ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > เปิดตัวรถบัสไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับ 3 ฝีมือ มจธ. รับนักท่องเที่ยวฟรี ที่พระนครศรีอยุธยา

เปิดตัวรถบัสไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับ 3 ฝีมือ มจธ. รับนักท่องเที่ยวฟรี ที่พระนครศรีอยุธยา

1 กุมภาพันธ์ 2024


ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นางศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานในพิธีเปิดตัวรถบัสไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับ 3 (autonomous vehicles LV.3)ภายใต้ “โครงการสร้างรถบัสไฟฟ้าไร้คนขับต้นแบบด้วยเทคโนโลยี 5G เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวในเขตโบราณสถาน” โดยได้รับสนับสนุนทุนวิจัยโดย กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ศูนย์วิจัย Mobility & Vehicle Technology Research Center (MOVE) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการพัฒนารถบัสไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ 5G ร่วมกับ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด โดยการพัฒนารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 เริ่มในกลางปี 2566 และจะทำการทดลองเดินรถให้บริการนักท่องเที่ยวฟรีในเขตโบราณสถาน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ (ทุกวันศุกร์ – อังคาร เวลา 09.00-17.00 น.)ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการนำรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 มาวิ่งบนถนนสาธารณะอย่างเป็นทางการ

การพัฒนายานยนต์อัตโนมัติฝีมือคนไทย เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ ของไทย มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับ (Driving Automation Level 5) ที่จะมาถึงในอนาคต จึงเป็นที่มาของ “โครงการสร้างรถบัสไฟฟ้าไร้คนขับต้นแบบด้วยเทคโนโลยี 5G เพื่อรองรับ ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเขตโบราณสถาน”

สำหรับการพัฒนารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 ระบบอัตโนมัติจะสามารถตัดสินใจในการหมุนพวงมาลัย การเร่ง และการเบรกแทนมนุษย์ได้ ขณะที่รถที่วิ่งบนถนนในปัจจุบัน สูงสุดเป็นLV.2 ที่ผู้บังคับหลักยังเป็นมนุษยื แต่รถ LV.3 คันนี้ผู้บังคับหลักคือระบบอัตโนมัติ