ThaiPublica > จับเท็จ: ประเด็น > นางพินทองทา คุณากรวศ์ และแพทองธาร ชินวัตร ออกมาโต้ข่าวที่พี่ชายของตนได้ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัว

นางพินทองทา คุณากรวศ์ และแพทองธาร ชินวัตร ออกมาโต้ข่าวที่พี่ชายของตนได้ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัว

15 กรกฎาคม 2014


เป็นที่แน่นอนว่านับตั่งแต่มีการรัฐประหารในวันที่ 19 กันยายน 2557 ทำให้พ่อของเขาต้องลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างแดน เมื่อมีกลุ่มผู้สนับสนุนและชื่นชมการทำงานของตระกูลชินวัตร “กลุ่มคนเสื้อแดง” เขาจึงเป็นหนึ่งในแกนนำ ที่แม้จะไม่ค่อยได้ออกมาพูด ออกมาปราศรัยผ่านสื่อ หรือขึ้นเวทีชุมนุมบ่อยครั้งนัก แต่เขาได้ใช้โลกออนไลน์ ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหลักในการเผยแพร่ข้อมูล และโจมตีฝ่ายตรงข้าม รวมถึงการทำสถานีโทรทัศน์ที่รวบรวมนักวิชาการที่ถูกลงความเห็นว่าเป็น “เสื้อแดง” เอาไว้ ทำให้รายชื่อของเขาไม่พ้นถูกขึ้นบัญชีจากทาง คสช. ไว้ในอันดับต้นๆ

 

บทวิเคราะห์: เมื่อสื่อรายงานการถูกจับตัวของพี่ชาย

ไม่กี่ชั่วโมงหลังการประกาศยึดอำนาจของ คสช. ที่ทำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้มีคำสั่งเรียกบุคคลเข้ารายงานตัว ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นแกนนำหลักของแต่ละฝ่ายได้ถูกนำตัวขึ้นรถตู้ไป และรายงานต่อมาคือ มีการคุมตัวนายพานท้องแท้ที่สนามบินจังหวัดเชียงใหม่

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 เวลาประมาณ 17.00 น. จ้าหน้าที่คอมมานโดของหน่วยอากาศโยธินพร้อมด้วยอาวุธครบมือเข้าพบนายพานทองแท้ เพื่อแจ้งให้มารายงานตัวกับทหาร ซึ่งนายพานทองแท้ตอบรับ และขอเดินทางเข้ากรุงเทพฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ขณะที่บางรายงานเล่าว่านายพานทองแท้ ถูกทหารคุมตัวที่สนามบินเชียงใหม่ ขณะกำลังรอขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ

และมีอีกชุดข้อมูลที่แต่ละสำนักข่าวนำเสนอไม่ตรงกัน บางแหล่งรายงานว่าทหารได้นำตัว นายพานทองแท้ ขึ้นเครื่องบินเล็ก เพื่อไปลงยังสนามบินดอนเมือง บางแหล่งรายงานว่าเมื่อควบคุมตัวนายพานทองแท้ได้แล้วมีการสลับเที่ยวบิน โดยคุมตัวเข้ามากรุงเทพมหานครผ่านทางเฮลิคอปเตอร์ที่สนามบินเชียงใหม่ ปลายทางสนามบินดอนเมือง ก่อนนำไปควบคุมตัวภายใต้ “ยุทธศาสตร์ตีแตกแยกกลุ่ม”

ต่อมามีรายงานเพิ่มเติมจากทางข่าวสดว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ไม่มีการควบคุมตัว นายพานทองแท้ ชินวัตร เพราะไม่มีคำสั่งให้รายงานตัว ทางด้านน้องสาวของนายพานทองแท้ “เอม” และ “อุ๊งอิ๊ง” ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม aimpintongta  และingshin21 ระบุว่าพี่ชายของตนไม่ได้ถูกควบคุมตัวแต่อย่างใด และขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง

นอกจากนี้ตามข่าวรายงานว่าคนใกล้ชิดของนายพานทองได้ได้ออกมายืนยันเรื่องภาพที่เดินมาพร้อมทหาร เป็นเพียงการมาอำนวยความสะดวกที่สนามบินเท่านั้น นายพานทองแท้มิได้ถูกควบคุมตัวแต่อย่างใด

มีการตรวจสอบอิสตาแกรมของนายพานทองแท้พบว่า ช่วงค่ำของวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 ก่อนหน้าที่จะมีรายงานข่าวว่านายพานทองแท้ถูกควบคุมตัว 1 วัน นายพานทองแท้ได้โพสต์ภาพบนอินสตาแกรม @oak_ptt ของตนโดยภาพระบุว่าอยู่ที่หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นภาพนั่งเล่นคอมพิวเตอร์อยู่ในห้องพัก พร้อมเขียนว่า Curfew หมดเวลาห้ามจับ #nocoup

ต่อมามีรายงานข่าวจากโพสทูเดย์ระบุว่า พล.ต.ศรายุธ รังษี ผบ.มทบ.33 ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดย ยอมรับว่า นายพานทองแท้ ถูกควบคุมตัวได้ที่สนามบินเชียงใหม่ก่อนส่งตัวเข้ากทม. แต่ในรายละเอียดลึกๆ นั้นต้องขออนุญาตที่จะไม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2557 ได้มีการรายงานข่าวจากแหล่งต่างๆ ได้รับการยืนยันจากการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้า คสช. ได้กล่าวถึงกรณี นายพานทองแท้ ว่าเดิมพักอยู่ที่ จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกัน จึงได้ส่งให้กลับบ้านในกรุงเทพฯ ตามที่เจ้าตัวประสงค์
 

สรุป

จากข้อมูลที่แน่ชัดในภายหลัง โดยการออกมาให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ เองทำให้สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด ว่านายพานทองแท้ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวไปจริงๆ ดังนั้นข้อความบนอินสตาแกรมของน้องสาวทั้ง 2 ของนายพานท้องแท้ที่ระบุไว้ว่า “พี่โอ๊คไม่ได้โดนรวบตัวนะคะ ปลอดภัยดีค่ะ ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงและให้กำลังใจครอบครัวเราค่ะ” เป็น “เท็จ”

ป้ายคำ :