ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > เคทีซีรุกตลาดสุขภาพ-ความงามโตก้าวกระโดด ส่งแคมเปญจับผู้ถือบัตรกำลังซื้อสูง

เคทีซีรุกตลาดสุขภาพ-ความงามโตก้าวกระโดด ส่งแคมเปญจับผู้ถือบัตรกำลังซื้อสูง

9 พฤศจิกายน 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

เคทีซี รุกตลาด“สุขภาพ-ความงาม” เติบโตก้าวกระโดด39 % ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรพุ่งอยู่ที่ 1.59 หมื่นล้านบาท

เคทีซี รุกตลาด“สุขภาพ-ความงาม” เติบโตก้าวกระโดด 39% ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรพุ่งอยู่ที่ 1.59 หมื่นล้านบาท เดินหน้าผนึกพันธมิตรร้านค้าครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยมที่มีกำลังซื้อสูง พร้อมขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด เน้นขยายสิทธิพิเศษไปยังร้านค้าท้องถิ่น

นางสาวสิรีรัตน์   คอวนิช   ผู้อำนวยการ-การตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า   หลังจากโควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่ใส่ใจปัญหาสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีด้านสุขภาพและความงามระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2565 เติบโตดีขึ้น ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดสุขภาพและความงามมีมูลค่า 15,961 ล้านบาท เติบโต 39% จากช่วงเดียวกันของปี 2564 และมียอดใช้จ่ายเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับภาพรวมของตลาด โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเติบโตสูงกว่าตลาดทั้ง 4 หมวด ได้แก่ หมวดโรงพยาบาล หมวดความงาม หมวดกีฬาและฟิตเนส

นางสาวสิรีรัตน์กล่าวอีกว่า ส่วนมากเป็นการรักษาที่มียอดใช้จ่ายสูง หมวดความงาม คลินิกเสริมความงามมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังเปิดให้บริการได้ตามปกติผู้บริโภคคลายกังวลและกลับไปใช้บริการมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงและใช้บริการต่อเนื่อง อาทิโปรแกรมยกกระชับและศัลยกรรมความงาม ประกอบกับเทรนด์ความงามกำลังมาแรงสำหรับผู้บริโภคในยุคนี้ที่ต้องการเสริมความมั่นใจเพื่อให้ตัวเองดูดีโดยผู้บริโภคที่มีอายุน้อยยังหันมาดูแลตัวเองในด้านความงามเพิ่มมากขึ้น

ส่วนหมวดกีฬาและฟิตเนส การใช้จ่ายในหมวดกีฬาและฟิตเนสเริ่มกลับมาคึกคัก ด้วยปัจจัยการแข่งขันกีฬาต่างๆ ที่กลับมาจัดงานได้อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นงานวิ่งหรือปั่นจักรยาน ทั้งนี้จากข้อมูลแพลตฟอร์มสมัครงานวิ่ง คาดว่าในปีนี้จะมีการจัดงานวิ่งประมาณ 600 -700 งานส่งผลให้สมาชิกเริ่มซื้อสินค้าอุปกรณ์กีฬาและบริการฟิตเนส

ส่วนจุดแข็งที่ถือเป็นกลยุทธ์ของเคทีซี คือ การทำการตลาดแบบเข้าใจผู้บริโภค โดยมอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพแบบครบวงจร  และเน้นการป้องกันโรค เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้รอให้ป่วยก่อนแล้วค่อยรักษา แต่ผู้บริโภคต้องการป้องกันก่อนที่จะเกิดโรค

นอกจากนั้นยังเน้นขยายการมอบสิทธิพิเศษครอบคลุมร้านค้าทุกภูมิภาคทั่วประเทศกับพันธมิตรธุรกิจชั้นนำ ในรูปแบบของส่วนลด เครดิตเงินคืน รวมถึงสามารถผ่อนชำระได้ทำให้สามารถเข้าถึงสมาชิกผู้บริโภคได้มากขึ้น

ส่วนการบริการก็มีเครือข่ายครอบคลุมพันธมิตรทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด โดยโรงพยาบาลรัฐบาลโรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม และร้านขายยา รวมกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ หมวดความงาม

ส่วนคลินิกเสริมความงาม ร้านนวดสปา ร้านทำผม ร้านทำเล็บ ครอบคลุมกว่า 3,000แห่งทั่วประเทศ หมวดกีฬาและฟิตเนสครอบคลุมทุกแบรนด์กีฬาและร้านค้ากีฬาชั้นนำ และสตูดิโอ ฟิตเนสขนาดใหญ่ รวมถึงร้านค้า ฟิตเนสรายย่อยกว่า 500 ร้านค้า

นอกจากนี้ยังมี“KTC Sports Group”ซึ่งเป็น Community ของสมาชิกบัตรที่มีไลฟ์ สไตล์รักการออกกำลังกาย โดยมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายตลอดทั้งปี มีสมาชิกภายในกลุ่มมากกว่า 4,000 คน

นางสาวสิรีรัตน์ คอวนิช ผู้อำนวยการ-การตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จ ากัด (มหาชน)

นางสาวสิรีรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกลยุทธ์การตลาดในหมวดสุขภาพและความงามของ เคทีซีจากนี้จะเน้นทำการตลาดที่เข้าถึงแต่ละกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยศึกษาข้อมูลจากพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าที่มีกำลังซื้อ เพื่อนำเสนอสิทธิพิเศษที่ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการรวมถึงจะขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด เน้นขยายสิทธิพิเศษไปยังร้านค้าท้องถิ่นที่คนต่างจังหวัดนิยมไปใช้ซึ่งจะส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายในหมวดสุขภาพและความงามสูงขึ้น และมีส่วนในการเร่งให้ยอดการใช้จ่ายรวมผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในปีนี้เติบโตตามที่บริษัทฯ คาดการณ์

ส่วนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงของการใช้จ่ายเพื่อเตรียมรับเทศกาลแห่งความสุขต่างๆเคทีซีจึงได้จัดแคมเปญการตลาดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีได้แก่ รับสิทธิพิเศษเมื่อชำระค่าแพ็คเกจตรวจสุขภาพตามเงื่อนไขที่กำหนด พร้อมแพ็คเกจตรวจสุขภาพราคาพิเศษกับโรงพยาบาลที่ร่วมรายการ

เทรนด์คนรักสุขภาพ”เน้นป้องกัน”ก่อนเกิดโรค

พญ.ธิดากานต์  รุจิพัฒนกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมวรรธน์เฮลท์ จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลต่อเทรนด์การดูแลสุขภาพเน้นในเชิงป้องกัน (Preventive) การออกกำลังกาย และต้องการความรู้ในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น  เช่น การตรวจสุขภาพ  อาหารสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ให้มีสุขภาพยืนยาว และใส่ใจสุขภาพจิตกันมากขึ้น (Mental Health) โดยเน้นการจัดการกับความเครียด เพื่อลดภาวะซึมเศร้าและลดความเครียดในชีวิตประจำวัน ประกอบกับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี Telemedicine เติบโตขึ้นการเข้าถึงแพทย์หรือการดูแลสุขภาพก็ไม่ใช่เรื่องยาก รวมถึงมีการวางแผนรูปแบบโปรแกรมการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วย

พญ.ธิดากานต์  บอกด้วยว่า ในอนาคตเทรนด์สุขภาพจะเป็นเรื่องของการรักษาโรคแบบเฉพาะเจาะจงจากอาการของโรคในแต่ละคน  หรือ Personalized ซึ่งสามารถป้องกันได้ก่อนเกิดโรค  นอกจากนี้รวมถึงการป้องกัน ซึ่งทีผ่านมาการตรวจป้องกันก่อนเกิดโรคมีอัตราการเติบสูงมาก โดยโรงพยาบาลได้ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่สามารถป้องกันได้กว่า 5,000 คนและคัดกรองมะเร็งเต้านมได้ถึง 14,000 คน ซึ่งหมายถึงการป้องกันก่อนที่จะเกิดโรคเป็นแนวทางที่เราอยากให้เกิดขึ้น

“ความท้าทายของธุรกิจการดูแลสุขภาพ (Healthcare) ที่ถูกเทคโนโลยีและ COVID-19 เข้ามาเป็นตัวแปรทำให้โรงพยาบาลต้องมีการปรับเปลี่ยน ปรับตัวตลอดเวลา เริ่มจากแนวคิดไม่อยากให้ใครป่วย เน้นการตรวจเพื่อป้องกันการเกิดโรคในแต่ละช่วงวัยดีกว่าการรักษา”

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท

นอกจากนี้ ได้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้คนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ง่ายปรึกษาทางการแพทย์ออนไลน์ 24 ชั่วโมง (Samitivej Virtual Hospital)แอปพลิเคชันติดตามข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตแบบเรียลไทม์โดยทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ตลอด 24ชั่วโมง (Engage Care) ระบบติดตามสถานะการผ่าตัดแบบเรียลไทม์(Samitivej Pace) ระบบติดตามสถานะการดูแลผู้ป่วยในวอร์ด(Samitivej Prompt)

พญ.ธิดากานต์กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีแอปฯสำหรับคนรักความสวยงาม “SkinX” ที่เข้ามาพบหมอผิวหนังซื้อยาช้อปดีลความงาม  เป็นแพลตฟอร์มสำหรับปรึกษาแพทย์ผิวหนังออนไลน์ที่ครบวงจรที่สุดในประเทศไทย ถือเป็น แอปพลิเคชันด้านการรักษาผ่านระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) ที่รวบรวมแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังไว้ 200 คนมียอดผู้ดาวน์โหลดใช้งานแล้วกว่า400,000 ครั้ง

ปี65 ธุรกิจความงาม-ฟิตเนส โตขึ้นเท่าตัว

นายแพทย์พุทธพงศ์ เหลืองรัตน์ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วี สแควร์ คลินิก (V Square Clinic) กล่าวว่า สมัยก่อนคนมักยึดติดกับความสวยงามในแบบที่อยากจะเป็น และมักคิดว่าจะดูดีขึ้นได้ต้องทำศัลยกรรม แต่ปัจจุบันคนยอมรับความสวยความหล่อในแบบที่ตัวเองเป็น คือมั่นใจ และบุคลิกภาพที่ดี  ซึ่งที่ผ่านมา วี สแควร์ คลินิก ที่ต้องการให้คนมีความมั่นใจมากขึ้นในแบบของตัวเอง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ กับการเน้นหัตถการที่ทำแล้วธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาว เช่น ใช้โบท็อกซ์  (Botox) ฟิลเลอร์(Filler) หรือเครื่องมือยกกระชับทดแทน จึงไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเปลี่ยนโครงหน้า

“ยอมรับว่าธุรกิจความงามโตขึ้นจากปีที่แล้วเท่าตัวโดยคนหันมาใส่ใจความงามมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของโบท็อกซ์  (Botox) ฟิลเลอร์ (Filler)ที่เติบโตขึ้น”

เคทีซี รุกตลาด“สุขภาพ-ความงาม” เติบโตก้าวกระโดด39 % ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรพุ่งอยู่ที่ 1.59 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ นายวีระเดช ผเด็จพล ผู้ก่อตั้ง เว็บไซต์ ฟิต-ดี ดอทคอม (Fit-D.com) และฟิตเนส สตูดิโอฟิตดีสเปซ(Fit-D Space) ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกความแข็งแรง และโภชนาการสำหรับนักกีฬา (Strength Training & Nutrition Specialist) กล่าวว่า “เทรนด์การออกกำลังกายตอนนี้มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะการวิ่งในสวนสาธารณะ โยคะในสตูดิโอ หรือออกกำลังกายในยิมเท่านั้น แต่ยังมีสตูดิโอหรือสถานที่ออกกำลังกายหลากหลาย

“ความใส่ใจเรื่องของการออกกำลังกายทำให้ธุรกิจด้านฟิตเนสคึกคักและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงเรื่องของโภชนาการด้วย ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ เว็บไซต์ ฟิต-ดี ดอทคอม”