรได้? ผมก็อยากจะชี้เเจงกลับไปว่า ที่ด่าๆ กันนี่มันเเก้อะไรได้? ถ้าคุณคิดว่าคุณดีกว่าคนพวกนั้น คุณมีความคิดกว่า คุณก็ควรใช้สมองที่มีความคิดเเยกเเยะกันบ้าง ไปทำตัวเองให้ดีๆ ดีกว่าที่จะมานั่งด่าคนอื่น เห็นเป็นอย่างนี้ตลอด เห้อ…..สังคมไทย ว่าเเต่คนอื่น แต่ไม่หันไปดูตัวเองว่าดีเเล้วหรือยัง? (ขออภัยที่พูดตรง เเต่ก็พูดความจริง)”

เรื่องที่สาม เป็นเรื่องของอารมณ์รุนแรง การทะเลาะวิวาท แต่เรื่องนี้เกิดจากความรัก ความไม่เข้าใจ จนเกิดเป็นอารมณ์รุนแรงขึ้นมา แม้จะเป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะและมีหน้ามีตาในสังคม ก็อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่มีการฝึกระงับความรู้สึก จนเกิดเป็นเหตุทะเลาะวิวาท และทำร้ายร่างกายกัน

เรื่องของผู้ประกาศข่าวที่สถานีไทยพีบีเอส (Thai PBS) คือ นายอัครพล ทองธราดล หรืออ๊อฟ ผู้ประกาศข่าวหนุ่ม มีหน้าที่อ่านข่าวช่วงข่าวดึกทีวีไทย, ข่าวเช้าสุดสัปดาห์, ทันข่าวไทยพีบีเอส และไทยพีบีเอสสุดสัปดาห์ ได้รับบาดเจ็บถูกทำร้ายด้วยกรรไกรขาเดียว ต้องเย็บแผลถึง 38 เข็ม ส่วนคู่กรณีคือ น.ส.อภิยา ฉายจันทร์ทิพย์ อ่านข่าวช่วงไทยบันเทิง รวมถึงทำหน้าที่พิธีกรรายการศิลป์สโมสร และไทยพีบีเอส ทีน ทั้งนี้มีการแจ้งว่า เรื่องราวเกิดจากฝ่ายชายเป็นผู้เริ่มลงมือก่อน และฝ่ายหญิงตอบโต้ กลางสถานีข่าว เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่เมื่อสายตรวจเข้ามาระงับเหตุ ทั้งคู่ก็ขึ้นรถไปโรงพยาบาลด้วยกัน

ที่มาภาพ: http www_bloggang_comdatavvinitsiripicture13397359041_jpg1-e1339768488153

ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานีไทยพีบีเอสยอมรับว่าเกิดเรื่องราวดังกล่าวจริง และได้คุยกันภายในองค์กรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนกระแสข่าวที่ว่า นายอัครพล ขอยื่นลาออก ส่วนนางสาวอภิยา ถูกพักงาน 1 เดือนนั้น ตอนนี้อยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นในที่ทำการ ส.ส.ท. จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามระเบียบของ ส.ส.ท. กรณีที่พนักงานทะเลาะวิวาทจนถึงขึ้นทำร้ายร่างกายกันในครั้งนี้ เบื้องต้นได้ให้ทั้ง 2 คนพักการทำหน้าที่ชั่วคราวเพื่อเยียวยา ปรับความเข้าใจ และหาทางออกต่อกรณีดังกล่าวร่วมกันต่อไป

“การงานอาชีพนี้ ดีที่สุดคือไม่ต้องมีคู่ เพราะคุณไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะให้กับครอบครัว ยิ่งทั้งคู่ทำอาชีพเดียวกันอีก เราก็แค่รับรู้นะ เรื่องลึกๆ มันก็เรื่องของเขา แต่การทำร้ายกันขนาดนี้ มันก็เกินไปหน่อยนึง”

“สังคมไทย หากฝ่ายชายลงมือทำร้ายฝ่ายหญิง ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดหรือสาเหตุใด ผู้ชายจะผิดเสมอ ด้วยไม่ต้องไต่สวนใดๆ ทั้งสิ้น แต่ถ้าฝ่ายหญิงลงมือทำร้ายฝ่ายชายไม่เป็นไร สังคมไทยมันเป็นแบบนี้”

“น้องๆ หนูๆ ทุกๆ คนนะครับ คุณต้องมีสติอย่าทะเราะกันทำร้ายกัน คนเราโกรธได้โมโห แต่มีสติพิจารณานะครับ เราก็เป็นกลุ่มคนมีการศึกษามีหน้าที่การงานมีหน้ามีตาในสังคม เป็นแบบอย่างให้กับน้องๆ ที่ดูทางบ้าน ถ้าเราไม่ฝึกสติหัดนั่งสมาธิโอกาสหลุดได้นะครับ โชคดีที่ไม่ตาย ผู้หญิงสมัยนี้เก่งสวยเท่ห์ฉลาดแต่ดุใช้อาวุธเก่งเสียด้วย ดังนั้นถ้าเรามีแฟนมากกว่าหนึ่งคน ต้องใช้สมองปัญญาชั้นเชิงที่สำคัญ อย่าไปใช้กำลังกับผู้หญิงเมื่อเขาโมโหสวนออกมาตอนนี้ดุร้ายยิ่งกว่าเสือโคร่งนะครับจนรับไม่ทัน ต้องแจวอ่าวแน่ และถ้าเราคิดไปต่อสู้มีแต่เสียครับ หลบไปก่อนให้เธอหายโมโหแล้วค่อยคุยกันเท่านี้เอง มีลูกอีกหนึ่งคนครับ และขอฝากไปถึงผู้หญิงนะครับมันเป็นเรื่องของวิบากกรรม ชาตินี้ก็เป็นเช่นนี้แล้ว ก็ทนอยู่กันไปชาติหน้าหมดกรรมเราก็จะพบสมหวังนะครับ อย่าไปเชื่อใครเลยเชื่อผมนี่ดีที่สุด”

“จริงๆ ชอบคุณอ๊อฟเพราะหล่อและบุคลิกที่ดูนุ่มๆ นึกไม่ถึงว่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นกำลังใจนะคะ”

“รักกันก็แบบนี้แหละ เดี๋ยวก็ให้อภัยและดีกัน แต่ยังไงควรมีสติและใจเย็นๆ เป็นดีที่สุด”

“หญิงไทยใจต้องสู้ เข้มแข็งแบบนี้แหละดีแล้ว ผู้ชายจะไม่ได้ใจ และทำร้ายเราฝ่ายเดียว เยี่ยมค่ะ”

เรื่องที่สี่ สร้างความสยองปนตะลึง และกระหึ่มโลกออนไลน์กันเลยทีเดียว เมื่อมีผู้พบไข่แมลงวันในไก่ทอดชื่อดังที่เด็กและผู้ใหญ่ในบ้านเราหลายๆ คนชื่นชอบอย่าง KFC ทำให้ผู้คนต่างแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้กันมาก โดยเรื่องนี้ทางบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ยัม! ประเทศไทย ในฐานะเจ้าของร้านอาหารบริการด่วน KFC แจงถึงมาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารและภายในร้าน หลังมีกระแสข่าวเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตว่ามีผู้ซื้อไก่ทอดจากร้านแล้วพบไข่แมลงวันอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก

โดยทางบริษัทระบุว่า กระบวนการจัดเตรียมวัตถุดิบและปรุงอาหารนั้น ยัม! ประเทศไทย ได้ใช้วัตถุดิบคุณภาพผ่านซัพพลายเออร์รายใหญ่ของประเทศไทย ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และบริษัทในเครือเบทาโกร ที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์จากหน่วยงานภาครัฐ นำมาปรุงอาหารโดยให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดทุกขั้นตอน ส่วนอาหารแต่ละเมนูนั้นจะมีกระบวนการปรุงอาหารที่สดใหม่ตลอดทั้งวันและปลอดภัยทุกขั้นตอน นอกจากนี้ อาหารในแต่ละเมนู เมื่อปรุงออกมาแล้วจะมีระยะเวลาในการจำหน่าย หากเกินกว่าเวลาที่กำหนด จะถูกนำไปทิ้งอย่างเป็นระบบ เพื่อรักษาคุณภาพของอาหาร

หากทำการวิเคราะห์ตามหลักการวิทยาศาสตร์ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการรับไก่สดและการจัดเก็บในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทในห้องเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส การหมักไก่ในเครื่องหมักที่ปิดสนิทและจัดเก็บในภาชนะที่ปิดสนิทในห้องเย็น ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส รวมทั้งการปรุงสุกด้วยการทอดไก่ในน้ำมันที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 170 องศาเซลเซียส และจัดเก็บในตู้ร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 74 องศาเซลเซียสเพื่อให้ชิ้นไก่มีอุณภูมิคงที่อยู่ที่ 60 องศาเซลเซียส และจัดเก็บสินค้าไม่เกินระยะเวลาที่กำหนด ภายใต้อุณหภูมิเช่นนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่ไข่แมลงวันจะสามารถมีชีวิตอยู่และพร้อมฟักตัวได้ รวมทั้งแมลงวันไม่สามารถทนอยู่ในสภาพอุณหภูมิที่สูงกว่า 35 องศาและฟักไข่ได้

ทั้งนี้ ทางทีมงานได้ทราบเรื่องของลูกค้าที่พบไข่แมลงวันในชิ้นน่องไก่ทอดของ KFC นั้น เบื้องต้นได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลตรวจสอบร้าน KFC สาขาดังกล่าว ไม่มีประวัติตรวจพบแมลงแต่อย่างใด เพื่อให้มั่นใจว่าภายในร้านถูกสุขลักษณะ และสามารถให้บริการกับลูกค้าทุกท่านได้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

ที่มาภาพ: http board.postjung.com

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจะนำมาสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการวางไข่ของแมลงวันเกิดขึ้นที่ใด เวลาใด ด้วยแมลงวันจะใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง ในการฟักจากไข่ไปเป็นตัวหนอน แต่สำหรับขั้นตอนการวางไข่นั้นจะใช้เวลาเพียงไม่นาที ซึ่งในภาพที่แสดงยังเป็นลักษณะระยะไข่ที่ยังไม่ฟักตัว

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้น ได้มีหลากหลายกระแสความคิดเห็นของผู้บริโภค และมุมมองที่แตกต่างในเรื่องของความเป็นไปได้ เคเอฟซีขอความกรุณาลูกค้าที่เป็นเจ้าของเรื่องโปรดให้ข้อมูลติดต่อกลับเพื่อพิจารณาข้อมูลร่วมกัน และเรายินดีให้เข้ามาเยี่ยมชมกระบวนการปรุงอาหารและการควบคุมความสะอาดของเคเอฟซี ดังนั้น หากมีความชัดเจนในการพิจารณาหาข้อเท็จจริงร่วมกันระหว่าง KFC กับลูกค้าที่กรุณาแจ้งเรื่องร้องเรียนเข้ามา และพบว่า KFC มีความบกพร่องในมาตรฐานอาหารปลอดภัย KFC พร้อมที่จะขออภัยและน้อมรับผิดชอบในทันที

“เชื่อว่าสะอาดนะ แต่บางสาขาอาจไม่สะอาดจริง ๆ ก็น่าจะมี และเคยเห็นแมลงวันไข่ออกมาและเจริญเติบโตเร็วมาก คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่ามันไข่ออกมาเป็นไข่แล้วก็เจริญเติบโต แต่จริง ๆ มันออกมาเป็นตัวเล็ก ๆ แล้วก็โตเร็วมากไม่กี่ ชม. ก็เป็นหนอนตัวใหญ่แล้วก็กลายเป็นแมลงวัน จากในภาพน่าจะประมาณ 2-3 ชม. อย่างไรก็กินอะไรก็ระวังกันหน่อยแล้วกัน ตอนนี้แมลงวันเยอะมากมาย กินของร้อน ๆ เอาไว้ก่อนดีที่สุด”

“ซื้อมาแล้ว เอาตั้งทิ้งไว้หรือป่าว เพราะเราเคยซื้อพิซซ่ามา แล้วกินไม่หมดก้อเลยปิดกล่องตั้งทิ้งไว้ พอจะเอาไปเวฟกินอีกที ก้อเห็นไข่แมงวันมันเกาะอยู่เต็มเลย เดี๋ยวนี้ขนาดใช้ฝาชีปิดไว้นะ บางทีก้อยังมีอยู่เลย ไอ้แมงวันพวกนี้ มันเร็วมาก”

“เป็นไปไม่ได้ที่ร้านจะไม่มีแมลง โดยเฉพาะแมลงสาบ ขนาดร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีสาขาทั่วทุกห้างสรรพสินค้า เราก็ยังเจอมาแล้ว วิ่งอยู่ในจานอาหารเลย ผู้จัดการก็ออกมาแค่กล่าวคำขอโทษแล้วก็จบ แต่เราก็ลุกออกจากร้าน ไม่มีอารมณ์จะทานต่อแล้ว”

“เขาขายของร้อนมันจะมีได้อย่างไร ก่อนได้ภาพนี้คงทิ้งไว้หลายชั่วโมง”

“เราเป็นลูกค้า KFC มานาน แบบว่าเห็นโพสนี้แล้วของขึ้นอะครับ ทำเสียความรู้สึกมากเลย คนเราถ้าซื้อไก่มาแล้วกินเลยก็ไม่ใช่ปัญหา หรือถ้าจะตรวจสอบคุณภาพจริงๆ ก็ควรตรวจสอบตั้งแต่ก่อนออกจากร้าน หรือถ้าสั่งกินก็ควรเช็คตอนที่พนักงานไปส่ง เราอ่านใน Fan page kfc แล้วก็มาเจอในนี้อีก เลยรู้ว่า คนโพสทิ้งช่วงเวลาไว้ตั้งนาน เช็คตัวเองก่อนรึป่าวว่าวางไก่ไว้ยังไง ทีบ้านมีแมลงวันรึป่าว ถ้าลองไข่แมลงวันเม็ดเล็กกว่าเม็ดข้าวสารแบบนี้ โดนทอดก็คงไหม้หมดหละ ยิ่งถ้าคิดว่า มันอาจจะวางตอนอยู่ในร้าน เราคิดว่ายิ่งเป็นไปไม่ได้หวะ ตู้ร้อนขนาดนั้น แมลงน่าไหนจะเข้าไปอยู่วะ พวกเราสาวก KFC ต้องใช้สมองคิดตามแล้วหละว่าความน่าจะเป็นของภาพนี้ เกิดขึ้นจากกระบวนการการผลิตของ KFC หรือว่าเกิดขึ้นหลังจากที่ไก่ถูกทิ้งช่วงเวลาไว้นานกันแน่ เห็นแล้วขึ้นหวะพวกที่ไม่ยอมมองตัวเองก่อนที่จะโยนให้คนอื่นรับผิดชอบ”

เรื่องที่ห้า เกิดเรื่องให้ต้องรับไม่ได้กันอีกแล้ว เมื่อชาวบ้านตำบลจำปาหล่อ อ.เมืองอ่างทอง ประมาณ 20 กว่าคน ได้เดินทางเข้าร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดจำปาหล่อ ซึ่งมีการออกผ้ายันต์สีแดงรูปม้ามีเพศสัมพันธ์กับหญิงเปลือย ขนาดประมาณ 30×30 เซนติเมตร มีอักขระยันต์เขียนไว้โดยรอบ และมีระบุชื่อพระอธิการพรหม กิจจกาโร เจ้าอาวาสวัดจำปาหล่อ ไว้บนผ้ายันต์อย่างชัดเจน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

โดยชาวบ้านรายหนึ่ง ได้บอกเล่าถึงพฤติกรรมของพระอธิการพรหมว่า ก่อนหน้านี้เคยเข้าไปให้เจ้าอาวาสทำเสน่ห์เพื่อให้สามีกลับมารักกลับมาหลงเช่นเดิม แต่ต้องมีการทำพิธีบนเรือนร่าง ตนจึงไม่ยอมและขอซื้อแค่ธูปปลุกเสกในราคา 500 บาท มาจุดอธิษฐานที่บ้าน ซึ่งคิดว่าเป็นการหลอกลวงชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

ขณะที่ด้านอดีตมัคนายกวัดจำปาหล่อ เปิดเผยว่า เป็นผู้ที่แนะนำให้พระอธิการพรหมมาจำวัดอยู่ที่วัดจำปาหล่อเอง เพื่อให้มาพัฒนาวัด แต่พระอธิการพรหมกลับมีพฤติกรรมหมกหมุ่นแต่เรื่องไสยศาสตร์ ทำเสน่ห์ยาแฝด ปล่อยปละละเลยเรื่องพัฒนาวัด อีกทั้งยังทำผ้ายันต์เชิงชู้สาวลามกออกมาอยู่บ่อยครั้ง จนชาวบ้านไม่พอใจ เรียกร้องไปยังสำนักจังหวัดแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงรวมตัวกันในที่สุด

อย่างไรก็ตาม พระครูสวัฒน์วรกิจ เจ้าอาวาสวัดช้าง เจ้าคณะตำบลจำปาหล่อ ได้เร่งตรวจสอบดำเนินการกรณีดังกล่าวแล้ว เนื่องจากชาวบ้านกำลังไม่พอใจอย่างหนัก โดยเฉพาะพฤติกรรมของพระอธิการพรหม มักเดินทางไปต่างประเทศอยู่บ่อยๆ และล่าสุดเพิ่งไล่พระลูกวัดออกไปอย่างกะทันหัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้แจ้งรายงานไปยังเจ้าคณะอำเภอเพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาด จากที่พบว่ามีการทำเสน่ห์และไสยศาสตร์ที่ขัดต่อหลักทางศาสนา

“ถ้าเป็นของครูบาวัง วัดบ้านเด่น ผืนเป็นหมื่นๆ ครับ เรื่องปกติ ครูบาอาจารย์สายล้านนาสร้างกันเยอะ ไม่เเปลกครับ คนอ่างทองอาจไม่รู้จัก อยากบอกว่าไม่ใช่เรื่องผิดครับ บางทีเราคิดว่าผิดแต่ความดูโลกภายนอกด้วยครับว่าผิดหรือเราไม่มีความรู้ ”

“ยันต์พวกนี้มีมานานแระ เรียกว่าม้าเสพนาง ใช้ไปในทางมหาเสน่ห์ ด้านค้าขาย มหานิยม แถวบ้านผมก็มีกันเต็มเลย แต่ต้องปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่มิได้ขาด อันนี้สำหรับคนที่ชอบทางนี้ครับ”

“แทนที่จะช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ดีขึ้น แต่กลับมามีพระบางจำพวกทำให้ศาสนามัวหมองลงไปอีก กรมศาสนามีไว้เพื่อ…..”

“ทำนองนี้มันมีมานานแล้ว อลัชชีให้หมู่สงฆ์ คนก็หลงหลับไหลไปด้วยเยอะ พวกเกาะพุทธศาสนาหากินเต็มไปแล้ว ยิงตอนนี้หาใครจะตรวจสอบไม่มี อนิจจาเอ๋ยสนิมกัดกร่อนมากแล้วหนอ”

“นี่ไม่น่าใช้วัตถุมงคลและไม่ใช้พระพุทธคุณ น่าจะเป็นวิชาไสยศาสตร์ มนต์ดำ วัตถุอัปมงคลมากกว่า”