ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > SME D Bank เยี่ยมชมกิจการลูกค้าที่สุรินทร์ หนุนพัฒนาธุรกิจ

SME D Bank เยี่ยมชมกิจการลูกค้าที่สุรินทร์ หนุนพัฒนาธุรกิจ

1 ธันวาคม 2022


นายโมกุล โปษยะพิสิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ

SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากบริการด้าน “เติมทุน” พาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนแล้ว ยังดำเนินการควบคู่การ “พัฒนา” ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดอบรม สัมมนา ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อยกระดับธุรกิจ เพิ่มศักยภาพกิจการ พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจการลูกค้า เพื่อให้กำลังใจและให้คำปรึกษาและแนะนำการทำธุรกิจตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

เมื่อเร็วๆนี้ นายโมกุล โปษยะพิสิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ SME D Bank และคณะสื่อมวลชน ร่วมลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เยี่ยมชมกิจการลูกค้า ห้างหุ้นส่วนจำกัด เรือนไหม-ใบหม่อน ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายผ้าไหม เส้นไหม และอุปกรณ์ทอผ้าไหม แบบครบวงจร โดยได้รับการสนับสนุน จาก SME D Bank พาเข้าถึงแหล่งทุน นำเงินไปลงทุนซื้อเครื่องจักร พร้อมรับซื้อเส้นไหมจากชุมชน ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้อีกทางหนึ่ง โดยมีนายอาทร แสงโสมวงศ์ และนางสาวทัศนีย์ สุรินารานนท์ เจ้าของกิจการ เรือนไหม-ใบหม่อน จังหวัดสุรินทร์ ให้การต้อนรับ

นายอาทร แสงโสมวงศ์ เจ้าของกิจการ เรือนไหม-ใบหม่อน เล่าว่า ได้สานต่อกิจการครอบครับที่รับซื้อเส้นไหมจากชาวบ้านและนำส่งให้กับโรงงานทอผ้า โดยกระบวนการที่ทำ คือ ตั้งแต่ปลูกต้นหม่อนเพื่อที่จะเอาใบไปเลี้ยงไหม ก่อนขยับขยายสู่การเตรียมเส้นไหม และมีการฟอก ย้อมสีเส้นไหมต่าง ๆ และได้ยกระดับธุรกิจ นำเครื่องจักรเข้ามาใช้ในการผลิต เพราะการใช้แรงงานชาวบ้านในพื้นที่ ต้องใช้ระยะเวลาการทำที่นานไม่ทันต่อความต้องการ โดยได้รับการสนับสนุนจาก SME D Bank ที่ได้เข้าไปปรึกษาขอเงินทุน และเริ่มมีเครื่องจักรเมื่อปี 2543 เป็นต้นมา ช่วงเวลาดังกล่าวส่งผลให้ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง เพราะการปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรม ทำให้ลดเวลาการผลิต มีสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า สร้างยอดขายได้กว่า 20 ล้านบาทต่อปี และขยับขึ้นมาเป็น 60 ล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว

นอกจากนี้ได้สานต่อจุดแข็งที่มีด้วยการวิจัยและพัฒนาสินค้า เพื่อต่อยอดกลายเป็น “ผ้าไหมยีนส์” เพื่อขยายฐานลูกค้า ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ และคงภูมิปัญญาพื้นบ้านในขั้นตอนการย้อมใช้สีธรรมชาติและสีเคมีที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความแตกต่าง และยังยกระดับธุรกิจเปิดเป็น “ศูนย์เรียนรู้วิถีชุมชนคนกับไหม” เพื่อจัดแสดงกระบวนการผลิตผ้าไหม ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ทอผ้าไหม จนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไหมถ่ายทอดและส่งต่อภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าสู่คนรุ่นใหม่ และร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่ จัดการเรียนการสอนให้นักเรียน ระดับประถมศึกษา ทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ พร้อมต่อยอดอาชีพสู่การถักทอผ้าไหม สร้างรายได้ให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกัน ยังเยี่ยมชมกิจการผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่จะเข้ามาเป็นลูกค้า SME D Bank ในอนาคต ซึ่งเกิดจากความเชื่อมโยง ตั้งแต่รุ่นพ่อ บริษัท ทรัพย์อนันต์ค้าข้าว จำกัด ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายปลีก-ส่งข้าวสารแพ็คถุงทุกชนิด ที่ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเสริมสภาพคล่องจากธนาคาร ส่งต่อมายังรุ่นลูก น.ส.นันทการ์ วังอมรมิตร ที่แตกไลน์ธุรกิจ แยกตัวออกมาประกอบกิจการร้าน 361 THREE SIX ONE ที่รับรู้และเข้าใจในบริการสินเชื่อของ SME D Bank เป็นอย่างดี

สำหรับ 361 THREE SIX ONE ปัจจุบันถือเป็นร้านกาแฟและร้านอาหาร ร้านชาบูครบวงจร แห่งใหญ่ของ จ.สุรินทร์ บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ด้วยการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ใช้โทนสีดำ ที่ลงตัวสุด ๆ พร้อมมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มพร้อมเสิร์ฟ กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ของ จ.สุรินทร์ ที่ใครเดินทางมาท่องเที่ยวต้องแวะรับประทานอาหาร และถ่ายรูปเช็คอินลงโซเชียล

ทั้งสองกิจการ เป็นการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ใช้วัตถุดิบและแรงงานในพื้นที่ ก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ ช่วยให้กลุ่มคนเหล่านั้นมีรายได้นำกลับไปเลี้ยงครอบครัว ควบคู่กับการรักษาการผลิต “ผ้าไหม” ที่มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาของไทยไว้ รวมถึงการลงทุนสร้างร้านอาหารให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ รองรับการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต หลังตากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย