ThaiPublica > Sustainability > Social Change/Project > ยูโอบี เปิดตัวโครงการ “U-Drive” โซลูชันการเงินครบวงจร หนุนระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า

ยูโอบี เปิดตัวโครงการ “U-Drive” โซลูชันการเงินครบวงจร หนุนระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า

8 กันยายน 2022


ยูโอบี เปิดตัวโครงการ “U-Drive” โซลูชันด้านการเงินแบบครบวงจรสำหรับระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

กรุงเทพฯ 7 กันยายน 2565 – ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยเปิดตัวโครงการ U-Drive โซลูชันด้านการเงินแบบครบวงจรสำหรับระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน เพื่อสนับสนุนธุรกิจและผู้บริโภคในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่บริษัทผลิตรถยนต์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ผู้ประกอบการสถานีชาร์จแบตเตอรี่ ไปจนถึงผู้บริโภค ให้สามารถนำระบบขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในประเทศไทย ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ธนาคารยูโอบี ริเริ่มโครงการ U-Drive ขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการเงินของธุรกิจและผู้บริโภคในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานทางเลือก ภายใต้โครงการ U-Drive ธนาคารยูโอบี ได้เตรียมบริการทางการเงินที่หลากหลายเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของธุรกิจนี้อย่างครอบคลุม เช่น บริษัทผลิตรถยนต์ที่ต้องการให้บริการแบตเตอรี ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่วางแผนจะเพิ่มคลังสินค้ารถยนต์ไฟฟ้า หรือผู้ประกอบการสถานีชาร์จแบตเตอรี่ที่กำลังจัดหาและติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จแบตเตอรี สามารถใช้บริการทางการเงินเพื่อความยั่งยืนของยูโอบี

ภายใต้โครงการ U-Drive องค์กรธุรกิจหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถสมัครเพื่อขอสินเชื่อทางการเงินเพื่อความยั่งยืนสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์สำหรับการชาร์จแบตเตอรีได้

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “เราเชื่อว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตและขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ จากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์และรถยนต์ส่วนบุคคลที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการ U-Drive จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจสำหรับทุกภาคส่วนในระบบนิเวศของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนมอบความสะดวกสบายให้ ธุรกิจ เจ้าของยานพาหนะ และบุคคลทั่วไป สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ยั่งยืน พร้อมมอบตัวเลือกทางการเงินที่ยืดหยุ่นและหลากหลายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่”

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

ภายในงาน ซึ่งมีนายเริงชัย คงทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้เปิดตัวพันธมิตรในระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้โครงการ U-Drive ประกอบไปด้วย บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ชั้นนำจากประเทศจีน, บริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ของ บีวายดี ออโต้ อินดัสตรี ในประเทศไทย และผู้ประกอบการสถานีชาร์จแบตเตอรี่ 4 ราย ประกอบด้วย บริษัท บิ๊กไพศาล โปรเจค จำกัด, บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน), บริษัท เอสโปร นูเดอร์ จำกัด และ บริษัท ชไนเดอร์ อีเล็คทริค (ไทยแลนด์) จำกัด ที่พร้อมนำเสนอแพ็กเกจการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้กับธุรกิจ เจ้าของยานพาหนะ และบุคคลทั่วไป

นายเริงชัย คงทอง กล่าวว่า “ในช่วงอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย ในการเปลี่ยนผ่านไปใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ตามที่รัฐบาลได้ออกนโยบายสนับสนุนให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 30 จากการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในประเทศภายในปี 2573 และตั้งเป้าในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยเดินไปข้างหน้าคือ การระดมเงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น รถยนต์ สถานีชาร์จแบตเตอรี และแบตเตอรี เป็นต้น เป้าหมายของโครงการ U-Drive นั้นมีความสอดคล้องกับโยบายของรัฐบาล และจะเป็นกลไกทางการเงินสำคัญที่ช่วยให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมด้านการเงินในการพัฒนาธุรกิจในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมขับเคลื่อนให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในทศวรรษหน้า”

เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนแก่ บริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้บริษัทฯ สำหรับการขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลและจัดการคลังสินค้าได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กำลังพิจารณาการสนับสนุนทางการเงินแก่ บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี สำหรับการขยายธุรกิจในภูมิภาครวมถึงประเทศไทย

นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป BYD Asia-Pacific Auto Sales Division กล่าวว่า “เราหวังที่จะได้ร่วมงานกับ ยูโอบี ประเทศไทย อย่างใกล้ชิดมากขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ ซึ่งที่ผ่านมา ยูโอบี ได้ให้การสนับสนุนเราอย่างต่อเนื่องในตลาดระดับภูมิภาคและช่วยให้เราสามารถจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทยได้ เราพร้อมร่วมมือกับ เรเวอร์ ในการสร้างแบรนด์ BYD และเพิ่มการนำเข้ารถยนต์ส่วนบุคคลมามาสู่ตลาดไทย เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม NEV”

นายประธานวงศ์ พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด กล่าวว่า “เรเวอร์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งทีได้ร่วมงานกับยูโอบี ในฐานะพันธมิตรทางการเงินหลักของบริษัทฯ ในขณะที่เรากำลังรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลในประเทศไทย การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ U-Drive นี้จะช่วยให้เราบริหารเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความพร้อมต่อการทำตลาดในประเทศไทย”

โครงการ U-Drive เป็นโซลูชันทางการเงิน ภายใต้กรอบแนวคิดการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนเพื่อเมืองอัจฉริยะของยูโอบี (UOB Smart City Sustainable Finance Framework) ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ U-Drive ได้ที่ http://www.uobgroup.com/u-drive

เกี่ยวกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีเครือข่ายทั่วประเทศ 149 สาขาและเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ 352 เครื่อง (ข้อมูลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564) ยูโอบี เป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสำนักงานประมาณ 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและเขตการปกครอง ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ กลุ่มธนาคารยูโอบี มีสินค้าและบริการด้านการเงิน โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจในการให้บริการ

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAA (tha) โดยฟิทช์ เรทติ้งส์

พนักงานของธนาคารยูโอบีมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่มุ่งสร้างคุณค่าให้แก่ธุรกิจในระยะยาว และมุ่งมั่นในการทำสิ่งที่ถูกต้องแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน เราเชื่อมั่นในการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่มีความรับผิดชอบ และต้องการสร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสังคมที่เราดำเนินงานอยู่ เราทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือลูกค้าของเราในการบริหารจัดการการเงินอย่างชาญฉลาดและเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโต นอกจากนี้แล้ว ยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะด้านศิลปะ เยาวชนและการศึกษา