ThaiPublica > สู่อาเซียน > Google จับมือรัฐบาลสิงคโปร์จัดโครงการอบรมเสริมทักษะอนาคต สร้างงาน 3,000 ตำแหน่ง

Google จับมือรัฐบาลสิงคโปร์จัดโครงการอบรมเสริมทักษะอนาคต สร้างงาน 3,000 ตำแหน่ง

21 กรกฎาคม 2020


กูเกิลสิงคโปร์ได้ร่วมมือกับรัฐบาลสิงคโปร์ริเริ่มโครงการสร้างงานและฝึกทักษะ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อผู้ที่กำลังหางานทำจำนวน 3,000 ราย ทั้งในระดับเพิ่งเข้าทำงานและกลุ่มที่อยู่ในช่วงกลางของอาชีพ

กูเกิลได้ริเริ่มโครงการสร้างงานและฝึกทักษะ โดยร่วมมือกับคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ (Economic Development Board), Infocomm Media Development Authority (IMDA) ซึ่งเป็นองค์กรภาครัฐที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาและกำกับดูแลสื่อสารสนเทศต่างๆ ภายในประเทศ รวมถึงการสร้างโอกาสในการเจริญเติบโต คิดค้นนวัตกรรมใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ และ SkillsFuture Singapore (SSG) คณะกรรมการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่วางนโยบายและจัดงบประมาณพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับแรงงานและประชาชนทุกคนในทุกวัย รวมทั้งเด็กนักเรียน ผู้ที่ทำงานในระดับเริ่มต้นถึงระดับกลาง และคนทำงานในระดับสูง

โครงการนี้ชื่อว่า Skills Ignition SG ซึ่งมี 2 โครงการย่อยที่มีเป้าหมายเจาะจงไปที่กลุ่มเพิ่งเริ่มทำงาน (entry-level) และกลุ่มที่อยู่ในช่วงกลางของอาชีพ (mid-career) เป็นการเตรียมบุคลากรทางด้านการตลาดดิจิทัล และเทคโนโลยีคลาวด์

1 ใน 2 โครงการมุ่งไปที่โอกาสการเข้ารับฝึกอบรมและเรียนรู้จากการทำงานจริง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมกว่า 600 คน โดยจะเป็นคนทำงานระดับใดก็ได้ ทั้งคนที่เพิ่งจบและผู้ที่ทำงานในช่วงกลางของอาชีพ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องเข้ารับการเรียนรู้ฝึกฝนด้านการงานอาชีพผ่านระบบออนไลน์เป็นเวลา 3 เดือน ก่อนจะไปฝึกจากการทำงานจริงอีก 6 เดือนกับนายจ้าง

ส่วนกูเกิลจะสร้างตำแหน่งงานพร้อมการฝึกอบรมได้ 100 ตำแหน่ง ขณะที่ผู้เข้าร่วมโครงการที่เหลือมีโอกาสทำงานกับบริษัทหรือองค์การอื่นๆ เช่น ผู้จำหน่ายเครื่องสำอาง Sephora, Trip.com, Publicis Groupe และบริษัทฟินเทคจากนิวซีแลนด์

ค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมโครงการฝึกทักษะครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก IMDA และบริษัทที่จะรับคนเข้าทำงาน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินเดือนทุกเดือนในขณะที่รับร่วมโครงการ

แม้จะยังไม่มีการรับประกันว่า บริษัทที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้เข้าไปรับการอบรมและเรียนรู้การทำงาน จะจ้างงานหลังจากโครงการครบกำหนด 9 เดือน แต่ผู้เข้ารับการอบรวมจะได้รับใบรับรองซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการได้รับการว่าจ้างให้ทำงานในอนาคต

สำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงกลางของอาชีพจำนวน 2,400 รายนั้นจะสามารถเข้ารับการฝึกอบรมเต็มวันในด้านการตลาดดิจิทัล เทคโนโลยีคลาวด์ ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มทักษะ

หลักสูตรการอบรม 6 เดือนจะเป็นการเพิ่มทักษะอุตสาหกรรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีโอกาสในการรับเข้าทำงานในภาคธุรกิจเทคโนโลยีข้อมูลและการสื่อสาร ผู้เข้าร่วมโครงการแต่ละรายจะได้รับเงินเดือนสำหรับการเข้าร่วมโครงการจำนวน 1,500 เหรียญสิงคโปร์จาก SSG

ส่วนหลักสูตรด้านเทคโนโลยีคลาวด์จะเริ่มขึ้นในกลางเดือนหน้า และจะครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น เครือข่ายและความปลอดภัย

หลักสูตรการตลาดดิจิทัลจะเริ่มในเดือนกันยายน เป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เข้าร่วมโครงการด้านการวางกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ การพัฒนาธุรกิจและการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ หลักสูตรทั้งหมดมีกูเกิลรับผิดชอบและผู้จัดการอบรมอะวาโด (Avado) และเอจิลิติกส์ (Agilitics)

การอบรมมตามโครงการนี้จะเป็นการดำเนินการแรกภายใต้แผน SGUnited Mid-Career Pathways – Enterprise-based Training Programme ของโครงการ SGUnited Jobs and Skills Package ที่มี SSG รับผิดชอบ

แผนการอบรมมีค่าใช้จ่าย 500 เหรียญสิงคโปร์ หลังหักการอุดหนุนจากหน่วยงานในเครือ SSG แล้ว และสามารถชำระได้ผ่าน SkillsFuture credits ที่ให้เงินงบประมาณอุดหนุนค่าเล่าเรียนจำนวน 500 เหรียญสิงคโปร์กับพลเมืองทุกคนที่มีวัย 25 ปีขึ้นไป

ผู้จัดการกูเกิลประจำสิงคโปร์ นายเบน คิง กล่าวว่า การอบรมด้านการการงานอาชีพเป็นการติดอาวุธให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ด้วยทักษะที่จะทำให้สามารถทำงานกับบริษัทที่อยู่ในระบบนิเวศเทคโนโลยีของสิงคโปร์ได้กว้างขึ้น รวมทั้งเสริมสร้างทักษะด้านที่ธุรกิจในสิงคโปร์ต้องการ

“เรายังคงมุ่งมั่นเพิ่มอำนาจให้กับคนสิงคโปร์เพื่ออนาคต และเราสร้างโอกาสในการฝึกอบรมและเสริมประสบการณ์ด้านธุรกิจที่มีคุณค่า”

กระทรวงข้อมูลและการสื่อสาร (Communications and Information) นายเอส อิสราวัน กล่าวว่า ในภาวะแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างงานและโอกาสให้กับประชาชนของเรา และก็เชื่อว่าบริษัทอื่นๆ อย่างกูเกิลจะเข้ามาร่วมในการดำเนินการที่สำคัญของประเทศครั้งนี้”

โครงการนี้จะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 21 สิงหาคมนี้บนเว็บไซต์ Skills Ignition SG

กูเกิลกล่าวว่า บริษัทได้คืนเงินค่าสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เพื่อสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นและได้ให้คำมั่นที่จะไม่รับเงินจากรัฐบาลในอนาคต

ป้ายคำ :