ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > กรุงศรีเชื่อมระบบการชำระเงินไทย-อินโดนีเซีย จับมือ Danamon บริการโอนเงินเรียลไทม์

กรุงศรีเชื่อมระบบการชำระเงินไทย-อินโดนีเซีย จับมือ Danamon บริการโอนเงินเรียลไทม์

27 เมษายน 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

กรุงเทพฯ (27 เมษายน 2565) – กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ร่วมกับ PT Bank Danamon Indonesia, Tbk (Danamon) สถาบันการเงินชั้นนำในประเทศอินโดนีเซีย เปิดบริการโอนเงินระหว่างประเทศไทยและอินโดนีเซียแบบเรียลไทม์ (Real-time International Transfer Service) สนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ และเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าในอาเซียนด้วยโซลูชันทางการเงินที่ไร้ขีดจำกัดบนช่องทางดิจิทัล โดยลูกค้าของธนาคารไม่ต้องเดินทางมาทำรายการที่สาขา

นางยิ่งลักษณ์ คงคาสัย ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกรรมการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างกรุงศรี และ Danamon ซึ่งทั้งสองธนาคารเป็นส่วนหนึ่งของ MUFG เป็นอีกหนึ่งก้าวในการขยายศักยภาพการให้บริการและเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งอาเซียนตามแผนธุรกิจระยะกลางของกรุงศรี โดยการเชื่อมต่อโครงข่ายโดยตรงของสองธนาคารด้วยเทคโนโลยี Application Programming Interface หรือ API จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความสะดวกรวดเร็วในการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งคาดว่าความสะดวกที่เพิ่มขึ้นจะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เกิดธุรกรรมการค้าระหว่างสองประเทศให้มากขึ้นด้วย ขณะเดียวกันความร่วมมือครั้งนี้ยังตอกย้ำจุดยืนของกรุงศรีในฐานะสถาบันการเงินที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและนวัตกรรมในการพัฒนาโซลูชันทางการเงินให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า”

“การเชื่อมต่อ API ระหว่างสองธนาคารทำให้เราสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดในเรื่องของเวลาจากบริการโอนเงินในรูปแบบเดิม ด้วยการผสานความร่วมมือที่เกิดขึ้นทำให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมโอนเงินได้โดยที่ปลายทางได้รับเงินในแบบเรียลไทม์ และในเฟสถัดไปจะสามารถทำรายการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มความสะดวกและลดต้นทุนให้กับทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ ปัจจุบันบริการในเฟสแรกจะเป็นการโอนเงินขาเข้าจากอินโดนีเซียมายังบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ก่อนที่จะขยายบริการโอนเงินขาออกจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียในเร็วๆ นี้” ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายแอนดรูว์ สุฮันดีนาตา Head of Transaction Banking, Danamon กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นหนึ่งในเครือข่ายของ MUFG เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าการเชื่อมต่อและประสานความร่วมมือระหว่างธนาคารพันธมิตรจะส่งเสริมให้ MUFG แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีจะเป็นเรื่องสำคัญในบรรดาความร่วมมือทั้งหลายที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้การชำระเงินข้ามประเทศระหว่างกรุงศรีและ Danamon เป็นไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้ง API จะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถในการทำธุรกรรมชำระเงินระหว่างธนาคารพันธมิตรให้มีความรวดเร็วขึ้น ดีขึ้น ในราคาที่ถูกลง ยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้าและเพิ่มปริมาณธุรกรรมระหว่างประเทศอินโดนีเซียและประเทศไทยอีกด้วย”

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายการชำระเงินระหว่างธนาคารพันธมิตรในเครือ MUFG (MUFG’s the peer-to-peer (P2P) settlement network) ซึ่งกรุงศรีได้ประโยชน์จากการเป็นส่วนหนึ่งของ MUFG สถาบันการเงินชั้นนำระดับโลกซึ่งมีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้การผสานความร่วมมือกับ Danamon ในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงและเกิดผลเป็นโซลูชันทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ และกรุงศรีเตรียมพร้อมในการพัฒนาความร่วมมือและทำงานร่วมกับธนาคารพันธมิตรในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

นายโนบูยะ คาวาซากิ Executive Officer, Managing Director และ Head of Global Commercial Banking Planning Division, MUFG กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าความมุ่งมั่นในการสร้างเครือข่ายและให้บริการชำระเงินระหว่างประเทศนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ MUFG ขณะที่ธุรกิจในเอเชียเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้างการเติบโตที่สำคัญตามแผนธุรกิจระยะกลางของ MUFG และเราตั้งใจที่จะดำเนินกลยุทธ์และริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อสร้างการเติบโตในอาเซียนโดยรวม MUFG ยังมุ่งมั่นให้การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างทั้งสองธนาคารอย่างเต็มที่ในการสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่ง เพื่อให้ลูกค้าของเราได้ใช้บริการโอนเงินระหว่างประเทศที่สะดวกและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแค่ความร่วมมือในครั้งนี้เท่านั้น แต่ MUFG ยังมีโครงการความร่วมมืออีกมากมายระหว่างธนาคารพันธมิตร ซึ่งรวมทั้งกรุงศรีและ Danamon ที่จะเกิดขึ้น เพื่อมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องสู่เป้าหมายของ MUFG ในการเสริมสร้างอนาคตที่สดใสกว่าเดิม”

ก่อนหน้านี้ กรุงศรีประสบความสำเร็จในการส่งเสริมธุรกรรมการค้าระหว่างไทยและกัมพูชา โดยการเชื่อมต่อโครงข่ายโดยตรงผ่านเทคโนโลยี API กับ Hattha Bank Plc. ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำในประเทศกัมพูชา

……..
เกี่ยวกับกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และเป็นหนึ่งในหกสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) โดยดำเนินธุรกิจมานานถึง 77 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อรายย่อย การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 634 สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ 595 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 39 สาขา) และช่องทางการขายกว่า 33,713 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า 9.7 ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน)) อีกด้วย

กรุงศรีมีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ “แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต” โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

เกี่ยวกับธนาคารดานามอน (Danamon)

PT Bank Danamon Indonesia Tbk (IDX Code: BDMN) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1956 มีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 193 ล้านล้านรูปียะฮ์อินโดนีเซีย ซึ่งรวมทั้งบริษัทในเครือ PT Adira Dinamika Multi Finance Tbk. (Adira Finance) ดานามอนให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรสำหรับลูกค้าในหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ผ่านเครือข่ายราว 800 สาขาทั่วประเทศอินโดนีเซีย

ในเวทีระดับนานาชาติ ดานามอนได้รับรางวัล The Best Digital Bank Indonesia จากงาน The Asiamoney Best Bank Award 2020 และรางวัล The Asia Trailblazer 2020 award จาก Retail Banking International (RBI) ระดับ Highly Commended ประเภท The Best Digital Banking Initiative นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล 2020 DX Gamechanger award จาก IDC จากการดำเนินงานในด้านดิจิทัลทรานฟอร์มเมชัน

เกี่ยวกับมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานในการดำเนินธุรกิจกว่า 360 ปี MUFG มีเครือข่ายสำนักงานราว 2,500 แห่ง ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลกและมีพนักงานกว่า 170,000 คน MUFG นำเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลายครอบคลุมทั้งธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์แบงก์กิ้ง ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ MUFG มีเป้าหมายที่จะเป็น “กลุ่มสถาบันทางการเงินที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในโลก” ด้วยการผสานศักยภาพในการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบสนองทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้าโดยคำนึงถึงสังคมและการแบ่งปัน สู่ความเติบโตอย่างยั่งยืน MUFG จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นาโกยา และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MUFG กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ https://www.mufg.jp/english