ThaiPublica > เกาะกระแส > ทั่วโลกร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสู่สวรรคาลัย

ทั่วโลกร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสู่สวรรคาลัย

14 ตุลาคม 2016


ภายหลังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต ทั่วโลกต่างร่วมถวายความอาลัย

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ทรงโพสต์ข้อความอาลัยผ่านเฟซบุ๊กความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ถือเป็นผู้นำที่หาที่เปรียบมิได้และจะคงอยู่ในดวงใจของประชาชนคนไทยทุกคน พระราชกรณียกิจที่ทรงกระทำอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนของพระองค์ จะถูกจดจำด้วยเกียรติและความเคารพอย่างสูงสุด”

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงรับสั่งให้ทั่วทั้งประเทศไว้ทุกข์ในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 พร้อมลดธงครึ่งเสา และให้โรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ หยุดเพื่อมาร่วมแสดงความอาลัย โดยวัดทั่วทั้งภูฏานร่วมสวดมนต์และจุดเทียนแสดงความอาลัยในประเทศเป็นระยะเวลา 7 วันหลังจากนี้ โดยที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน จะเป็นผู้นำในการสวดมนต์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ Chorten ขณะที่พระบรมราชชนนีจะเป็นผู้นำสวดมนต์ที่ทาชิโชซอง

king-jigme-condolence2

king-jigme-condolence3

นายชินโซ อะเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า “ตนเองโศกเศร้าอย่างที่สุด สำหรับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และจะจดจำพระองค์ในฐานะพระราชาที่มีพรสวรรค์อันโดดเด่นและความเป็นสุภาพบุรุษของพระองค์ ด้วยแรงยึดเหนี่ยวทางจิตใจจากประชาชน พระองค์ทรงนำประเทศไทยไปสู่การพัฒนาอย่างโดดเด่นและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน” และว่า “สิ่งที่พระองค์ทำเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและญี่ปุ่น จะถูกจดจำโดยประชาชนญี่ปุ่นทุกคน”

นายนเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ทวีตสาส์นแสดงความอาลัย ความว่า “ประชาชนชาวอินเดียและตนได้ร่วมโศกเศร้าอาลัยจากการเสร็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ หนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงเวลาของเรา” และว่า “พระองค์ทรงได้รับการยกย่องจากประชาชนของพระองค์อย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับที่ตนยกย่องพระองค์เหมือนกับประชาชนของพระองค์”

narendra-modi-condolence

นายนาจิบ ราซะก์ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแสดงความอาลัย ความว่า “ในฐานะประชาชนชาวมาเลเซีย ตนเองขอแสดงความอาลัยจากใจต่อราชวงศ์ รัฐบาลไทย และประชาชนชาวไทย จากการเสร็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พระองค์จะยังคงอยู่อย่างสูงตระหง่าน และสิ่งที่พระองค์ทรงทรงทำให้กับประเทศไทยและส่วนต่างๆ ของภูมิภาคเป็นสิ่งที่ไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดใดๆ ได้ พวกเราขอร่วมแสดงความอาลัยร่วมกับประชาชนชาวไทยจากการเสร็จสวรรคตของพระองค์”

najib-razak-condolence1

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ส่งสาส์นแสดงความอาลัย ความว่า “ในฐานะประชาชนของสหรัฐอเมริกา ตนขอแสดงความอาลัยจากใจไปยังสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทย จากการเสร็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ตนเองยังจำความสง่างามและความอบอุ่นของพระองค์ เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงมีความรักและความเห็นอกเห็นใจต่อประชาชนของพระองค์ ในช่วงที่ตนไปเยือนประเทศไทยในปี 2555″ และว่า

“พระองค์ทรงเป็นนักพัฒนาที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และทรงอุทิศตนเพื่อยกระดับชีวิตของประชาชนชาวไทยโดยไม่แบ่งฝักฝ่ายใด ด้วยจิตวิญญาณแห่งความสร้างสรรค์และนวัตกรรม พระองค์ทรงริเริ่มสร้างเทคโนโลยีใหม่ที่ทั้งโลกให้การยอมรับ และมรดกของพระองค์ที่ทรงดูแลพสกนิกรของพระองค์จะถูกยกย่องจากคนในยุคสมัยต่อไป”

obama-condolence1

เอิร์นเนสโต อัลเบลา โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่า “ในนามของประธานาธิบดี โรดรีโก ดูแตร์เต และชาวฟิลิปปินส์ ขอร่วมกับสมาชิกประเทศอาเซียนทั้งหมด แสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พระองค์ทรงเป็นผู้ประคองอยู่เบื้องหลังการเกิดขึ้นของประเทศไทยในฐานะหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนามากที่สุดในประเทศเอเชียทั้งหมด”

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ ส่งสาส์นแสดงความอาลัย ความว่า “ตนของแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อพระบรมวงศานุวงศ์และประชาชนชาวไทย ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ” และว่า “พระองค์ทรงนำประเทศไทยด้วยความสง่างาม ทุ่มเท และวิสัยทัศน์ ตลอดรัชสมัยของพระองค์ พระองค์จะทรงถูกคิดถึงอย่างสุดซึ้ง”

นายสเตฟาน เลิฟเวน นายกรัฐมนตรีของสวีเดน กล่าวว่า “ขอแสดงความอาลัยต่อพระบรมวงศานุวงศ์และประชาชนชาวไทย พระองค์ทรงมีความหมายมากต่อประชาชนชาวไทย ซึ่งทุกคนสามารถรับรู้ได้เมื่อไปเยือนประเทศไทย”

นายฟรองซัวร์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส แสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พร้อมทั้งสรรเสริญพระองค์ที่ตระหนักถึงความยุติธรรมอย่างลึกซึ้ง ความห่วงใยในการพัฒนาประเทศให้ทันสมัยและยั่งยืน ซึ่งทำให้พระองค์ได้รับความรักจากประชาชนชาวไทยและเช่นเดียวกับชาวโลก”

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงแสดงความอาลัยต่อการเสร็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และยกย่องพระองค์สำหรับการ “เน้นย้ำคุณค่าของความสามัคคีและความสันติในประเทศไทย”

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี แสดงความอาลัยต่อการเสร็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และกล่าวว่า “พระองค์ทรงนำพระราชวงศ์เข้าสู่ยุคสมัยใหม่และสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศตลอดรัชสมัย 70 ปีของพระองค์ พระองค์ทรงงานอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวไทย และนำประเทศผ่านวิกฤติเศรษฐกิจและการเมืองมาโดยตลอด”

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ยืนไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ก่อนเริ่มประชุม ทั้งนี้ นายพัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า “พระองค์ทรงเป็นผู้นำผู้เป็นศูนย์รวมของชาติ ผู้ซึ่งได้รับความเคารพจากผู้คนทั่วโลก ในช่วงเวลาแห่งการสูญเสีย ตนหวังว่าประเทศไทยจะยังสืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ต่อค่านิยมสากลและหลักสิทธิมนุษยชน”

นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ออกแถลงการณ์แสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และกล่าวว่า “พระองค์ทรงเป็นผู้นำประเทศไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างความแข็งแกร่งต่อฐานะของไทยในเวทีโลก พระองค์ทรงได้รับความรักอย่างจริงใจจากชาวไทย เช่นเดียวกับที่ได้รับความเคารพอย่างสูงจากต่างประเทศ สำหรับในรัสเซีย พระองค์จะเป็นที่จดจำในฐานะผู้ส่งเสริมการพัฒนามิตรภาพความสัมพันธ์ระหว่างไทยและรัสเซีย”

นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา แสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และกล่าวว่า “พระองค์ทรงสานสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาให้ลึกซึ้งมากขึ้น เป็นพันธมิตรประเทศแรกในภูมิภาค พระองค์ทรงเป็นผู้นำอย่างแท้จริง ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยภูมิปัญญา ความเข้มแข็ง ความอ่อนน้อม และทรงใส่พระทัยต่อความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างแท้จริง และเสริมว่า “ตนเคยได้รับเกียรติมาเยือนเมืองไทยในฐานะประธานธิบดีในโอกาสเฉลิมฉลองพระราชพิธีกาญจนาภิเษก ครบรอบ 50 ปีที่ทรงครองราชสมบัติ และได้แบ่งปันความรักที่มีต่อดนตรีแจ๊สร่วมกัน”

นายโจโก วีโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย กล่าวแสดงความอาลัยว่า “ในนามของรัฐบาลและชาวอินโดนีเซีย ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในขณะนี้ โลกของเราสูญเสียผู้นำคนสำคัญของโลก ที่ใกล้ชิดประชาชน นำพาซึ่งความสงบ ความเป็นหนึ่งเดียว และความรุ่งเรือง มาสู่ประชาชนชาวไทย”

นายจอห์น คีย์ ประธานาธีบดีของนิวซีแลนด์ กล่าวแสดงความอาลัยว่า “ในนามของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ตนของแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ” และว่า “พระองค์ทรงเป็นพระราชาที่ทรงครองราชสมบัติยาวนานที่สุดในโลก และเป็นผู้นำในช่วงเปลี่ยนผ่านในการพัฒนาและเติบโตของประเทศ ซึ่งทำให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำของภูมิภาคและหนึ่งในเขตเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในภูมิภาค”

นายแมลคัม เทิร์นบุลล์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย แสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และว่า “พระองค์ทรงเป็นบุคคลแห่งประวัติศาสตร์เอเชียสมัยใหม่ ภายใต้รัชสมัยของพระองค์ ประชาชนชาวไทยเพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 20 ล้านคนเป็น 67 ล้านคน และแน่นอนว่าในรัชสมัยของพระองค์ถือว่าเป็นการก้าวข้ามครั้งใหญ่ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และว่า “พระองค์ทรงงานเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและจีนอย่างแน่นแฟ้น รวมไปถึงประชาชนของทั้ง 2 ประเทศและการขยายความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ อย่างไม่มีใครสามารถทดแทนได้”

นางพัก กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า “ในนามของรัฐบาลเกาหลีใต้และประชาชนชาวเกาหลีใต้ ตนของแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และว่า “พระองค์ทรงเป็นพระบิดาของประเทศไทยและทรงเป็นเสาหลักทางจิตวิญญาญของไทย รวมทั้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในเหตุการณ์ที่ประเทศไทยได้ส่งทหารเข้าร่วมรบกับเกาหลีเหนือในฐานะพันธมิตร”

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงส่งสาส์นแสดงความอาลัยภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปยังสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ส่งสาส์นแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ความว่า “ตลอดรัชสมัยของพระองค์ พระองค์ทรงมอบความเห็นอกเห็นใจต่อประชาชนของพระองค์ และไม่เคยหยุดอุทิศพระองค์เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนของพระองค์ พระองค์ได้รับความเคารพนับถือจากประชาชนชาวไทยรวมไปถึงชาวโลก ในนามของรัฐบาลสิงคโปร์ เราจะจดจำบทบาทของพระองค์ในการสานสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและสิงคโปร์”

นายโทนี ตัน เค็ง ยัม ประธานาธิบดีของสิงคโปร์ ส่งสาส์นแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และว่า “พระองค์ทรงมีความพิเศษและได้ทรงงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยตลอดรัชสมัยของพระองค์ เพื่อประชาชนชาวไทย โครงการหลายโครงการซึ่งริเริ่มโดยพระองค์ ได้ยังประโยชน์มากมายมหาศาลไปยังทุกซอกทุกมุมของราชอาณาจักไทย ประวัติศาสตร์จะจดจำพระองค์ในฐานะพระราชาที่ยิ่งใหญ่และเป็นศูนย์รวมของความรักและการเคารพจากประชาชนของพระองค์และทั่วโลก”