ThaiPublica > เกาะกระแส > บ๊ายบาย 80 ปี “เขาดินวนา” 30 ก.ย. 2561 วันอำลา ปิดบริการ …จนกว่าจะพบกันใหม่

บ๊ายบาย 80 ปี “เขาดินวนา” 30 ก.ย. 2561 วันอำลา ปิดบริการ …จนกว่าจะพบกันใหม่

1 ตุลาคม 2018


ตลอดวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา เป็นวันพิเศษของสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา มีประชาชนเดินทางมาเที่ยวชมในวันสุดท้ายอย่างคับคั่งนับหมื่นคน ก่อนจะปิดให้บริการในช่วงเย็นและเตรียมย้ายไปยังที่ใหม่ บนที่ดินพระราชทาน คลองหก ปทุมธานี

ประชาชนส่วนใหญ่ นอกจากมาเก็บภาพบรรยากาศและความทรงจำวันสุดท้ายเป็นที่ระลึก ยังอวยพรขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนและสัตว์ทุกตัวโชคดี จนกว่าจะพบกันใหม่ ขณะที่อีกหลายคนรู้สึกเสียดายและใจหายเมื่อถึงวันที่ต้องปิดจริง ต่างเก็บเกี่ยวทุกความประทับใจตลอด 80 ปีไว้

หลังจากนี้ คือการเตรียมแผนเริ่มทยอยเคลื่อนย้ายสัตว์ไปจัดแสดงในสวนสัตว์ 6 แห่งทั่วประเทศชั่วคราว ได้แก่ สวนสัตว์เชียงใหม่, สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี,  สวนสัตว์นครราชสีมา, สวนสัตว์อุบลราชธานี และสวนสัตว์สงขลา โดยมีทีมสัตวแพทย์เป็นผู้ดูแลวางแผน

หญิงสาวคนหนึ่งเล่าด้วยแววตาเป็นประกายว่า เขาดินเป็นสถานที่ที่ทำให้นึกภาพถึงการมาเที่ยวพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้อง เธอบอกว่าชอบกิจกรรมถีบเรือเป็ดมาก มันทำให้นึกถึงภาพความสุขและเสียงหัวเราะของคนที่เรารัก

นอกจากนี้ เขาดินยังทำให้เธอเห็นยีราฟเป็นครั้งแรก คอยาวจริงๆ ได้เห็นฮิปโปแม่มะลิตัวอ้วนๆ ถ้าย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กได้ รู้สึกชอบ และอยากให้มีเขาดินอยู่อย่างนี้

ทุกวันนี้ ฮิปโปแม่มะลิในวัย 52 ปี  หนึ่งในดาราขวัญใจของเขาดินมาทุกยุคทุกสมัย ดูแก่และอ้วนตุ๊ต๊ะไปมาก เดินต้วมเตี้ยมไปมา เคี้ยวหญ้าช้าๆ และนอนแช่ในบ่อน้ำน่าเอ็นดู

ส่วนอีกคนบอกว่า ตอนเด็กๆ ที่บ้านยังไม่มีทีวี แล้วอยากรู้ถึงการใช้ชีวิตของสัตว์แต่ละชนิด ก็ต้องไปเขาดิน ถ้าให้เปรียบเทียบกับสมัยนี้ คงเป็นช่องดิสคัฟเวอรี แมวน้ำกินปลา ฮิปโปใช้ชีวิตอยู่ยังไง ก็ไปหาคำตอบได้ที่เขาดิน

คนไทยอีกคนหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันทำงานยังต่างประเทศ แต่จำเรื่องราวของเขาดินในวันวานได้ดี เขาเล่าว่าเป็นความทรงจำดีๆ ในวัยเด็ก แต่ไปทีไรลิงหลับทุกที เพราะที่บ้านไปตอนเวลาเย็นมากแล้ว พ่อธุระเยอะ ลูกก็เยอะ กว่าจะเคลื่อนตัวออกจากบ้านได้ ก็จะหมดเวลาเข้าสวนสัตว์แล้ว

ขณะที่บางคนเล่าความทรงจำของเขาดินว่า ไม่มีความทรงจำในวัยเด็กที่เขาดิน แต่ไปตอนโตแล้ว และเพิ่งไปเขาดินมาอีกครั้งเมื่อวันก่อนปิดบริการ เธาบอกว่าเป็นสถานที่ worth a visit (ควรค่าแก่การไปเยือน) คนเป็นแฟนคบกันใหม่ๆ ต้องไปเดินเขาดิน (เธอกระซิบว่า…คู่เราก็เช่นกัน 555)

และยังมองว่า ตอนนี้ถึงแม้เวลาจะผ่านมาหลายยุคหลายสมัย แต่ก็เซอร์ไพรส์มากที่เขาดินยังมีสภาพสมบูรณ์ สดชื่น สัตว์ยังดูสุขภาพดี

ความทรงจำเสี้ยวเล็กๆเหล่านี้ของใครหลายคนในวันอำลาที่เขาดินวนา…

เมื่อถึงเวลาปิดทำการจริงๆ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเข้าแถวขอบคุณผู้มาใช้บริการเป็นครั้งสุดท้าย

ประตูได้ปิดลงแล้ว…จนกว่าจะพบกันใหม่

เจ้าหน้าที่ปิดประตูสวนสัตว์เขาดินหลังหมดเวลาเข้าชม พร้อมกับขึ้นป้าย “ปิดบริการ” และขอบคุณประชาชน
ที่มาภาพ: http://www.js100.com/en/site/news/view/62429