ThaiPublica > เกาะกระแส > เมืองไทยประกันชีวิต ฉีกกรอบธุรกิจ สร้าง Health Ecosystem เปิดสังคม “Healthy is a Trend”

เมืองไทยประกันชีวิต ฉีกกรอบธุรกิจ สร้าง Health Ecosystem เปิดสังคม “Healthy is a Trend”

22 กุมภาพันธ์ 2018


นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

ด้วยเทคโนโลยี่ที่ก้าวกระโดด โลกโซเชี่ยลที่เชื่อมถึงกัน ต่างทิ้งร่องรอยในโลกดิจิทัลมากมาย กลายเป็น Big data ที่หยิบฉวยมาวิเคราะห์และออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงและโดนใจผู้บริโภคได้อย่างตรงเป้าหมาย

ซึ่งทุกธุรกิจพยายามที่จะตอบโจทย์ความต้องการในทุกความรู้สึกของลูกค้า

ยิ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยประกันชีวิตประกันสุขภาพด้วยแล้ว มักจะมีเงื่อนไขมากมาย และมีข้อจำกัดการจ่ายค่าคุ้มครองโน่นนี่นั่นมากมาย แม้ว่ากรมธรรม์ที่มีอยู่ในตลาดส่วนใหญ่มีครบทุกเซคเมนต์ แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ทุกความรู้สึกของลูกค้า

ด้วยธุรกิจประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ผูกกับไลฟ์สไตล์ สุขภาพ วิถีชีวิต ทำอย่างไรที่จะดีไซน์กรมธรรม์ให้ถูกใจ เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นคำถามว่าในความเป็นจริงการออกแบบกรมธรรม์แบบนี้จะทำได้จริงหรือ

ในขณะที่วันนี้ธุรกิจประกันที่เป็นมากกว่าธุรกิจประกัน มีบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ครบวงจร ทำให้การออกแบบกรมธรรม์สามารถเข้าถึงใจลูกค้ามากขึ้น อาจจะกล่าวได้ว่าสามารถดีไซน์ตอบโจทย์ความรู้สึกของแต่ละลูกค้าได้ แม้จะไม่ทั้งหมดในตอนนี้ แต่อนาคตก็ไม่แน่

เงื่อนไขประวัติเคยเป็นโรคนั้น โรคนี้ ไม่สามารถซื้อประกันชีวิต ประกันสุขภาพได้ วันนี้เริ่มมีการปลดล็อค เพราะมีดิจิทัลฟุตพริ้นท์ ที่ตามหาร่องรอยพฤติกรรมได้ บอกได้ถึงการเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นคนออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ อาหารการกินที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย

หรือความเป็นจริงที่จะต้องหาความเห็นที่ 2 จากคุณหมอคนอื่น เพื่อเปรียบเทียบความเห็นประกอบการตัดสินใจ ก็เป็นบริการที่สอดแทรกเข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ดังนั้นเมื่อเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเสริมต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ ความรู้สึก และปรับเงื่อนให้ตรงกับแต่ละคน แม้จะเป็นเรื่องที่ยากแต่ก็ไม่ได้ยากเกินความเป็นจริงที่จะทำได้ เพราะผลิตภัณฑ์ทุกประเภท ไม่ได้เหมาะกับทุกคน

นี่คือการสลายข้อจำกัด …ลูกค้าต้องการจ่ายเท่าที่ใช้ จ่ายเท่าที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง หรือเป็นโรคแล้วทำไมซื้อประกันไม่ได้

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบริษัทฯได้ปลุกกระแสการสร้างสังคมแห่งการดูแลชีวิตและสุขภาพ พร้อมเปิดปรากฏการณ์ใหม่ให้กับธุรกิจประกันชีวิต ด้วยโปรแกรม “Healthy is a Trend” ครบเรื่องชีวิต และสุขภาพ ฟิตเฟิร์ม+คุ้มครอง+ดูแล ภายใต้แนวคิด Beyond Life Insurance เพื่อก้าวสู่อีกขั้นของประกันชีวิตและสุขภาพ

ทั้งนี้ “Healthy is a Trend” เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ของการดูแลสุขภาพที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้จริง และตอบโจทย์ความต้องการของผู้รักสุขภาพที่ครบถ้วนมากที่สุด ด้วยระบบ Health Ecosystem ที่ครบวงจร ผ่านช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล อย่างเว็บไซต์www.healthyisatrend.com และสังคมออนไลน์ผ่าน Facebook Fanpage: Healthy is a Trend เพื่อตอบสนองและยกระดับการดูแลสุขภาพด้วยรูปแบบและแนวทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ท่องเที่ยว แฟชั่น ความรู้ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

Health Ecosystem ตอบโจทย์ใน 3 มิติ ซึ่งประกอบด้วย

1. การสร้างสุขภาพที่ดี ฟิตเฟิร์มในทุกด้าน (Prevention) ตอบโจทย์ด้วยกิจกรรมครอบคลุมในทุกไลฟ์สไตล์ ได้แก่ เมืองไทยมาราธอน, MTL Six Packs รวมไปถึงการสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีผ่านการให้ความรู้ทางการเงินในโครงการ Saving is a Trend เป็นต้น

2. การคุ้มครอง ป้องกัน พร้อมสร้างความมั่นคงให้ชีวิต (Protection) ด้วยแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ครบถ้วนในทุก Life Stage ทั้งความคุ้มครองด้านชีวิต สุขภาพ และโรคร้ายแรง โดยในการเปิดตัว Healthy is a Trend นี้ บริษัทฯ จึงได้ทำการเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ด้านความคุ้มครองชีวิตและการดูแลสุขภาพได้อย่างครอบคลุม คือ

  • “โครงการเมืองไทย สบายใจ เกินคุ้ม” เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการความคุ้มครองที่เข้าใจง่าย คุ้มค่า ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาจ่าย สูงสุด 75,000 บาท* ต่อการเข้ารักษาพยาบาลต่อครั้ง พร้อมให้ค่าห้องสูงถึง 3,000 บาท* รวมสูงสุด 375,000 บาท* ต่อปีกรมธรรม์ แม้จะให้ความคุ้มครองหลักแสนแต่จ่ายเบี้ยประกันภัยเฉลี่ยเพียงวันละ 37 บาท**เท่านั้น และหากเจ็บป่วยในต่างประเทศก็สามารถใช้บริการ MTL Global Connect เข้านอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ทั่วโลกตามสิทธิ์โดยไม่ต้องควักกระเป๋าสำรองจ่าย
  • “สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพ แบบอีลิทเฮลท์” ซึ่งเหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการความคุ้มครองแบบเหนือระดับด้วยความคุ้มครองที่สูงขึ้น โดยให้ผลประโยชน์กรณีบาดเจ็บและเจ็บป่วย สูงสุดถึง 100 ล้านบาทต่อปีกรมธรรม์*** คุ้มครองทั้งกรณีเป็นผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก รวมถึงยังสามารถเลือกแผนที่มีความคุ้มครองพิเศษต่างๆ เช่น ผลประโยชน์การคลอดบุตร, ตรวจสุขภาพประจำปี, ฉีดวัคซีน, ค่ารักษาทางทันตกรรม, ค่ารักษาทางสายตา, แพทย์ทางเลือก เป็นต้น
  • 3. การดูแล ใส่ใจ ด้วยบริการและสิทธิพิเศษ (Service & Privilege) ที่พร้อมมอบประสบการณ์พิเศษให้ลูกค้าทุกคนไม่ว่าจะเป็นลูกค้าปัจจุบันหรือลูกค้าใหม่เมื่อสมัครเป็นสมาชิก “เมืองไทย Smile Club” แหล่งรวมความสุข กิจกรรม หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ตอบโจทย์ตรงใจทุกไลฟ์สไตล์ จาก Ecopartner ที่ครอบคลุมหลายด้านไม่ว่าจะเป็น การดูแลรักษาผู้ป่วยที่บ้าน (Health at Home) ร้านอาหาร ฟิตเนส และสปา เป็นต้น

    นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวบริการใหม่ ในชื่อ “Best Doctors” ซึ่งเป็นบริการความคิดเห็นที่ 2 ทางการแพทย์ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในต่างประเทศ ทั้งโรคทั่วไป หรือโรคที่ร้ายแรง ก็สามารถโทรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้เช่นกัน

    “เราวางจุดยืนของเมืองไทยประกันชีวิตไว้ว่า ต่อจากนี้ คนที่สนใจในเรื่องของสุขภาพ ต้องการค้นหาข้อมูล หรือมองหาผลิตภัณฑ์ บริการ รวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ จะต้องนึกถึงเราเป็นที่แรก เราอยากให้ลูกค้าได้สัมผัสกับแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด และการเปิดตัว ‘Healthy is a Trend’ ถือเป็นเฟสแรก ในอนาคตเรายังพร้อมที่จะพัฒนาให้สังคมแห่งการดูแลสุขภาพนี้ครอบคลุมไปยังสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เตรียมตอบโจทย์คนที่ไม่สามารถทำประกันบางประเภทได้เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่รับประกันหรือคนที่ป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่แล้วก็สามารถทำได้ เป็นต้น” นายสาระกล่าว

    นอกจากนี้เพื่อเป็นการสร้างกระแส “Healthy is a Trend” ให้อินเทรนด์และตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์ “เป๊ก ผลิตโชค” ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนในทุกเพศทุกวัย มาร่วมปลุกกระแสแห่งการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น