ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast Sustainability UN-GCNT รวมพลังภาคเอกชน เร่งหาทางฟื้นฟูระบบนิเวศ

ThaiPublica Podcast Sustainability UN-GCNT รวมพลังภาคเอกชน เร่งหาทางฟื้นฟูระบบนิเวศ

12 พฤศจิกายน 2022


เป็นประจำทุกปี สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (GCNT : Global Compact Network Thailand) จะร่วมกับสหประชาชาติในประเทศไทย จัดงานประชุมผู้นำความยั่งยืนประจำปีขึ้น GCNT Forum

ในปีนี้ งานประชุมผู้นำความยั่งยืนประจำปี หรือ GCNT Forum 2022 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้แนวคิด Accelerating Business Solutions to Tackle Climate & Biodiversity Challenges

ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการ GCNT ให้สัมภาษณ์ “บุญลาภ ภูสุวรรณ” บรรณาธิการบริหารไทยพับลิก้าว่า การประชุมประจำปี GCNT Forum เพื่อรวมพลังสมาชิก ภาคธุรกิจ รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งไทยและต่างประเทศเร่งเพิ่มมาตรการรับมือกับวิกฤติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งขณะนี้ถือเป็นหนึ่งในวิกฤติที่สำคัญของโลก และเป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ

ธุรกิจเกือบทุกประเภทต้องอาศัยนิเวศบริการจากธรรมชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศในแหล่งท่องเที่ยวอาจนำไปสู่การปิดพื้นที่เพื่อฟื้นฟู เช่น กรณีอ่าวมาหยา ซึ่งเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก

ในการประชุมปีนี้ สมาชิก GCNT ร่วมกับทุกภาคส่วน เร่งเพิ่มมาตรการรับมือกับวิกฤติดังกล่าว รวมทั้งเตรียมประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม วัดผล และขยายผลได้เพื่อนำไปสู่ทางออกระดับประเทศและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเป้าหมายของประเทศไทยในเรื่องนี้

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มในหัวข้อ UN-GCNT จัดประชุมผู้นำความยั่งยืน เร่งหาทางฟื้นฟูระบบนิเวศ ต่อยอดธุรกิจ ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify