ThaiPublica > เกาะกระแส > LINE MAN Wongnai ขึ้นแท่นเทคสตาร์ตอัพใหญ่สุดของไทย ระดมทุนซีรีส์บี 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งเป้า ‘National Champion’

LINE MAN Wongnai ขึ้นแท่นเทคสตาร์ตอัพใหญ่สุดของไทย ระดมทุนซีรีส์บี 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งเป้า ‘National Champion’

30 กันยายน 2022


LINE MAN Wongnai ขึ้นแท่นเทคสตาร์ตอัพใหญ่ที่สุดของไทย ระดมทุนซีรีส์บี 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งเป้าเป็น National Champion มีมูลค่าหลังระดมทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai
LINE MAN Wongnai ประกาศระดมทุนรอบซีรีส์บี มูลค่า 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (9,700 ล้านบาท) นำโดย GIC กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์ และบริษัท LINE Corporation ในการระดมทุนรอบนี้ยังมี BRV Capital Management, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR), Bualuang Ventures และ Taiwan Mobile ร่วมลงทุน ทำให้บริษัทมีมูลค่าหลังระดมทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.7 หมื่นล้านบาท) ขึ้นเป็นเทคสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดของไทยเมื่อวัดจากมูลค่าบริษัท

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่าการระดมทุนครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของ LINE MAN Wongnai ทำให้ขึ้นเป็น National Champion ในอุตสาหกรรมส่งอาหารของไทย ตอนนี้เราเชื่อมต่อลูกค้าหลายล้านคนกับร้านอาหารจำนวนมาก สร้างงานให้กับไรเดอร์มากกว่า 1 แสนตำแหน่งทั่วประเทศ และส่วนใหญ่มีรายได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 2 เท่า

“เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำมาขยายทีมงานด้านเทคโนโลยี และยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีให้เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านบริการ (E-commerce Platform for Services) ที่มีนวัตกรรมมากที่สุด บริษัทตั้งเป้าเพิ่มจำนวนพนักงานฝ่ายเทคโนโลยีให้มากกว่า 450 คนภายในสิ้นปี 2565”

การระดมทุนในรอบนี้ทำให้บริษัทได้เงินทุนมาพอสมควร เพียงพอต่อการทำธุรกิจ ในรอบต่อไปขึ้นกับโอกาส ซึ่งผู้ลงทุนจะมาช่วยสนับสนุนการเติบโต เช่น บริษัทมีการทำธุรกิจร่วมกับ OR อยู่แล้ว และสิ่งที่ OR จะเข้ามาช่วยสนับสนุนได้คือ Know-how ในการเข้าตลาดหุ้นเพราะมีประสบการณ์มาก่อน ส่วนผู้ลงทุนที่เป็นสถาบันการเงินแม้ไม่มีความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกัน แต่จะให้คำแนะนำเรื่องการลงทุนและการเงิน

“การระดมทุนครั้งที่แล้วเป็นการขาย Vision แต่ครั้งนี้เป็นการขาย Execution ทำให้นักลงทุนเห็นว่าสองปีที่ผ่านมาได้บริษัทเติบโตรวดเร็ว เช่น Wongnal POS ที่มีร้านอาหารใช้บริการมากที่สุดและเชื่อมต่อกับบริการ Food Delivery ของ LINE MAN เข้าถึงผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยจำนวน 50 ล้านคน”

แผนธุรกิจหลังจากได้รับเงินระดมทุนรอบใหม่ บริษัทได้วางเป้าหมายที่สำคัญคือเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านบริการ (E-commerce Platform for Services) ที่มีนวัตกรรมมากที่สุด บริษัทตั้งเป้าเพิ่มทีมงานด้าน Technology ได้แก่ Engineer, Product Manager และ UX/UI 450 คนภายในสิ้นปี 2565 รวมทั้งเพิ่มบริการและนวัตกรรมใหม่ รองรับตลาด Food Delivery ที่มีการเติบโตต่อเนื่องมากกว่า 15 เท่าในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสัดส่วนการให้บริการจะเป็น Food Delivery มากที่สุด 80% บริษัทได้ขยายบริการ LINE MAN Mart สำหรับบริการรองรับการสั่งซื้อสินค้ามีร้านค้าร่วมมือแล้วหลายหมื่นร้านค้าทั่วประเทศ และขยายกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ จากในปัจจุบันมีจำนวน 10 ล้านคน

นายยอด กล่าวว่า เป้าหมายของบริษัทอยากให้คนไทยจดจำคือการเป็น National Champion ในธุรกิจ Food Delivery การเป็น Unicorn ไม่ใช่จุดสูงสุดของความสำเร็จ แต่เป็น Milestone ที่สำคัญของบริษัท โดยจะเดินหน้าและขยายบริการในอีกหลายด้าน เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกครั้งใหญ่ให้กับประเทศ รวมถึงสร้างโอกาสในการจ้างงาน

ทั้งนี้เป้าหมายหลักบริษัทยังต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่ยังไม่กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนขึ้นกับปัจจัยแวดล้อม เป็นบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ใน SET50 เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีขนาดใหญ่สุดในประเทศไทย และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่สตาร์อัพของไทย โดยการระดมทุนครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ใช้คำว่า “บริษัทสตาร์ทอัพ” เหตุผลที่เลือกเสนอขายหุ้นในประเทศไทย มาจากความเชื่อมั่นในตลาดไทย และโอกาสที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศและสังคมไทย โดยตนเองเป็นผู้ถือหุ้นรายบุคคลที่มีสัดส่วนหุ้นมากที่สุด และจะถือหุ้นต่อไป

การที่บริษัทได้ก้าวสู่การเป็นยูนิคอร์น มาจากแรงสนับสนุนทุกภาคส่วน ทำให้ประเทศไทยมีบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจให้กับคนไทยทุกคน ในอนาคตได้วางเป้าหมายสู่การเป็น Decacorn สตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานกว่า 1,000 คน โดยเป็นคนไทยมากกว่า 99% และพนักงานในกลุ่มที่หายากจะเป็น Engineer ถือเป็นกลุ่มมนุษย์ทองคำ จึงถือเป็น Mission ที่มีความท้าทายในการหาทีมงาน ที่ผ่านมามีการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมและบริการต่างๆ จากทีมงานคนไทยทั้งหมด

ส่วนธุรกิจที่ทำรายได้โดดเด่นยังเป็นบริการส่งอาหาร( Food Delivery)สร้างรายได้สูงราว 80% มีอัตราการเติบโตของจำนวนออร์เดอร์ต่อเดือนมากกว่า 15 เท่าระหว่างมกราคมปี 2563 ถึงสิงหาคมปี 2565 ถือเป็นบริการส่งอาหารที่เติบโตเร็วที่สุดในไทย ปัจจุบัน LINE MAN ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วไทย และมีร้านอาหารบนแพลตฟอร์มกว่า 700,000 ร้าน ซึ่งมากที่สุดในท้องตลาด รวมถึงธุรกิจ Wongnai POS ระบบจัดการร้านอาหารและการขายผ่านเดลิเวอรี มีรายได้จากการขายซอฟแวร์ให้ร้านอาหารกว่า 5 หมื่นร้านและเป็นผู้นำตลาด POS ส่วนธุรกิจบริการที่สร้างมูลค่าเพิ่มและด้านการเงินเริ่มจากให้ไรเดอร์ผ่อนโทรศัพท์มือถือกับบริษัท ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี ในอนาคตเรามีแผนที่จะปล่อยกู้ให้ร้านอาหารด้วยเช่นกัน

สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันมีร้านอาหารปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน เนื่องจากต้นทุนเพิ่ม หลังโควิดร้านอาหารกลับสู่ภาวะปกติแล้วมากกว่า 90% แม้คนจะกลับไปกินข้าวนอกบ้าน แต่ธุรกิจ Food Delivery ได้รับความนิยมเช่นเดิม เพราะผู้บริโภคมีเคยชินกับความสะดวกสบายในการสั่งอาหารออนไลน์แล้ว

ในช่วงที่ผ่านมาตลาด Food Delivery มีการแข่งขันสูง เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีผู้ใช้บริการจำนวนมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจไม่ดี แต่ Food delivery ไม่ค่อยได้รับผลกระทบ โดยการแข่งขันในตลาดปีนี้จะเห็นว่าผู้เล่นในตลาดทุกรายเริ่มมีเหตุมีผลมากขึ้น จากปีที่แล้วที่แข่งขันกันอย่างรุนแรง จุดเด่นของ LINE MAN Wongnai จะทำให้เติบโตได้ต่อเนื่องคือตัวเลือกร้านอาหารและร้านค้าจำนวนมากที่สุด มีโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจลูกค้า ในปีนี้มีผู้เล่นในตลาดจำนวนมาก เชื่อว่าในปีหน้าอาจจะมีผู้เล่นหายไปจากตลาดบ้าง

นายยอด กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ยากที่สุดคือตอนเริ่มต้นทำ Wongnai เพราะไม่มีเงินทุนเลย เริ่มจากเงินส่วนตัว ติดลบไปหลายล้านบาท ไม่มีลูกค้า ปัจจุบันมีนักลงทุน ทีมงาน Engineer คนไทยที่สามารถพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์คนไทยได้รวดเร็วแล้ว และทีมงานต่างชาติเข้ามาช่วยทำให้สามารถขยายการเติบโตได้มากขึ้น

ประเทศไทยเริ่มมีการปลดล็อกกฎระเบียบบางอย่างและเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องในการสนับสนุนเทคสตาร์ทอัพไทยมากขึ้น จากเดิมที่เทคสตาร์ทอัพในไทยรวมถึงในหลายๆ ประเทศ ไปจดทะเบียนธุรกิจในต่างประเทศที่มีนโยบายหรือกฎระเบียบที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมั่นใจ และอยากให้เป็นแบบนี้ต่อไป