ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > อลิอันซ์ อยุธยา รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัย เติบโตแกร่ง

อลิอันซ์ อยุธยา รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัย เติบโตแกร่ง

2 กรกฎาคม 2024


ข่าวประชาสัมพันธ์

มร.โทมัส วิลสัน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต

อลิอันซ์ อยุธยา รายงานผลการดำเนินธุรกิจไตรมาสแรก ปี 2567 เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัย โดยประกันชีวิตสร้างผลงานโดดเด่น ดันมูลค่าธุรกิจใหม่ (NBV) เติบโต 26% เบี้ยประกันรับรวมเติบโต 6% ขณะที่ธุรกิจประกันภัย สร้างเบี้ยรับรวมเติบโต 5% พร้อมผนึกพลังเดินหน้าสร้างแบรนด์แกร่ง มุ่งสร้างรายได้สมดุลจากทุกช่องทาง ขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

มร.โทมัส วิลสัน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า “อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต สร้างผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ด้วยผลประกอบการไตรมาสแรกเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 9,219 ล้านบาท เติบโตที่ 6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่เบี้ยประกันภัยรับปีแรกเติบโตไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่ 1,803 ล้านบาท โดยมาจากช่องทางตัวแทน 715 ล้านบาท ช่องทางขายผ่านธนาคาร 667 ล้านบาท ช่องทางขายตรง 381 ล้านบาท และ ช่องทางอื่นๆ 90 ล้านบาท

ด้าน มร.ลาร์ส ไฮบุทสกี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย กล่าวว่า ในไตรมาส 1 ปี 2567 นี้ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย สร้างผลผลงานได้ยอดเยี่ยมทั้งในธุรกิจประกันภัยรถยนต์และประกันสุขภาพ มีมูลค่าเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 3,676 ล้านบาท โดยผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพเติบโต 5 % อยู่ที่ 1,654 ล้านบาท ประกันรถยนต์เติบโต 14% เบี้ยประกันมูลค่า 919 ล้านบาท และประกันวินาศภัยและทรัพย์สินอื่นๆเติบโตไม่เปลี่ยนแปลง เบี้ยประกันมูลค่า 1,103 พันล้านบาท

มร.ลาร์ส ไฮบุทสกี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย

จากตัวเลขการเติบโตในทุกธุรกิจ ไม่เพียงสะท้อนความสำเร็จของกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพของทีมงานอลิอันซ์ อยุธยา ที่จะผลักดันธุรกิจไปให้ถึงเป้าหมาย พิชิตยอดเบี้ยประกันรับรวมธุรกิจประกันชีวิตที่ 4.1 หมื่นล้านบาท และเบี้ยประกันภัยรับรวมธุรกิจประกันภัยที่ 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมผลักดันให้แบรนด์อลิอันซ์ อยุธยาครองตำแหน่งผู้นำในธุรกิจประกันสุขภาพเพื่อคนไทย

ขณะเดียวกัน กลุ่มอลิอันซ์ ผู้ถือหุ้นหลักของ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ได้รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 5.3 % เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็น 4.84 หมื่นล้านยูโร (หรือประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท) ในขณะที่กำไรจากการดำเนินการเพิ่มขึ้น 6.8 % อยู่ที่ 4 พันล้านยูโร (หรือประมาณ 1.58 แสนล้านบาท) โดยได้รับแรงหนุนจากกลุ่มธุรกิจประกันวินาศภัย และการเติบโตของกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต/สุขภาพ ในขณะที่อัตราส่วนเงินกองทุนเพื่อความมั่นคง (Solvency II Capitalization)ของกลุ่มอลิอันซ์ อยู่ที่ 203% ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ของปี 2567

มร. โอลิเวอร์ เบเทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอลิอันซ์ 

มร. โอลิเวอร์ เบเทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอลิอันซ์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ อลิอันซ์ สะท้อนให้เห็นถึงธุรกิจของเราที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง การดำเนินกลยุทธ์ที่มีความสม่ำเสมอ มั่นคง อีกทั้งเรายังมีความได้เปรียบจากพนักงานที่มีความสามารถสูง การเติบโตของธุรกิจที่ร้อยละ 5 เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ โดยเฉพาะในธุรกิจประกันทรัพย์สินและวินาศภัย การเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่งและการเพิ่มขึ้นของกำไรสุทธิ แสดงให้เห็นว่าเรามีการเติบโตและวินัยในการรับประกันภัยที่สมดุลกัน การพัฒนาธุรกิจใหม่ในกลุ่มประกันชีวิต/สุขภาพเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของเรา ในการดำเนินงานด้านการจัดการสินทรัพย์ของเรา กระแสสุทธิในไตรมาสแรกสูงกว่าระดับกระแสสุทธิทั้งปีของปีที่แล้วไปแล้ว ตอกย้ำถึงคุณภาพของธุรกิจของเราและมูลค่าของธุรกิจต่อลูกค้า

อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 : 1 ยูโร = 39.64 บาท