ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > No Gift Policy สกนช.หลักยึดหน่วยงานรัฐป้องกันการทุจริต

No Gift Policy สกนช.หลักยึดหน่วยงานรัฐป้องกันการทุจริต

17 มีนาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

การประกาศเจตนารมณ์ตามนโยบาย No Gift Policy ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 มุ่งสะท้อนให้เห็นแนวทางการกำกับดูแลให้หน่วยงานสังกัดรัฐปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล ที่ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานอย่างเปิดเผย โปร่งใส่ ตรวจสอบได้ ซื่อสัตย์ สุจริต ยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก มีการสร้างวัฒนธรรมให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สกนช. มีทัศนคติที่ดีในการทำงานโดยยึดถือความถูกต้องไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้บุคคลภายนอกเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธาและไว้วางใจในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน โดยการประกาศ No Gift Policy ได้ถือเป็นระเบียบปฏิบัติเป็นประจำทุกปี ของหน่วยงานรัฐในช่วงหลายปีที่ผ่านมานโยบาย No Gift Policy เป็นการปฏิบัติตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ (ฉบับปรับปรุง) ตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ ITA (Integrity and
Transparency Assessment) ประจำปี 2566 ซึ่งเรื่องคุณธรรมและความโปร่งใสเป็นแนวทางการบริหารจัดการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามหลักธรรมาภิบาลที่จัดเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

สำหรับการดำเนินการในทางปฏิบัติของนโยบาย No Gift Policy ประกอบด้วย

  • การประกาศเจตนารมณ์ โดยออกประกาศเป็นทางการและลงนามโดยผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานเพื่อแสดงเจตจำนงสุจริตว่า จะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการทุจริต และประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบันและอนาคตโดยต้องประกาศเป็นประจำทุกปี
  • การสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยจัดประชุม หรือสัมมนา ถ่ายทอด มอบนโยบาย เพื่อสร้างจิตสำนึกหรือวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด
  • การรายงานผล โดยมีการประเมินผล และรายงานผลตามนโยบาย ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัด (KPI)ด้านการดำเนินการป้องกันการทุจริต