ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > “กรุงไทย” ย้ำคงดอกเบี้ยเงินกู้ ชูมาตรการช่วยเหลือพิเศษ ติดปีกลูกค้าแก้หนี้ยั่งยืน

“กรุงไทย” ย้ำคงดอกเบี้ยเงินกู้ ชูมาตรการช่วยเหลือพิเศษ ติดปีกลูกค้าแก้หนี้ยั่งยืน

16 สิงหาคม 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

“ธนาคารกรุงไทย” ตระหนักถึงความเดือดร้อนของลูกค้าประชาชน ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อชะลอผลกระทบกลุ่มเปราะบาง และเอสเอ็มอี พร้อมเดินหน้าดูแลช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่ม ผ่านมาตรการช่วยเหลือพิเศษ รับมือความท้าทายรอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่ทั่วถึง และค่าครองชีพที่สูงขึ้น สนับสนุนการแก้หนี้อย่างยั่งยืน ตามแนวคิด กรุงไทย ติดปีกไทยสู่ความยั่งยืน

นายเอกชัย เตชะวิริยะกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย

นายเอกชัย เตชะวิริยะกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยในฐานะธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศ มุ่งมั่นยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดีขึ้นทุกวัน ภายใต้แนวคิด “กรุงไทย ติดปีกไทย สู่ความยั่งยืน : Empower Better Life for All Thais” ตระหนักถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวแบบไม่ทั่วถึงในรูปแบบ The New K-Shaped Economy รวมทั้งผลกระทบจากค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น จากราคาน้ำมันแพงและทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น โดยพร้อมเดินหน้าดูแลช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ที่ให้แนวทางการปรับนโยบายการเงินของไทยเข้าสู่ภาวะปกติในรูปแบบ Smooth Takeoff จึงให้ความสำคัญกับการปรับอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อชะลอผลกระทบต่อลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มที่รายได้ยังกลับมาไม่เต็มที่ และผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SME ที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัว ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด สามารถประคองตัวในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ไปได้

“ธนาคารกรุงไทยสนับสนุนการแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน โดยธนาคารยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ พร้อมคงมาตรการช่วยเหลือพิเศษ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคาร ครอบคลุมทั้งการลดอัตราดอกเบี้ย ลดค่างวดการชำระหนี้แบบขั้นบันได พักชำระเงินต้นและชำระเฉพาะดอกเบี้ย เปลี่ยนประเภทหนี้จากวงเงินกู้หมุนเวียน เป็นวงเงินกู้แบบมีกำหนดระยะเวลา เพื่อให้ผ่อนสบายขึ้นหรือ มาตรการอื่นๆ เช่น การขอปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยการโอนทรัพย์ชำระหนี้ การแปลงหนี้เป็นทุน การเพิ่มสภาพคล่อง หรือ การขยายระยะเวลาผ่อนชำระ เป็นต้น ทั้งนี้ ธนาคารจะพิจารณาและเสนอแนวทาง การช่วยเหลือการปรับโครงสร้างหนี้ที่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระหนี้และความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด”

นายเอกชัย เตชะวิริยะกุล กล่าวในตอนท้ายว่า ธนาคารยืนหยัดดูแลช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครอบคลุมทั้งมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน มาตรการช่วยเหลือเฉพาะและมาตรการแก้หนี้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าธุรกิจ SME ทั้งโครงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ลูกค้าธุรกิจที่มีเจ้าหนี้รายราย (Multi-Creditors) มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู และมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัว และติดปีกชีวิตคนไทย สู่ความยั่งยืนต่อไป