ThaiPublica > เกาะกระแส > คนใช้รถเอ็นจีวีป่วน น้ำท่วมหนักขาดตลาด 1,100 ตัน/วัน ปตท.ปิดสถานีแม่ 4 แห่ง

คนใช้รถเอ็นจีวีป่วน น้ำท่วมหนักขาดตลาด 1,100 ตัน/วัน ปตท.ปิดสถานีแม่ 4 แห่ง

20 ตุลาคม 2011


รถยนต์เข้าคิวเติมก๊าซเอ็นจีวี ที่สถานีตามแนวท่อส่งก๊าซ ถนนราชพฤกษ์
รถยนต์เข้าคิวเติมก๊าซเอ็นจีวี ที่สถานีตามแนวท่อส่งก๊าซ ถนนราชพฤกษ์

นายเติมชัย บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัญหาน้ำท่วมขังในจังหวัดปทุมธานี ทำให้ปตท.ต้องสั่งปิดสถานีแม่ไป 3 แห่ง เพราะน้ำท่วมขังสูงไม่สามารถขนก๊าซเอ็นจีวีจากสถานีแม่ไปส่งให้สถานีลูกได้ ปริมาณก๊าซเอ็นจีวีที่ใช้อยู่ในกรุงเทพจึงหายไปประมาณวันละ 1,100 ตันต่อวัน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 40 % ของปริมาณความต้องการใช้ก๊าซเอ็นจีวีในกรุงเทพ

“ก๊าซเอ็นจีวีของเราไม่ได้ขาด แต่ปัญหาตอนนี้คือส่งก๊าซไปยังสถานีลูกไม่ได้ เราปิดสถานีแม่ไป 3 แห่งแล้ว ทำให้ปริมาณก๊าซเอ็นจีวีหายไปจากตลาด 1,100 ตันต่อวัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 40 % และกำลังจะปิดสถานีแม่ที่รังสิตเพิ่มอีก 1 แห่ง ยิ่งทำให้ปัญหาทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหาของปตท. ขณะนี้เราก็ไปเอาก๊าซเอ็นจีวีจากสถานีแม่จากฝั่งตะวันออกที่ไม่ถูกน้ำท่วมมาช่วยเสริมวันละ 450 ตัน แต่กว่าจะรถจะขนก๊าซมาส่งสถานีลูกได้ ก็ต้องใช้เวลานานมาก เพราะปัญหาการจราจร พอรถก๊าซมาถึงปั้ม ก็ต่อคิวกันยาวเหยียด ปัญหานี้จะจบลงได้ ก็ต่อเมื่อน้ำลด” นายเติมชัย กล่าว

นายเติมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับสถานีแม่ที่ถูกปิดไป 3 แห่งนั้นจะเป็นสถานีที่ตั้งอยู่ตามแนวท่อก๊าซธรรมชาติที่มีเครื่องอัดความดันขนาดใหญ่กว่า สถานีที่อยู่ตามแนวท่อก๊าซและสถานีลูกทั่วไป โดยเครื่องอัดความดันขนาดใหญ่ที่ว่านี้จะทำหน้าที่สูบก๊าซขึ้นมาจากท่อแล้วเติมเข้าไปในรถบรรทุกก๊าซเอ็นจีวี เพื่อนำไปส่งสถานีลูกที่กระจายอยู่ทั่วกทม. และเมื่อสถานีแม่ถูกปิดจึงทำให้ก๊าซเอ็นจีวีขาดตลาด และเกิดปัญหาต่อคิวยาวตามมาอย่างที่เห็น ดังนั้นในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำท่วมนี้ ทางปตท.ก็ขอแนะนำให้ลูกค้าไปใช้บริการปั้มก๊าซที่อยู่ตามแนวท่อก๊าซ ซึ่งในเขตกทม.และปริมณฑลมีทั้งหมด 49 แห่ง แต่ตอนนี้ปิดไปแล้ว 13 แห่ง เพราะถูกน้ำท่วม ยังเหลืออีก 36 แห่งที่ยังเปิดให้บริการอยู่ ซึ่งลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 1365 กด 5

ปั้มก๊าซเอ็นจีวีที่ปิดชั่วคราว
ปั้มก๊าซเอ็นจีวีที่ปิดชั่วคราว

อนึ่งจากข้อมูล ณ วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา มีสถานีให้บริการก๊าซเอ็นจีวีที่เปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 457 แห่ง แบ่งเป็นสถานีบริการทั่วไปที่ใช้ชื่อปตท.เอ็นจีวีจำนวน 311 แห่ง, สถานีบริการทั่วไปของเอกชน 109 แห่ง, สถานีบริการเฉพาะกลุ่ม 18 แห่ง และสถานีหลักอีก 18 แห่ง