ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > มันนี่ เอ็กซ์โป โคราช 2022 เงินสะพัดกว่า 6.6 พันล้านบาท

มันนี่ เอ็กซ์โป โคราช 2022 เงินสะพัดกว่า 6.6 พันล้านบาท

10 สิงหาคม 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

งานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 16 Money Expo Korat 2022 จัดโดย “วารสารการเงินธนาคาร” วันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 ยอดธุรกรรมทั้งออฟไลน์และออนไลน์กว่า 6,650 ล้านบาท สินเชื่อบ้าน/รีไฟแนนซ์บ้านฮิตติดอันดับ 1 มียอดเงินกู้กว่า 1,900 ล้านบาท ประชาชนสนใจซื้อประกัน คิดเป็นทุนประกันกว่า 1,570 ล้านบาท ผู้ประกอบการขอสินเชื่อเอสเอ็มอีกว่า 1,280 ล้านบาท

นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วม งานมหกรรมการเงิน Money Expo เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 16 Money Expo Korat 2022 ระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ โคราช จ.นครราชสีมา มีประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจสมัครใช้บริการทางการเงินและการลงทุน โดยมียอดธุรกรรมทางการเงินทั้งในรูปแบบออฟไลน์ที่เดินทางมาทำธุรกรรมภายในงาน และแบบออนไลน์ที่ทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์ม www.moneyexpoonline.com กว่า 11,800 ราย รวมมูลค่าธุรกรรมกว่า 6,650 ล้านบาท

“หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้บรรยากาศในงานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 16 มีประชาชนชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้ามาใช้บริการในงานอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับบรรยากาศโดยรวมของเมืองโคราชที่กลับมาสดใสอีกครั้ง โดยเฉพาะในศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช สถานที่จัดงาน มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก”

สำหรับธุรกรรมที่มีผู้สมัครใช้บริการสูงเป็นอันดับ 1 คือ สินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์บ้าน มีผู้สมัครใช้บริการเป็นวงเงินกว่า 1,900 ล้านบาท จากโปรโมชั่นพิเศษส่งท้ายปี เช่น สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นปีแรก 0.75% นาน 1 ปี วงเงินกู้สูงสุด 100% สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ย 0.99% นาน 1 ปี สินเชื่อบ้าน-คอนโดฯ อัตราดอกเบี้ยพิเศษเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.75% ต่อปี สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน อัตราดอกเบี้ยพิเศษเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.75% ต่อปี บริการรวมหนี้กับสินเชื่อบ้านให้เงิน อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.27% ต่อปี วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท

นอกจากนี้ ผู้กู้ยังได้รับเงื่อนไขพิเศษ เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมยื่นกู้ ค่าจดจำนอง ซึ่งบางธนาคารยังได้ทำพรีเซลส์ร่วมกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในโคราชและจังหวัดใกล้เคียงในช่วงก่อนการจัดงานอีกด้วย

อันดับ 2 ประกันชีวิต/ประกันสุขภาพ/ประกันวินาศภัยและแบงก์แอสชัวรันส์ มีประชาชนสนใจซื้อประกันคิดเป็นทุนประกันรวมกว่า 1,570 ล้านบาท แบบประกันที่ได้รับความนิยมคือ แบบประกันจ่ายเบี้ยระยะสั้นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากและได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี รวมทั้งประกันสุขภาพเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น

อันดับ 3 สินเชื่อเอสเอ็มอี มียอดเงินกู้รวมกว่า 1,280 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาขอกู้ในหลากหลายธุรกิจ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร/คาเฟ่ รวมไปถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เฮลธ์แคร์ ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจพลังงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการกู้เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง รองรับการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจ วงเงินกู้เฉลี่ยรายละประมาณ 10-20 ล้านบาท

โดยมีแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่มายื่นขอกู้ในงาน เช่น สินเชื่อฟื้นฟูธุรกิจ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2% ต่อปี 2 ปีแรก ผ่อนนาน 10 ปี สินเชื่อ SME อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2 ปี ต่ำสุด 2.99% สามารถรีไฟแนนซ์ได้ วงเงินกู้สูงสุด 100 ล้านบาท สินเชื่อ SME Smart Shop ร้านเล็กก็กู้ได้ แค่ใช้ แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” ไม่ต้องใช้หลักประกัน วงเงินสูงสุดหลักล้าน
นางสาวภาคนีกล่าวว่า ผู้เข้าชมงานได้เปิดบัญชีเงินฝาก/ซื้อสลากออมทรัพย์กว่า 1,230 ราย รวมวงเงิน 930 ล้านบาท และลงทุนในกองทุนรวม กว่า 310 ล้านบาท และเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น/ตราสารอนุพันธ์และทองคำกว่า 180 บัญชี นอกจากนี้ ยังมีผู้สนใจสมัครบัตรเครดิต กว่า 3,700 ราย วงเงินกว่า 360 ล้านบาท สมัครใช้บริการสินเชื่อบุคคล กว่า 1,000 ราย วงเงินกว่า 100 ล้านบาท

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานเปิดงาน มหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 16 Money Expo Korat 2022 กล่าวว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มีหลายปัจจัยที่สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ทั้งจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกเร่งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจนเกิดภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง นำไปสู่การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางในประเทศต่างๆ รวมทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องราคาพลังงาน ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ในระยะสั้น เศรษฐกิจไทยยังหวังการฟื้นตัวด้านการลงทุนจากต่างชาติ หรือการท่องเที่ยวได้ไม่มาก จำเป็นต้องพึ่งพลังในประเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจรายย่อย งานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 16 Money Expo Korat 2022 จึงตอบโจทย์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะได้ส่งเสริมการนำสภาพคล่องกลับมาสู่มือผู้ประกอบการและประชาชน กระตุ้นการใช้จ่าย กระจายเม็ดเงินสู่ธุรกิจ SME พ่อค้า แม่ค้า อันเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยประคองเศรษฐกิจไทย ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวนสูง และมีทิศทางไม่ชัดเจน เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับเศรษฐกิจไทยต่อไปในอนาคต”


สำหรับการจัดงานมหกรรมการเงินในภูมิภาคครั้งต่อไป คือ งานมหกรรมการเงินระยอง ครั้งที่ 4 Money Expo Rayong 2022 วันที่ 2-4 กันยายน 2565 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง